Sony trỗi dậy ở phân khúc TV cao cấp trong Quý I, nhưng cả năm 2017 sẽ vẫn là của Samsung

Thanh Xuân |

Dù chỉ chiếm 5% tổng lượng TV xuất xưởng toàn cầu (với số lượng chưa đến 10 triệu đơn vị sản phẩm) nhưng phân khúc TV cao cấp đang trở thành con gà đẻ trứng vàng cho các hãng sản xuất TV khi nó chiếm đến gần 20% doanh thu và 40% tổng lợi nhuận của ngành. Đây cũng là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng khốc liệt giữa những ông lớn trong lĩnh vực: Sony và Samsung.

Kẻ đe dọa ngôi vương của Samsung trên phân khúc cao cấp

Có thể thấy điều đó ở việc thay đổi ngôi thứ mạnh mẽ của phân khúc thị trường này. Trong khi một năm trước đây, Samsung vẫn còn dẫn đầu thị trường với 39,5% thị phần, bỏ xa hai đối thủ còn lại là LG và Sony. 

Nhưng đến đầu năm 2017, thị phần của Sony trong phân khúc TV cao cấp với mức giá trên 1.500 USD đã tăng trưởng vượt trội so với trước. Theo số liệu thống kê của IHS, thị phần của Sony trong nửa đầu năm 2017 đã đạt mức 39%, cao hơn gấp đôi so với một năm trước đây khi chỉ ở con số 17,5%.

Sony trỗi dậy ở phân khúc TV cao cấp trong Quý I, nhưng cả năm 2017 sẽ vẫn là của Samsung - Ảnh 1.

Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của việc thay đổi chiến lược sản phẩm của Sony khi bắt kịp các đối thủ về công nghệ màn hình OLED. Không những vậy, theo các chuyên gia, thành công này còn có sự đóng góp không nhỏ của chiến lược tiếp thị công ty.

Mặc dù là một thắng lợi dành cho Sony ở phân khúc TV cao cấp với mức giá trên 1.500 USD, nhưng với phân khúc TV có mức giá trên 2.500 USD, Samsung mới là thương hiệu thống trị sân chơi này. Và những động thái gần đây của Samsung càng cho thấy rằng, đây mới là phân khúc chiến lược của hãng trong thời gian tới.

Một điểm cần được nhắc tới trong bản báo cáo, thị phần của Sony tăng rất mạnh trong thời điểm LG không đẩy mạnh các chiến dịch OLED và Samsung chưa chính thức ra mắt TV QLED trên toàn cầu.

TV cao cấp vẫn là "thánh địa" đích thực của Samsung

Cuối Q1/2017, Samsung giới thiệu với công chúng các dòng sản phẩm QLED với công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot. Đây được xem là đòn đáp trả mạnh mẽ cho cơn sốt màn hình OLED của năm 2016, và nó đã làm các đối thủ của họ bất ngờ khi mà công nghệ màn hình OLED chỉ vừa mới trở nên phổ biến. 

Màn ra mắt TV QLED cũng đã xua tan đi sự bối rối của người dùng khi thắc mắc vì sao Samsung khá "yên lặng" trong giai đoạn đầu năm. Giờ có thể hiểu, Samsung như con hổ rình mồi, đến lúc đúng thời cơ mới tung ra ngón đòn chí mạng.

Sony trỗi dậy ở phân khúc TV cao cấp trong Quý I, nhưng cả năm 2017 sẽ vẫn là của Samsung - Ảnh 2.

Bằng những màn giới thiệu liên tiếp trên toàn thế giới, TV QLED chiếm lĩnh thế thượng phong ở rất nhiều thị trường lớn. Tính tại Mỹ, ngay trong quý đầu tiên của năm nay, Samsung chiếm tới 60% thị phần TV mức giá trên 1.500 USD, các chuyên gia nhận định con số này sẽ còn tăng hơn nữa sau màn ra mắt của TV QLED.

Tại châu Âu, Samsung đứng vững vàng với 40% thị phần trong cùng thời điểm nói trên. Ngay cả ở thị trường khó tính nhất nhì thế giới, tập hợp toàn những nhà sản xuất rất mạnh cả về dây chuyền sản xuất lẫn tiềm lực như Trung Quốc, Samsung vẫn đang nắm giữ vị trí số 1. Tại đây, cứ 10 TV cao cấp bán ra, có tới 4 chiếc là do Samsung sản xuất. 

Tại thị trường tỷ dân là Ấn Độ, màn ra mắt của TV QLED đã gây chấn động, doanh số cao gấp 15 lần các loại TV khác, giúp Samsung củng cố 48% thị phần tại đây, theo báo cáo của TheHinduBusinessLine.

Hợp tác với Portrait Displays, nhà cung cấp phần mềm cân chỉnh màu cho các thiết bị hiển thị hàng đầu trên thế giới, Samsung đã hoàn thiện chiếc TV QLED của mình khi biến nó thành chiếc TV đầu tiên trên thế giới hỗ trợ tính năng tự động lấy chuẩn cho chất lượng hình ảnh HDR. Trước đây, tính năng này chỉ được áp dụng cho chất lượng hình ảnh SDR (Standard Dynamic Range).

Không chỉ củng cố vị thế cho mình bằng công nghệ hình ảnh và tính năng mới cho dòng TV siêu cao cấp, một đặc tính khác đang được Samsung nhấn mạnh cho dòng sản phẩm này đó là kích thước hiển thị với những chiếc TV màn hình rộng đến cực rộng - xu thế mới của thế giới.

Sony trỗi dậy ở phân khúc TV cao cấp trong Quý I, nhưng cả năm 2017 sẽ vẫn là của Samsung - Ảnh 3.

Trong khi LG, đối thủ chính của công ty tại phân khúc này chỉ giới thiệu các TV màn hình phẳng với công nghệ OLED có kích thước từ 55 đến 65 inch, Samsung còn mạnh tay hơn khi tung ra dòng TV QLED có kích thước trải dài từ 55 đến 75 inch, với mức giá từ 2.500 USD đến 6.000 USD. 

Và không chỉ có các loại màn hình phẳng với những kích thước khác nhau, Samsung còn mang tới Q8, dòng TV QLED màn hình cong, nhằm đem lại trải nghiệm góc nhìn nhập vai hơn, thoải mái hơn ở bất kỳ góc cạnh nào.

Nhưng như thế dường như vẫn chưa đủ với tham vọng của Samsung, khi đầu tháng Sáu này, công ty càng củng cố hơn tầm nhìn của mình về dòng TV màn hình lớn khi cho biết họ dự định tung ra các mẫu sản phẩm mới với màn hình từ 80 inch trở lên.

Sony trỗi dậy ở phân khúc TV cao cấp trong Quý I, nhưng cả năm 2017 sẽ vẫn là của Samsung - Ảnh 4.

Một chiếc Samsung QLED TV màn hình cong 75 inch tại một cửa hàng ở Seoul, Hàn Quốc.

Cụ thể hơn, vào ngày 5 tháng Sáu vừa qua, Samsung cho biết, họ sẽ ra mắt một sản phẩm với màn hình 82 inch vào trong tháng này. 

Tiếp sau đó, đến đầu tháng Tám năm nay, công ty sẽ cho ra mắt một model QLED khác với màn hình 88 inch. Đây sẽ là lần đầu tiên Samsung giới thiệu một chiếc TV có màn hình lớn hơn 80 inch, hay 203,2 cm.

Một tham vọng toàn cầu

Một quan chức của Samsung cho trang Koreatimes biết. "Trong quá khứ, những chiếc TV màn hình lớn như vậy đã không thu hút được sự chú ý của khách hàng. Chúng chỉ dành cho việc trưng bày. Nhưng hiện tại đã có nhu cầu cho chúng và chúng tôi đã sẵn sàng để đáp ứng điều đó."

Sony trỗi dậy ở phân khúc TV cao cấp trong Quý I, nhưng cả năm 2017 sẽ vẫn là của Samsung - Ảnh 5.

Các con số thống kê đang chứng minh cho nhận định này. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường WitsView, vào tháng Ba vừa qua, những chiếc TV màn hình lớn hơn 60 inch chiếm 5,2% tổng số tấm nền màn hình xuất xưởng trong năm 2017, tăng so với con số 3,6% của năm ngoái. 

Đồng thời, kích thước trung bình của màn hình TV cũng tăng thêm 2 inch để đạt tới con số 45,5 inch. Riêng tại Hàn Quốc, tỷ lệ của TV màn hình hơn 65 inch đã tăng gấp đôi lên 11% trong năm nay.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu đang lên của người tiêu dùng, Samsung còn có tham vọng lớn hơn thế. Theo ông Moonsoo Kim, phó chủ tịch cấp cao của mảng kinh doanh màn hình Samsung, cho biết. 

"Trên thị trường TV toàn cầu, hai sản phẩm này (những chiếc Q7 và Q8) sẽ làm rõ một điều rằng, một chiếc TV siêu cao cấp đồng nghĩa với thương hiệu Samsung, và chúng tôi rất hào hứng vì điều đó".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại