CHIC-LAND bỏ sót Hoàng Sa, Trường Sa "do sơ suất in ấn...?"

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Theo đại diện của thương hiệu thời trang CHIC-LAND, phần bản đồ quốc gia không có hai địa danh Hoàng Sa, Trường Sa trên sản phẩm chỉ là... "lược đồ".

Sự việc liên quan đến thông tin và hình ảnh được một cư dân mạng đăng tải về nhãn mác thương hiệu thời trang "hàng hiệu" của Việt Nam là CHIC-LAND đang khiến mọi người bất bình.

Cụ thể, ngoài 2 tem in logo và địa chỉ nhãn hàng thì ở tem thứ 3, nhãn hàng này có in hình bản đồ Việt Nam nhưng lại thiếu mất hình 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, dù dòng chữ "Made in VietNam" in khá to và rõ ràng ở phía dưới.

Theo nhân viên giữ số hotline của Chic-land, bản đồ quốc gia trên sản phẩm chỉ là lược đồ Việt Nam.

Theo đại diện của CHIC-LAND, bản đồ quốc gia trên sản phẩm chỉ là lược đồ Việt Nam.

Trao đổi với PV vào sáng ngày 27/3, ông Nguyễn Văn Cường, phụ trách hình ảnh của hãng thời trang CHIC-LAND cho rằng, đây không phải là bản đồ mà chỉ là lược đồ Việt Nam dùng để minh hoạ xuất xứ hàng hoá.

"Hình ảnh được gắn trên tem, mác sản phẩm của chúng tôi chỉ là lược đồ mang tính minh hoạ xuất xứ hàng hoá không phải là bản đồ hành chính địa lý Việt Nam", ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, trong bản thiết kế của CHIC-LAND có thể hiện vẽ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Phú Quốc nhưng vì diện tích lược đồ quá nhỏ, tỉ lệ  bé và chi tiết các quần đảo là quá nhỏ nên khi in ấn bị mờ không nhìn thấy. 

"Khi mà thiết kế nên chúng tôi đã để tâm để làm, thể hiện rõ các chi tiết về các quần đảo, đảo nhưng vì do sơ suất trong quá trình in ấn nên không thể hiện hết được", ông Cường giải thích.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được xem bản thiết kế với đầy đủ các quần đảo, đảo thì ông Cường cho rằng, cái đó không thể cung cấp được.

Khi PV đặt thêm câu hỏi, về việc CHIC-LAND đã không để tâm đến việc thiết kế lược đồ với đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Phú Quốc, chỉ khi dư luận lên tiếng thì CHIC-LAND mới kiểm tra lại và lên tiếng giải thích là do sơ suất in ấn, thì ông Cường trả lời một cách rất ấp úng, chung chung.

Ông Cường cũng cho rằng, không chỉ riêng CHIC-LAND mà một số đơn vị, kể cả các cơ quan nghiên cứu, đào tạo lớn ở trong nước, cũng đang sử dụng lược đồ Việt Nam trên logo của mình.

"Để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng, ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã tiến hành gỡ bỏ toàn bộ phần lược đồ này trên các sản phẩm và chúng tôi đang tiến hành thay thế nhãn mác ngay sau khi hoàn thiện thiết kế, in ấn", ông Cường nhấn mạnh.

CHIC-LAND

Rất nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ của cộng đồng mạng về việc "bỏ quên" Hoàng Sa, Trường Sa trên nhãn sản phẩm của CHIC-LAND.

Để làm rõ hơn việc các doanh nghiệp tùy tiện sử dụng hình thể bản đồ Việt Nam trong các nhãn mác sản phẩm của mình, chúng tôi xin trích dẫn ý kiến của ông Phan Ngọc Mai, Phó Cục trưởng cục Đo đạc và bản đồ Việt Nam (bộ Tài nguyên và Môi trường) trả lời báo chí về trường hợp sản phẩm thời trang thương hiệu motviet của BigC có thiết kế là hình bản đồ Việt Nam màu trắng không có chủ quyền vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Mai nói, theo quy định về bản đồ trong lĩnh vực bản đồ, đưa lên bản đồ có liên quan tới hình thể Việt Nam chắc chắn phải thể hiện đầy đủ Hoàng Sa và Trường Sa. Tất cả các bản đồ hình thể Việt Nam nếu không có Hoàng Sa và Trường Sa là bất hợp pháp và phải  thu hồi.

Như vậy, đối với trường hợp của CHIC-LAND, không thể dùng khái niệm lược đồ để né tránh trách nhiệm khi đã không thể hiện hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên nhãn sản phẩm của CHIC-LAND.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới bạn đọc...

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại