"Học sinh của tôi bức xúc, sôi sục trước âm mưu của Trung Quốc"

Đình Phong |

(Soha.vn) - “Tôi cũng như chín chục triệu dân Việt Nam hết sức phẫn nộ với hành vi xâm lược trắng trợn mới đây của Trung Quốc”.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan HD–891 trên vùng biển của Việt Nam, người đương thời Đỗ Việt Khoa (giáo viên Trường THPT Thường Tín, Hà Nội) bày tỏ: “Mức độ xâm phạm của Trung Quốc với vùng biển nước ta là hết sức nghiêm trọng. Ngay từ năm 1986, sinh viên chúng tôi đã được nghe cảnh báo về bản chất của họ".

Người đương thời Đỗ Việt Khoa bày tỏ sự phẫn nộ về hành động ngang nhiên của Trung Quốc.
Người đương thời Đỗ Việt Khoa bày tỏ sự phẫn nộ về hành động ngang nhiên của Trung Quốc.

Trước tình thế này, nhà giáo Đỗ Việt Khoa cho rằng trước mắt phía ta phải luôn luôn kiên trì "xua đuổi", không để họ cắm giàn khoan xuống. 

“Nếu như Trung Quốc không rời đi thì chúng ta sẽ phải làm tất cả các biện pháp để bảo vệ chủ quyền. Ở thời nào cũng có anh hùng. Thanh niên hiện nay sẵn sàng xung phong ra mặt trận. Và lúc ấy, tôi cũng giống như hàng chục triệu người dân Việt sẽ rất sẵn sàng cầm súng chiến đấu, chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo của đất nước”– ông Khoa khẳng định.

Trước hành động ngang ngược và mưu đồ của Trung Quốc, trong tuần qua theo đánh giá của người đương thời Đỗ Việt Khoa thì các em học sinh rất quan tâm. 

“Rất đông học sinh trường tôi quan tâm đến việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên thềm lục địa Việt Nam. Các em đều có ý thức tìm hiểu thông tin trên báo chí, mạng xã hội. Hôm nay trên lớp khi tôi hỏi, các em đều đồng loạt trả lời có. Các em học sinh của tôi bức xúc lắm, sôi sục lắm trước âm mưu của Trung Quốc”, người đương thời Đỗ Việt Khoa kể lại.

Hành động của Trung Quốc đã khiến nhiều người dân Việt Nam bức xúc.
Hành động của Trung Quốc đã khiến nhiều người dân Việt Nam bức xúc.

Và để học sinh, sinh viên nắm được thông tin, ý thức bảo vệ chủ quyền, ông kiến nghị, các nhà trường nên tổ chức các triển lãm, cuộc thi viết về biển đảo Việt Nam; những giáo viên chủ nhiệm hay dạy Sử có thể nói chuyện với các em về vấn đề giàn khoan, âm mưu của Trung Quốc từ rất lâu rồi.

“Thời đó, khi chúng tôi học lớp 11, nhà trường đã cuộc tổ chức tìm hiểu về Trường Sa, Hoàng Sa, phong trào viết thư gửi các chiến sỹ ngoài đảo Trường Sa…Nhưng bây giờ tôi thấy ít quá, chẳng thấy trường nào tổ chức.

Tôi cho rằng vấn đề Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có thể lồng ghép vào các cuộc thi, triển lãm hay các giờ trao đổi, bàn luận để tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên có cái nhìn thấu đáo, có cách hành xử đúng, hướng các em đến tinh thần yêu nước, trách nhiệm đối với Tổ quốc, không sống thờ ơ”, người đương thời Đỗ Việt Khoa đưa ra ý kiến.

Mặt khác, ông Khoa cho rằng thực tế việc lồng ghép nội dung chủ quyền, biển đảo vào trong sách giáo khoa phổ thông là rất ít ỏi. Ví dụ như những sự kiện Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974; trận chiến Gạc Ma (Trường Sa), chiến tranh Biên giới phía Bắc hầu như SGK không đả động đến. Ông cho rằng sự thiếu xót này là một sai lầm rất lớn trong việc tuyên truyền, giáo dục thế hệ thanh niên về ý thức bảo vệ chủ quyền, biển đảo.

Vì vậy, người đương thời Đỗ Việt Khoa mong muốn những nội dung về chủ quyền, biển đảo, âm mưu của Trung Quốc cần được đưa vào chương trình sách giáo khoa phổ thông sắp tới.

Tướng Lê Văn Cương trả lời độc giả về vấn đề giàn khoan HB981:

Tướng Cương trả lời độc giả Trí Thức Trẻ.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại