Việt Nam trang bị 'ngựa thồ' quân sự L-410 của CH Séc?

Trường Sơn |

(Soha.vn) - Việt Nam có thể đã đặt mua một số lượng không rõ các máy bay vận tải tầm ngắn L-410 Turbolet của công ty sản xuất máy bay LET (thuộc Cộng hòa Séc).

Theo báo Quân đội Nhân dân, trong giữa tháng 4/2013, Cục Kỹ thuật (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã tổ chức Hội nghị tập huấn ngành máy bay động cơ (MBĐC) năm 2013 cho 80 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm Kỹ thuật, trưởng ban, trợ lý MBĐC các đơn vị không quân, Học viện PK-KQ, Trường Sĩ quan Không quân, Giám đốc, Phó Giám đốc kỹ thuật các nhà máy sửa chữa Kỹ thuật hàng không A32, A42, A41, A45.

Trong thời gian hai ngày tập huấn, các học viên được giới thiệu về vũ khí trang bị mới như máy bay CASA-212, DHC-6, EC-255 và đặc biệt là có cả loại máy bay vận tải L-410 của Cộng hòa Séc sản xuất.

 	Vận tải cơ L-410

Vận tải cơ L-410

Có thể thấy, thông tin về việc Việt Nam mua sắm và trang bị các loại máy bay như CASA C-212-400, DHC-6 Twin Otter và EC-255 đã không còn là điều gì mới mẻ và các phương tiện truyền thông ở cả trong và ngoài nước đều đã đề cập nhiều lần. Tuy nhiên, việc các cán bộ sĩ quan của Quân chủng Phòng không Không quân còn tham gia tập huấn về cách khai thác máy bay vận tải L-410 cho thấy, rất có thể trong tươi lai gần Việt Nam sẽ tiếp nhận một số máy bay này của Cộng hòa Séc.

Việc Việt Nam đặt mua máy bay vận tải L-410 hoàn toàn có nhiều cơ sở, mới đây, tờ Byznys.ihned.cz của Séc dẫn lời bà Ilona Pliskova - Giám đốc điều hành ngành công nghiệp máy bay CH Séc cho biết, Séc đang đặt mục tiêu xuất khẩu máy bay L-410 vào các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Trong khi đó, một số phương tiện truyền thông CH Séc gần đây cũng tiết lộ rằng, Việt Nam đang đàm phán để mua 12 máy bay vận tải tầm ngắn Let L-410 để tiếp viện lương thực, thực phẩm cho quân đội cũng như người dân ở những vùng hải đảo hay biên giới xa xôi mà các phương tiện khác khó có thể tiếp cận được.

L-410 đạt tốc độ đến 457 km/h và tầm bay đến 546 km, chở được 19 khách hay 1,7 tấn hàng. Khi mang thêm bình xăng phụ, hoặc không tải, tầm bay của nó có thể đạt 940 km. Biến thể UVP-E20 khác với biến thể cơ sở ở cánh quạt 5 lá cánh, động cơ mạnh hơn và khả năng cất/hạ cánh đường băng ngắn.

L-410UVP-E20 được sản xuất theo 2 biến thể: biến thể cơ sở và biến thể với buồng lái “kính” (sử dụng các màn hình hiển thị thông tin thay cho thiết bị thông thường). Biến thể đầu có đơn giá gần 2,4 triệu euro, biến thể thứ hai có đơn giá 2,6 triệu euro.

Với chi phí rẻ, cơ động và dễ điều khiển lại có thể cất/hạ cánh trên đường băng cực ngắn, bên cạnh việc vận tải, L-410 hữu dụng đối với cả việc trinh sát không ảnh, giám sát biên giới… Thậm chí, Không quân Ukraine còn sử dụng L-410 cho việc huấn luyện quân nhảy dù.

Xem thêm:

Khả năng cất hạ cánh "kinh ngạc" của máy bay L-410 VN có thể mua

Với "ngựa thồ" L-410, VN có thể tạo cầu hàng không trên Biển Đông

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại