Ý tưởng kinh doanh sặc mùi cơ hội bị chỉ trích gay gắt

Diệp Anh |

Những người có đầu óc kinh doanh luôn nhìn thấy cơ hội kiếm tiền nhanh hơn những người khác, nhưng ý tưởng và cách làm của những người trong clip dưới đây đã bị chỉ trích không ít.

Trong nhiều ngày trở lại đây, nhiều tỉnh thành trên khắp đất nước Trung Quốc phải hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử. Nước ngập các sông ngòi, nhấn chìm đường phố, trường trạm, nhà cửa.

Đã có không ít trường hợp tử vong thương tâm trong thảm họa này. Trong khó khăn, đôi khi chúng ta vẫn bắt gặp những gương "người tốt việc tốt" sẵn sàng giúp đỡ những người gặp hoạn nạn.

Thế nhưng bên cạnh đó vẫn xuất hiện những thành phần "đục nước béo cò", tranh thủ sự khó khăn của người khác, biến hoạn nạn thành cơ hội kinh doanh, kiếm tiền.

Những con người được phản ánh trong đoạn clip dưới đây cũng nằm trong số đó. Trời mưa ngập nước, nhiều người phải bì bõm lội nước để đi học, đi làm...

Kiếm tiền nhân dịp lũ lụt kinh hoàng.

Với những con người cơ hội, họ nhanh chóng tận dụng điều kiện ngoại cảnh này để lấy tiền của người khác – những người không muốn ướt chân.

Bằng cách trưng dụng những chiếc xe kéo hàng, mỗi lượt "vận chuyển khách", những người cơ hội kiếm được 2 NDT, tương đương 7 nghìn đồng.

Sau khi được Shanghaiist đăng tải trên Facebook, đoạn clip đã nhận được gần 60 nghìn lượt xem trong vòng chưa đầy 10 giờ.

Ý tưởng kinh doanh sặc mùi cơ hội bị chỉ trích gay gắt - Ảnh 2.

Ảnh cắt ra từ clip.

Rất nhiều người đã bày tỏ quan điểm của mình trước nội dung được phản ánh trong đoạn clip.

"Đó chính là Trung Quốc, tôi đã quen với điều này từ 20 năm nay rồi. Trong bất cứ tình huống nào họ cũng làm kinh doanh được", người có nickname Markus Keck bình luận trên Facebook.

Bên cạnh đó là một loạt những biểu tượng cảm xúc khác nhau như buồn, cười rơi nước mắt, tức giận...

"Người Trung Quốc luôn khôn lỏi như thế đấy", một người khác lên tiếng.

Tuy nhiên, cũng có một số người tỏ ra khách quan hơn: "Cung và cầu thôi, tôi nghĩ đây cũng là một cách làm hay"; "Nếu cân nhắc đến đôi giày trị giá 100 USD đang đi dưới chân, bỏ ra khoảng 0,3 USD để giữ cho nó khỏi ướt là việc nên làm".

Có vẻ như, tâm lý chung của đám đông vẫn rất mong chờ những hành động nghĩa hiệp trong tình huống này hay nói một cách khác, dư luận sẽ vui vẻ dành lời tán dương cho những người sẵn sàng lao ra mưa, giúp đỡ mọi người không bị ướt chân.

Có thể không cần phải kéo người khác bằng những chiếc xe kéo hàng mà bằng cách làm khác, ví dụ như xếp những bao cát cao hoặc những ụ gạch lớn để mọi người bước qua.

Thế nhưng với những người cơ hội, họ không dại gì bỏ lỡ điều kiện lý tưởng cho kinh doanh này. Ở một khía cạnh nào đó, ta cũng nên... dành lời khen cho họ - những người rất "nhạy bén" trong việc kiếm tiền.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại