Tàu hỏa đâm taxi: Cận cảnh "điểm tử thần" gây 3 tai nạn 1 tháng

Thế Long |

(Soha.vn) - Theo người dân khu vực xảy ra vụ tai nạn, gần một tháng nay đã có ít nhất 3 trường hợp tai nạn khác tại vị trí này do độ dốc đường cắt ngang quá cao so với quy định.

Xe bị lộn vài vòng trước khi đâm vào nhà dân

Vụ tai nạn giữa tàu hỏa và chiếc xe taxi 7 chỗ xảy ra vào khoảng 18h45 hôm 12/11 tại khu vực phố Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội) khiến ít nhất 1 người tử vong và 8 người khác bị thương. Riêng lái xe đã rời khỏi hiện trường sau khi xảy ra tai nạn, gần 2 giờ sau đó quay lại để cơ quan công an lấy lời khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, anh Nguyễn Thanh Tú (SN 1973), ở Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội, là người lái chiếc xe taxi bị nạn trên cho biết, sau khi cố vượt qua đường tàu thì đã bị tàu M1 lao tới đâm thẳng vào phần thân xe. Trong lúc chiếc xe lộn vài vòng, anh Tú bị một người chồm qua ghế lọt vào lòng. Xe chạm vào bức tường nhà dân thì cánh cửa xe bật tung ra, anh Tú và người kia bay ra ngoài. Dù đau đớn nhưng anh Tú vẫn cố gượng dậy rời hiện trường một đoạn để lấy lại bình tĩnh. Khoảng hơn 2 tiếng sau đã quay lại trình báo với cơ quan công an.

Góc nhìn khuất, độ dốc là một trong số nguyên nhân của vụ tai nạn
Góc nhìn khuất, độ dốc là một trong số nguyên nhân của vụ tai nạn

Theo lời kể của ông Bành Văn Hùng (59 tuổi), nhà sát với đường tàu: “Tôi đang định dọn mâm cơm để ăn tối, nghe thấy tiếng rầm, biết ngay chắc chắn có tai nạn tàu hỏa rồi, chạy ra thì thấy bên kia đường tàu có chiếc xe taxi 7 chỗ, đến gần thấy một anh đeo cà vạt đỏ, biết đó là tài xế lái xe. Cánh cửa xe bật ra, tôi thấy lái xe và một người khác chồng vào nhau và bên ngoài có thêm 2 người nữa. Về sau lôi từ trong xe ra có tổng cộng 10 người”.

Khi được hỏi về còi và cột đèn tín hiệu đường tàu có hoạt động hay không, ông Hùng nói: “Ở đây nghe tiếng tàu, tiếng chuông suốt ngày như cơm bữa nên lúc vụ tai nạn xảy ra tôi không nhớ được, nhưng tôi thấy người ở đây bảo, lúc đó sau khi có tiếng chuông báo thì đến vài chục giây sau tàu mới đi đến.”

Đèn tín hiệu có lúc “loạn”, độ dốc quá cao khi băng qua đường tàu

Có mặt tại nhà ông Hùng, một người dân khác cho biết: “Đèn tín hiệu và chuông báo tàu ở đây có lúc bị “nhiễu”, kêu inh ỏi hoặc không đúng lúc, nhiều lúc hết hồi chuông rồi mới thấy tàu đến hoặc không thấy tàu…nhất là vào những ngày mưa. Với lại tiếng chuông quá nhỏ như thế này ở trong xe làm sao mà nghe thấy.”

Sau một ngày, xuất hiện một người đang
Sau một ngày, xuất hiện một người đang "ghi chép" hộp kỹ thuât của đèn giao thông nơi xảy ra vụ việc

Theo quan sát của chúng tôi, nếu ngồi tại vỉa hè của đầu dốc bên này để qua sát mặt đường bên kia thì bị hoàn toàn che khuất tầm nhìn, chỉ nhìn thấy khi phương tiện lên đến đỉnh dốc, trong khi đó đoạn dốc lại rất ngắn. Ở góc độ khác, hai bên tầm nhìn của lái xe cũng bị che khuất bởi nhà dân, chiếc đèn báo tự động cũng được đặt quá gần với đường tàu, khi lái xe tiếp giáp đường tàu thì gặp phải độ dốc quá cao, chỉ có thể nhấn ga vọt qua chứ không thể dừng ở lưng chừng.

Theo một cán bộ chuyên trách về an toàn đường sắt có mặt tại hiện trường cũng khẳng định: “Lỗi chính là tại lái xe, khi học luật đã được chỉ rõ, khi gặp đường tàu phải quan sát biển báo, tín hiệu, quan sát kỹ hai bên trước khi sang đường. Tuy nhiên, ở nút giao cắt này do mặt đường quá cao, khi lái xe lên đến đỉnh chạm phải đường tàu, nếu có cơ hội thường cố vượt, nhưng vì độ dốc cao nên thời gian không đủ để vượt qua sẽ bị tàu đâm vào”

Liên tiếp có tai nạn chết người

Nhiều người dân khu vực đều cho biết, đây không phải là tai nạn hiếm khi xảy ra. Hồi năm ngoái cũng đã có chiếc xe ô tô 4 chỗ bị tàu húc văng khiến lái xe tử vong ở vị trí này.

Tại địa điểm này cách đây 1 năm cũng xảy ra tai nạn.Chủ sử dụng đã phải làm 1 lớp tôn dày đề phòng tai nạn

Tại địa điểm này cách đây 1 năm cũng xảy ra tai nạn

Chỉ tính riêng khoảng 1 tháng nay, thì đây là vụ tai nạn thứ 3 liên tiếp xảy ra tại địa điểm trên. Theo ông Hùng: “Cách đây gần 1 tháng, chiếc xe ô tô 4 chỗ BKS 31A-4793 bị tàu húc và đẩy đi khoảng 500m mới dừng lại, tôi còn nhớ người ta phải dùng ‘khò’ để cắt xe và kéo tài xế ra ngoài. Anh này dù thoát chết nhưng bị gãy xương sườn. Còn các vụ “chết hụt” do xe máy cố tình vượt ẩu sau khi phải leo lên dốc đường tàu tương đối cao, xảy ra như cơm bữa.”

Ông Hùng cho biết thêm, người dân nơi đây đến giờ vẫn chưa thể quên vụ tai nạn hãi hùng xảy ra cách nay khoảng 3 năm về trước khiến 3 người chết tại chỗ: “Một anh làm chủ bãi coi xe sát với đường tàu, sáng sớm hôm đó đưa vợ con đi ăn, bị tàu húc bay vào bà bán cháo lòng khiến một anh xe ôm đang ngồi ăn sáng tại đây bị tử vong cùng bà chủ quán, vợ tài xế cũng tử vong sau khi đi viện”.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, vào tối 12/11, tại đường ngang dân sinh thuộc phường Thượng Thanh (Long Biên) xảy ra vụ va chạm giữa tàu hỏa mang số hiệu ĐM1 với xe taxi 7 chỗ. Cú va chạm mạnh khiến xe taxi chở 9 người trong một gia đình bị bắn văng xa 10m, đâm thủng tường nhà xưởng gần đó. Cả 9 người bị thương trong đó có 1 người đã tử vong. Tài xế taxi thoát ra ngoài an toàn và hiện đang bị tạm giữ tại cơ quan điều tra.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Ban An toàn đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ) vẫn khẳng định rằng tuyến đường ngang dân sinh vừa xảy tai nạn đảm bảo an toàn vì có hệ thống cảnh báo tự động bằng chuông và đèn tín hiệu.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại