Những quyết định "rắn", "thần tốc" của Bộ trưởng Thăng năm 2014

Bảo Bình |

Năm 2014 là năm ghi lại dấu ấn đặc biệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng với nhiều hành động, quyết định được người dân ủng hộ.

Bộ trưởng Thăng trải lòng sau hơn 3 năm ở vị trí Tư lệnh

Nhân dịp năm mới 2015, cũng là năm ngành GTVT kỷ niệm lần thứ 70 ngày truyền thống, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có những trải lòng sau hơn ba năm nhận nhiệm vụ là người đứng đầu ngành.

Bộ trưởng Thăng chia sẻ trên báo Giao thông vận tải:

"Tâm trạng của tôi tại thời điểm này là vẫn chưa thật yên tâm với những gì đạt được, mặc dù toàn ngành thực sự đã nỗ lực rất lớn, những nỗ lực mà bất cứ ai cũng có thể thấy và đưa ra nhận định của riêng mình".

Bộ trưởng dẫn giải một số thành tựu mà ngành Giao thông đã đạt được trong một năm qua:

Đó là "những thay đổi của ngành Đường sắt là rất ấn tượng. Những bức xúc của người dân trong nhiều năm qua với ngành Đường sắt phản ánh hai điều: Nó quá yếu kém và bảo thủ.

Vì thế, nói thật là ngay cả tôi cũng thở phào khi những lời khen của hành khách với ngành Đường sắt đã xuất hiện ngày một nhiều.

Hay như lĩnh vực đăng kiểm phương tiện, cũng xứng đáng được coi là một cuộc lột xác toàn diện. Trước đây lĩnh vực này nhìn đâu cũng thấy tiêu cực.

Hàng loạt công trình giao thông quan trọng hoàn thành vượt tiến độ và đi vào khai thác hiệu quả trong năm qua cũng là điểm sáng của ngành...

Cũng như vậy, trong năm 2014, Bộ GTVT cổ phần hóa được 53 doanh nghiệp, trong đó nổi lên sự kiện IPO thành công Tổng công ty Hàng không Việt Nam".

Và điều khiến Bộ trưởng ấn tượng nhất trong năm qua, thì đó chính là sự thay đổi về tư duy, cung cách làm việc, tinh thần đoàn kết của hầu hết cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành.

Thế nhưng, Bộ trưởng không muốn và không cho phép bất cứ ai thuộc phạm vi quản lý của mình được chủ quan, tự mãn.

Và những gặt hái trên của Bộ Giao thông vận tải không thể không kể đến sự gương mẫu, quyết liệt và năng nổ của vị Tư lệnh ngành trong suốt hơn 3 năm nhậm chức nói chung và năm 2014 nói riêng.

"Trảm" tướng sai phạm ngay lập tức

Gần đây nhất là vụ tai nạn lao động liên quan đến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vào 04h00 sáng ngày 28/12/2014.

Trong vụ việc này, Bộ trưởng Thăng vừa quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó TGĐ Ban QLDA Đường sắt.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Trước đó vào đầu tháng 11, cũng đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường sắt đang thi công này khiến một học viên của Học viện An ninh tử vong.

Khi tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Thăng đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Khi đó, ông khẳng định, trong vụ này, tổng thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là người chịu trách nhiệm chính.

"Tôi đã gọi trực tiếp cho Chủ tịch Cienco 1 Phạm Dũng yêu cầu kiểm điểm và ông Dũng phải chịu trách nhiệm kỷ luật.

Khi biết thông tin vụ tai nạn, tôi đã gọi ngay ông Dũng có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan điều tra. Ông không ra mà điều Chủ tịch Công đoàn ra.

Chiều tôi gọi lại hỏi tình hình thì ông Dũng bảo là chưa ra. Hỏi ông đang làm gì thì lại đang họp giao ban. Rất là vô cảm.

Sự việc xảy ra như vậy mà vẫn họp giao ban được. Cho nên ông Dũng phải bị kỷ luật"- Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân vụ tai nạn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Đã nói là làm, ngày 10/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐQT Cienco 1.

Vào ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.

Lý do ông Thắng bị đình chỉ chức vụ là để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông bị “đội vốn” gần 340 triệu USD

Ngoài ra, ông này còn có những phát ngôn tùy tiện trước truyền thông, báo giới.

Cụ thể, khi báo chí phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thắng về vấn đề đội vốn tại dự án này, ông Thắng đã nói:

“Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, mới điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.

"Thần tốc" có mặt, chỉ đạo sát sao trong các vụ tai nạn, điểm nóng giao thông

Không chỉ quyết liệt trong việc "trảm" tướng sai phạm, Bộ trưởng Thăng còn ghi dấu ấn bởi sự xuất hiện nhanh, đưa ra quyết định tức tốc trong những vụ tai nạn thảm khốc, xử lý những điểm nóng về giao thông.

Trong vụ tai nạn xe khách Sao Việt khiến gần 50 người thương vong ở Lào Cai ngày 2/9/2014, nhiều người đã rất bất ngờ khi Bộ trưởng Thăng nhanh chóng có mặt tại hiện trường ngay buổi sáng cùng ngày.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đu dây trèo từ miệng vực, trên đường Quốc lộ 4D xuống tận nơi chiếc xe tai nạn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng xuống tận hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bộ trưởng Đinh La Thăng xuống tận hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn. Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ

Tại hiện trường, ông Thăng hô hào mọi người cùng nhấc tấm trần của chiếc xe lên để xem có nạn nhân nào còn mắc kẹt không.

Ngoài ra, Bộ trưởng còn điện thoại trực tiếp Bộ trưởng Công an đề nghị hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân một lần nữa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và các lãnh đạo Bộ y tế và lãnh đạo tỉnh Lào Cai thăm hỏi những người bị nạn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bộ trưởng Đinh La Thăng và các lãnh đạo Bộ y tế và lãnh đạo tỉnh Lào Cai thăm hỏi những người bị nạn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai - Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ

Hay trong vụ sập cầu treo Chu Va ở Lai Châu khiến hàng chục người thương vong, Bộ trưởng Thăng cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Vụ sập cầu treo ở Lai Châu: Kết cấu neo không đồng bộ với cáp - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát hiện trường vụ sập cầu treo.

Tại đây, Bộ trưởng Thăng gọi điện trực tiếp cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị hỗ trợ điều động các bác sỹ giỏi nhất của BV Lào Cai lên ngay trong đêm hỗ trợ Lai Châu.

Đồng thời điều thêm bác sỹ của Bạch Mai, Việt Đức, vì số người bị thương rất đông (38 người) và nặng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT còn chỉ đạo điều tra nguyên nhân cầu treo Chu Va sập và khi có kết quả ông đã cho xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng được biết đến là một người gần gũi nhân dân, trong năm 2014 cũng đã có nhiều trường hợp viết thư, nhắn tin cho Bộ trưởng và được xử lý kịp thời.

images1106870-IMG-9351-5482-1419414763.j

Bệnh nhân và người nhà thường phải đi giữa các luồng phương tiện sang đường. Ảnh: GTV

Tiêu biểu là bức thư kiến nghị rất xúc động của người nhà bệnh nhân ở viện K, cơ sở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) cần có cầu vượt để đi qua quốc lộ 70.

Một ngày sau khi đọc được bức thư, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra thực tế và đề xuất giải pháp xử lý theo đề nghị của người dân.

Tổng hợp

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại