
Một tàu kéo nỗ lực giải cứu Ever Given vào ngày 26-3. Ảnh AP
Tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez vào ngày 23-3, làm tắc nghẽn giao thông hàng hải tại một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới.
Đến ngày 24-3, nỗ lực giải cứu Ever Given quy mô lớn được triển khai với 8 tàu kéo, chủ yếu tập trung vào việc mở rộng khu vực nạo vét ở phía trước con tàu.
Một ngày sau, SCA thông báo tạm hoãn điều hướng qua kênh đào Suez cho đến khi Ever Given hết mắc cạn. Hai tàu nạo vét cùng 9 tàu kéo phối hợp để giải cứu con tàu dài 400 m này.
Đến ngày 26-3, SCA chấp thuận đề nghị hỗ trợ từ một nhóm chuyên gia nạo vét của Hải quân Mỹ.
Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given thành công một phần vào ngày 27-3, khi con tàu này nhích nhẹ. Đến thời điểm này, quá trình giải cứu đã bao gồm 14 tàu kéo và tàu nạo vét, với khoảng 27.000 m3 cát ở độ sâu 18 m được loại bỏ.
Đến ngày 28-3, nỗ lực giải cứu tiếp diễn, tận dụng lợi thế từ thủy triều dâng cao. SCA khi đó cũng đã chuẩn bị phương án dỡ bỏ một phần hàng hóa để giúp Ever Given nhẹ hơn nếu nỗ lực kết hợp kéo, đẩy và nạo vét thất bại.
Theo SCA, Ever Given gặp nạn khi gió lớn và bão cát khiến tầm nhìn của các thủy thủ bị hạn chế, dẫn đến "điều hướng kém".
Kênh đào Suez chiếm khoảng 30% lưu lượng vận tải tàu container toàn cầu mỗi ngày, Reuters khẳng định.
Giới chức lo ngại nếu Ever Given không được giải phóng sớm, tình trạng tắc nghẽn có thể gây tác động xấu đến thị trường dầu mỏ, giá cước vận chuyển tàu và container, khiến giá nhu yếu phẩm tăng theo.
"Siêu tàu" Ever Given đã được giải cứu
Một số hình ảnh khác liên quan đến vụ tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez:
Thiếu tướng Ossama Rabei, người đứng đầu SCA, theo dõi nỗ lực giải cứu Ever Given từ một con tàu khác vào ngày 25-3. Ảnh: AP