Cay đắng, chuyên gia Ukraine ra kết luận về 'ngựa thồ', 'xe tăng bay'

Hoài Giang |

Nhiều hơn 1 chuyên gia Ukraine đã bày tỏ quan ngại.

Chuyện về Su-34 ở Ukraine...

Nếu theo dõi chặt chẽ tình hình cái gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine những ngày gần đây, hẳn độc giả không thể bỏ qua các tin tức về việc tiêm kích - ném bom Su-34 của Không quân Vũ trụ Nga (VKS) đang làm việc một cách tích cực.

Chúng bao gồm việc Su-34 hiện là một trong những nền tảng chính triển khai bom nổ mạnh FAB các loại được trang bị module lập kế hoạch và hiệu chỉnh phổ quát (UMPK) trong các cuộc không kích tiền tuyến ở Ukraine.

Và gần đây nhất là việc Bộ Quốc phòng Nga cho biết Su-34 đã tiến hành không kích các mục tiêu Ukraine ở Donetsk bằng bom nhiệt áp ODAB-500 với UMPK.

Có giá trị khoảng 36 triệu USD, Su-34 có buồng lái chống đạn cho 2 phi công, có khả năng tăng tốc độ lên tới 1.900 km/h, tầm bay lên đến 4.000 km, bán kính chiến đấu là 1.100 km, thực hiện các động tác nhào lộn tránh đạn với tốc độ tối đa 1.400 km/h ở tầm thấp.

Vũ khí được trang bị bao gồm một pháo tự động 30mm, 12 mấu cứng có thể đáp ứng cho 8 tấn vũ khí các loại bao gồm nhiều loại bom và tên lửa.

Với đầy đủ nhiên liệu và vũ khí, Su-34 nặng tổng cộng 45,1 tấn tương đương trọng lượng các xe tăng T-90 hoặc T-80 nên thường được gọi là "ngựa thồ" hay "xe tăng bay".

Cận cảnh Su-34 dội bom nhiệt áp ODAB-500 xuống cứ điểm Ukraine. Video: BQP Nga/Sputnik

Chúng ta cũng không lạ gì các tuyên bố liên tiếp của phía Ukraine (được truyền thông Phương Tây dẫn lại) về việc phòng không nước này bắn rơi lượng lớn Su-34 của Nga (có những nguồn tin từng đề cập tới việc VKS mất tới 25 chiếc Su-34) với rất ít bằng chứng trực quan.

Và một vụ việc đáng lưu ý hơn là cuộc tập kích đường không lớn của Ukraine nhằm vào sân bay Morozovsk của Nga ít ngày trước - với tuyên bố đã loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 14 máy bay - trong đó bao gồm Su-34.

Cũng như thường lệ, hiện vẫn chưa có bằng chứng đáng kể nào ủng hộ tuyên bố này của phía Ukraine.

Tuy nhiên có một số câu hỏi ở đây là Nga hiện đang sở hữu bao nhiêu chiếc Su-34 và những thiệt hại do phía Ukraine gây ra liệu có ảnh hưởng tới các hoạt động không kích tiền tuyến - thứ có thể đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bước tiến của lực lượng Nga ở Ukraine.

Chuyên gia Ukraine nói gì?

Trong lúc người Nga mà cụ thể là các chuyên gia nước này không đả động gì về các tuyên bố gây thiệt hại Su-34 từ phía Ukraine thì vào cuối tháng 2/2024, 1 chuyên gia hàng không Ukraine Valery Romanenko đã đưa ra 1 kết luận trên tờ Unian nước này.

Cụ thể vị chuyên gia cho rằng "dù bị tổn thất nhưng số lượng máy bay quân sự của Nga không giảm".

Ít giờ trước tờ Militarnyi (Ukraine) đã đăng tải một bản tin với tiêu đề "Nga nhận lô tiêm kích-ném bom Su-34 đầu tiên của năm 2024" với phần nội dung đáng chú ý như sau:

"Thông qua một báo cáo trên trang web chính thức của Tập đoàn Rostec, Không quân Vũ trụ Nga đã nhận lô tiêm kích - ném bom Su-34 đầu tiên của năm 2024.

Các tiêm kích mới được bàn giao là một phần của đơn hàng quân sự được ký với UAC (Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga) từ năm 2019. Việc sản xuất hiện đang được tiến hành tại Nhà máy Hàng không Novosibirsk mang tên Chkalov của UAC.

Công suất của nhà máy cho phép cung cấp hai máy bay loại này mỗi quý một lần, thay thế một phần những chiếc bị mất trong quá trình sử dụng tích cực ở Ukraine.

Trước khi giao hàng, các tiêm kích - ném bom phải trải qua toàn bộ chu trình thử nghiệm tại nhà máy để xác nhận hiệu suất bay và độ tin cậy của hệ thống.

Theo Giám đốc điều hành UAC Yury Slyusar, nhà máy hiện đang nỗ lực tăng sản lượng..."

Đồng thời ông Romanenko lưu ý thêm "hiện người Nga có 120 chiếc Su-34" so với "140 chiếc trước ngày 24/2/2022" và lý do là vì "trong 2 năm xung đột, họ đã chế tạo được thêm 16 chiếc Su-34".

Điều này cũng được chuyên gia Ukraine Alexander Kovalenko xác nhận trong một bài viết được trang Focus của nước này đăng tải vào cuối tháng 2.

Vị chuyên gia cho rằng căn cứ vào hàng nghìn bom nổ mạnh FAB với UMPK mà phía Nga ném xuống hàng tháng, "người Ukraine vẫn chưa bắn hạ đủ số lượng máy bay để kết quả của nó trở nên đáng chú ý trên tiền tuyến".

Video về việc bàn giao lô Su-34 mới nhất của năm 2024 được UAC công bố.

Ở phần tiếp theo của bài viết của Unian, ông Romanenko cũng trả lời luôn câu hỏi thứ 2 rằng "tổn thất mà Nga không thể bù đắp được" chỉ là các cường kích Su-25 từ thời Liên Xô.

Tuy nhiên vị chuyên gia lại đề cập tới thứ đáng gờm hơn nhiều so với cả Su-25 lẫn Su-34 đang gia tăng số lượng:

"Số lượng Su-35 của người Nga đã có thể tăng so với trước ngày 24/2/2022. Cụ thể Ukraine đã tuyên bố bắn rơi 10 chiếc Su-35 nhưng người Nga đã chế tạo được 15 chiếc".

Theo vị chuyên gia, "người Ukraine vẫn còn rất nhiều việc phải làm""tiềm năng của Nga trong lĩnh vực hàng không vẫn khá mạnh mẽ".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại