Mổ xẻ “Thú ăn thịt” T-84U sắp về Thái Lan

Xưởng chế tạo mang tên Malyshev đã chuyển giao cho đại diện quân đội Thái Lan lô xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-84U Oplot đầu tiên.

Mới đây, xưởng chế tạo mang tên Malyshev đã chuyển giao cho đại diện quân đội Thái Lan lô xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-84U Oplot (tên một loài thú ăn thịt có túi) đầu tiên gồm 5 xe và 32 binh sĩ Thái Lan đang huấn luyện tại trường đào tạo Morozova để làm chủ dòng MBT hiện đại này. Dự kiến, các xe tăng Oplot sẽ tới Thái Lan vào tháng 12 này.

Vậy thực sự sức mạnh của MBT T-84U là gì?

Hậu duệ của xe tăng bay T-80UD

Khi nói tới T-84 cần phải nhắc tới dòng MBT nổi tiếng của Liên Xô là T-80. Trong khi, phiên bản sử dụng động cơ turbin được chế tạo tại Nga, thì các nhà máy ở Ukraine chịu trách nhiệm chế tạo T-80UD sử dụng động cơ diesel (chữ D trong tên gọi ký hiệu cho động cơ xe tăng sử dụng).

Trong biên chế quân đội Xô viết, T-80U được coi là dòng xe tăng đấu tăng chuyên nghiệp với trang bị tốt hơn so với dòng MBT T-72 và chỉ được trang bị cho các đơn vị chủ lực với vai trò là nắm đấm thép trong các mũi tấn công thọc sâu.

Sau khi Liên Xô đổ vỡ, Ukraine bắt tay vào phát triển phiên bản MBT mới dựa trên nền tảng T-80UD và T-84 Oplot đã ra đời năm 1994 và được chấp nhận vào biên chế năm 1999.

T-84 kế thừa từ MBT T-80 ở kết cấu thân xe, khả năng cơ động cao nhờ tỷ số sức kéo trên trọng lượng xe lớn và đặc biệt là kết cấu giáp phức hợp chỉ có trên những dòng xe tăng đấu tăng hạng nặng với nhiều cải tiến đáng chú ý.

"Thú ăn thịt" hiện hình

Giống như T-80UD điểm nhấn của T-84 chính là khả năng cơ động cao trên chiến trường, hỏa lực mạnh, dễ bảo trì và động cơ đa nhiên liệu.

 
 
 
Một số hình ảnh về lễ xuất xưởng lô tăng T-84U Oplot đầu tiên dành cho Thái Lan.

T-84 ảnh hưởng nhiều từ học thuyết chế tạo xe tăng thời Liên Xô nên xe được trang bị pháo chính nòng trơn cỡ KBA-3 125mm có hệ thống ổn định giúp xe có khả năng vừa di chuyển vừa bắn chính xác. Xe mang được 46 cơ số đạn, trong đó có 28 viên nằm trong hệ thống nạp đạn tự động dạng vòng tròn. Kết cấu này cho phép xe có tốc độ bắn cao tới 7-8 viên/phút với nhiều loại đạn chuyên dụng như: Đạn chống tăng sử dụng thanh xuyên dưới cỡ có cánh APFSDS, đạn chống tăng lõm HEAT và đạn nổ phá mảnh HE-FRAG. Giống như T-80, T-84 cũng có khả năng bắn tên lửa điều khiển bằng la-de qua nòng pháo chính thông qua đạn tên lửa 9K119M Reflex (tên NATO là AT-11 Sniper-B) với tầm bắn hiệu quả tới 5km.

Ngoài hỏa lực chính, T-84 còn được trang bị thêm súng máy đồng trục 7,62mm và súng máy hạng nặng 12,7mm điều khiển từ xa trên nóc tháp pháo.

Với hỏa lực trên, T-84 có đủ khả năng đối phó với mọi loại phương tiện chiến đấu hiện đại không chỉ ở Đông Nam Á, mà còn ở tầm thế giới.

Vẫn với kíp điều khiển 3 người, nhưng điểm khác biệt ở T-84 là thiết kế cửa thoát hiểm ở gầm xe, kíp lái có thể thoát ra khỏi xe nhanh nhất khi xe gặp nạn mà không lộ mình trong tầm hỏa lực của đối phương như xe tăng Liên Xô truyền thống (cửa nằm trên nóc xe).

Điểm khác biệt nữa ở T-84 là việc trang hệ thống quan sát tiên tiến gồm: Máy tính đạn đạo LIO-V, hệ thống quan sát đa chế độ riêng biệt cho trưởng xe và xạ thủ giúp tối ưu khả năng quan sát trên chiến trường và ngắn bắn hiệu quả. Ngoài ra, T-84 còn sử dụng kết cấu tháp pháo hàn, thay vì tháp pháo đúc như xe tăng T-80. Toàn bộ các hệ thống điện tử trên xe T-84 điều hoạt động thông qua máy phát điện độc lập, nên khi hoạt động, xe không cần khởi động động cơ chính làm tăng khả năng bộc lộ hồng ngoại của xe.

Điểm nhấn đáng chú ý tiếp theo của T-84 là khả năng cơ động nhờ động cơ đa nhiên liệu có tăng lực 6TD-2E công suất 1.200 mã lực. Sức mạnh của động cơ 6TD-2E với tổng trọng lượng 51 tấn của xe thì đạt tỷ lệ 26 mã lực/tấn. Điều này giúp T-84 thực sự là một "xe đua" trên chiến trường với khả năng đạt tốc độ cơ động tối đa tới 70km/giờ và dự trữ hành trình tới 500km. Trong một số phiên bản nâng cấp, T-84 còn được trang bị động cơ 6TD-3 1.500 mã lực giúp xe còn tăng khả năng cơ động lên cao hơn nữa.

Sử dụng động cơ đa nhiên liệu cũng là một thế mạnh của T-84. Xe tăng có thể hoạt động nhờ mọi loại nhiên liệu hóa thạch từ xăng, dầu diesel, kerosene…. Trong điều kiện chiến đấu, T-84 có thể lặn sâu 5m nước không cần chuẩn bị trước với ống thông khí đặt phía sau tháp pháo.

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới khả năng bảo vệ đa tầng của "Thú ăn thịt có túi" T-84. Giống như xe tăng T-90 của Nga, T-84 cũng sử dụng kết cấu giáp 3 lớp. Đầu tiên là hệ thống phát hiện và đối kháng điện tử Varta. Với hệ thống cảm biến la-de và hồng ngoại giúp xe phát hiện đạn chống tăng bắn tới. Khi phát hiện xe bị tấn công, hệ thống sẽ kích hoạt khả năng phóng lựu khói để chống vũ khí dẫn đường la-de hoặc sử dụng đèn hồng ngoại công suất lớn làm chói hệ thống dẫn đường hồng ngoại của đối phương giúp xe thoát hiểm. Nguyên lý hoạt động của Varta có nhiều nét tương đồng với hệ thống Shotra-S1 trên xe tăng T-90.

Tiếp đó, khả năng bảo vệ của T-84 nằm ở lớp giáp phản ứng nổ (ERA) Nozh-2. Đây là dòng ERA thế hệ 3 do Ukraine tự phát triển giúp tăng khả năng vô hiệu hóa đạn xuyên dưới cỡ và vũ khí chống tăng nổ lõm. Ngoài ra, Nozh-2 cũng được trang bị công nghệ chống kích nổ sớm nếu trúng đạn dưới cỡ 20mm để giúp lớp giáp này bảo vệ xe hữu hiệu hơn. Trên xe tăng T-84, Nozh-2 được lắp theo cơ chế mô-đun giúp dễ dàng thay thế và nâng cấp, kể cả ngay trên chiến trường.

Lớp bảo vệ cuối cùng là giáp đạn đạo của xe với kết cấu giáp compusite kết hợp xen kẽ giữa thép và gốm đặc biệt. Kết cấu này rất bền vững trước cả đạn chống tăng nổ lõm lẫn thanh xuyên dưới cỡ.

Các chuyên gia đánh giá, kết cấu thân của T-84 có thể giúp tổ lái sống sót khi trúng mìn có sức nổ tương đương 10kg TNT ở bánh xe và 4kg ngay dưới vị trí lái xe. Ngoài ra, hai bên thân xe còn được lắp đai cao su gia cường để chống lại đạn chống tăng nổ lõm cá nhân.

Với những tính năng trên, xe tăng T-84 thực sự là bước tiến lớn trong trang bị lục quân Thái Lan.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại