Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên

Bích Câu |

Thị trường xe máy điện ở Việt Nam khá ảm đạm cho đến khi VinFast Klara xuất hiện. Gần đây, hàng loạt hãng xe máy điện đã tuyên bố “bước chân” vào thị trường này.

Thị trường xe máy điện ngày càng sôi động

Theo kế hoạch, Việt Nam hướng tới mục tiêu đến năm 2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ (100%) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. 

Là quốc gia có lượng xe máy chiếm ưu thế trên đường phố, Việt Nam đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy điện không ngừng phát triển.

Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên - Ảnh 1.

Thị trường xe máy điện hiện có rất nhiều mẫu mã và thương hiệu. Ảnh: Người lao động

Theo thống kê của Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, Bộ Công thương cho thấy nhu cầu mua xe máy điện trong thời gian gần đây tăng khoảng 30-35% so với năm trước.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cho hay, hiện có hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện đang lưu hành tại Việt Nam. Qua đó cho thấy thị trường xe điện nói chung, xe đạp điện, máy điện nói riêng cũng vì thế ngày càng trở nên sôi động, nhộn nhịp. Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. 

Trước những tác động từ giá xăng dầu tăng cao và những vấn đề về môi trường đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam được dự đoán sẽ có sự bứt phá. Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương dẫn chứng số liệu từ Vero IQ (một đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu) chỉ ra, tỷ lệ người dùng tìm kiếm về xe máy điện tăng trưởng hàng năm là 71%. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang dần xem xe điện là phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.

Đây cũng là lý do khiến nhiều thương hiệu xe máy điện nổi tiếng đổ bộ vào thị trường Việt Nam thời gian gần đây. 

Nhiều ông lớn góp mặt vào cuộc đua thị phần xe máy điện

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang có xu hướng phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây với hàng loạt cái tên từ Pega, Yadea cho đến Vinfast,... Tất cả đều là những thương hiệu mới, các ông lớn như Honda hay Yamaha đều không mấy mặn mà với việc tấn công vào mảng xe máy điện tại Việt Nam. 

Theo đánh giá của Motorcycles Data, VinFast, Pega và Yadea là 3 thương hiệu hàng đầu về xe máy điện tại Việt Nam, cả về doanh số, chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.

Để nói về những thương hiệu xe điện 2 bánh hàng đầu Việt Nam thì không thể bỏ qua cái tên VinFast, với các sản phẩm thuộc nhiều phân khúc như Evo200, Feliz S hay Klara S.

Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên - Ảnh 2.

Ảnh: VinFast

Theo báo cáo từ Motorcycle Data, năm 2020, VinFast vươn lên trở thành hãng xe chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam với 43,4%.  

Tính chung cả năm 2023, VinFast đã bán ra tổng cộng 72.469 xe máy điện, tăng 21% so với năm 2022 và chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam (theo số liệu của VAMM).

Thực tế cho thấy, hãng xe Việt vẫn duy trì vị thế là thương hiệu xe máy điện dẫn dắt thị trường với nhiều lợi thế cạnh tranh. Theo ông Long Châu, chuyên gia Marketing trong ngành ô tô xe máy chia sẻ trên báo Vietnamnet, xe máy điện VinFast sở hữu 3 yếu tố mấu chốt trong công thức làm nên thành công trên thị trường: “Thương hiệu tốt, Sản phẩm tốt và Hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ người dùng tối đa”.

Yadea có trụ sở tại Trung Quốc, được đánh giá là nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới, có mặt tại Việt Nam từ năm 2019. Hãng xe với doanh số 6 triệu chiếc/ năm này có tới 677 bằng sáng chế, gồm ắc-quy Graphene, động cơ điện băng rộng GTR, ứng dụng IoT, Big Data...

Ngày 21/1/2024, Yadea đã tiến hành xây dựng nhà máy hiện đại tại Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Với khoản đầu tư 100 triệu USD, nhà máy mới có tổng diện tích khoảng 23,22 ha, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Yadea đặt mục tiêu có công suất hàng năm lên 2 triệu xe điện/năm và tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động.

Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên - Ảnh 3.

Xe máy điện Yadea

Ngoài ra, trên thị trường còn có một số thương hiệu xe máy điện khá quen thuộc với giới học sinh, sinh viên, như Pega của Công ty CP Xe điện Pega. Công ty này có nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam và đã đi vào hoạt động từ năm 2012, công suất 60.000 xe/năm. 

Một hãng xe máy điện có quy mô lớn khác là EVGO của Tập đoàn Sơn Hà cũng có nhà máy sản xuất với công suất đạt 30.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe điện EVGO của Tập đoàn Sơn Hà được đặt tại khu công nghiệp Thuận Thành II, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Mục tiêu của EVGO là trong vòng 05 – 10 năm tới, Sơn Hà sẽ trở thành 1 trong 3 nhà sản xuất, lắp ráp cung cấp xe điện lớn nhất Việt Nam, chiếm 10-20% thị phần xe 2 bánh trong nước (khoảng 300.000 – 600.000 xe/năm); đưa sản phẩm xe điện trở thành hãng xe của người dân Việt Nam.

Trong thời gian tới, khi các thương hiệu xe máy truyền thống như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki,... tham gia cạnh tranh ở lĩnh vực này, thị trường xe máy điện sẽ càng thêm sôi động, khởi sắc.

 








Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại