Số phận tiêm kích tối tân nhất thế giới bị "nướng chín"

Hải Vy |

Số phận của chiếc F-35 bất ngờ bốc cháy tại căn cứ không quân Eglin đã được quyết định. Mức độ hư hại quá lớn khiến chiếc máy bay không thể khôi phục.

Liên tiếp rơi vào tình trạng trì hoãn và đội chi phí, chương trình tiêm kích F-35 của Lầu Năm Góc bị bủa vây bởi làn sóng chỉ trích.

Không những vậy, trong quá trình thử nghiệm, F-35 còn phát sinh nhiều vấn đề và đã không ít lần gặp sự cố.

Tuy nhiên, đáng tiếc nhất có lẽ là sự cố xảy ra vào năm ngoái, khi một chiếc F-35 của Không quân Mỹ bất ngờ bốc cháy.

Vụ hỏa hoạn xảy ra với chiếc F-35A (phiên bản dành cho Không quân) trong quá trình cất cánh tại căn cứ Không quân Eglin (bang Florida) ngày 23/6/2014.

Phi công đã kịp thoát ra ngoài nhưng chiếc máy bay đã cháy xém, gần như bị hư hại hoàn toàn.

Hình ảnh chiếc F-35A bốc cháy hồi tháng 6/2014

Hình ảnh chiếc F-35A bốc cháy hồi tháng 6/2014

Theo kết quả điều tra do Bộ Tư lệnh huấn luyện và đào tạo Không quân Mỹ vừa công bố, một phần rotor động cơ đã bị vỡ trong quá trình cất cánh, gây hư hại nhiều phần động cơ và cắt vào bình nhiên liệu cùng các đường dẫn dầu thủy lực.

Nhiên liệu và dầu thủy lực sau đó bốc cháy, làm lan ra ngọn lửa thiêu cháy 2/3 thân của chiếc máy bay.

Một năm sau vụ việc, sau khi đánh giá mức độ thiệt hại do sự cố gây ra, Không quân Mỹ đã có quyết định với chiếc F-35 xấu số.

Theo đại diện Văn phòng chương trình F-35 Joe Dellavedove, nhiều khả năng một số bộ phận của chiếc máy bay sẽ được chuyển về kho phụ tùng F-35.

Các bộ phận còn lại sẽ được đánh giá xem còn có thể tái sử dụng trên máy bay khác hay các hệ thống huấn luyện hay không.

Như thế, không bao lâu nữa, có thể sẽ có một chiếc F-35A khác hoạt động với những bộ phận tái sử dụng từ chiếc máy bay bị hư hại.

Để tránh tái diễn sự cố tương tự, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney đã phát triển một bản sửa lỗi cho động cơ F135.

Tuy nhiên, bản sửa lỗi này vẫn chưa được áp dụng với toàn bộ tiêm kích F-35 đang hoạt động. Trong số 130 máy bay, mới có hơn 50 chiếc được trang bị bản sữa lỗi động cơ.

Pratt & Whitney đã đưa mẫu sửa lỗi vào dây chuyền sản xuất F135, vì vậy, tất cả các động cơ mới đều có thay đổi.

Theo trang mạng Popular Mechanics, còn một vấn đề chưa được giải quyết với chiếc F-35 xấu số. Đó là khung máy bay sẽ được xử lý như thế nào?

Hiện Không quân Mỹ chưa công bố quyết định cụ thể về vấn đề trên nhưng đã có ý kiến giễu cợt rằng, họ nên đưa “tàn tích” này vào Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại