Máy bay tàng hình Nhật Bản lần đầu thử nghiệm

Chúc Sơn |

Trang Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết, máy bay tàng hình X-2 vừa có thử nghiệm mặt đất đầu tiên.

Trong các thử nghiệm trên mặt đất chiếc X-2 vừa thực hiện, máy bay đã chạy ở khoảng cách 500 mét dọc theo đường băng với tốc độ 100 km/h. Theo dự kiến, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay này sẽ được thực hiện ngay trong tháng 3/2016.

Trước khi thực hiện thử nghiệm trên mặt đất, hôm 28/1, Bộ Quốc phòng Nhật Bản lần đầu cho ra mắt chiến đấu cơ tàng hình X-2 - chương trình đầy tham vọng của Không quân nước này.

Buổi ra mắt tiêm kích X-2 được tổ chức tại một nhà máy sản xuất của tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries. Và theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, X-2 sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên ngay trong quý 1 năm 2016.

Máy bay X-2 ban đầu được biết đến trong chương trình ATD-X (Advanced Technology Demonstrator) do TRDI xây dựng, còn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) là nhà thầu chính của dự án.

Sự phát triển của dự án được bắt đầu từ năm 2004 và ATD-X được xem như là một minh chứng cho khả năng công nghệ của Nhật Bản.


Máy bay X-2 lần đầu chạy thử trên mặt đất.

Máy bay X-2 lần đầu chạy thử trên mặt đất.

Năm 2007, khi Mỹ quyết định cấm xuất khẩu đối với loại máy bay tàng hình F-22 mà Nhật Bản đặt mua. Chính phủ Nhật Bản quyết định phát triển một máy bay chiến đấu chính thức dựa trên cơ sở của dự án ATD-X (hay còn gọi là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-3 Shinshin).

Chuyến bay đầu tiên của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi T-50 của Nga trong tháng 1/2010 và một năm sau đó là loại máy bay cùng thế hệ J-20 của Trung Quốc cũng đã tạo ra những sức ép mạnh mẽ hơn cho chương trình ATD-X.

Khi đó, Nhật Bản không thể mua được F-22, cùng với viễn cảnh đầy mờ mịt của máy bay F-35 và khả năng giới hạn của không quân thúc đẩy Nhật Bản quyết tâm đẩy nhanh tiến độ phát triển dự án ATD-X.

Dự án ATD-X nhằm mục đích kết hợp một chiếc máy bay mới cho Lực lượng Không quân Nhật Bản, ATD-X ra đời với tham vọng sẽ vượt qua những hạn chế của F-35 bởi nó được yêu cầu tạo ra một nền tảng máy bay mới đáp ứng tất cả những yêu cầu hàng không trên thế giới.

Hạn chế về tài chính và công nghệ không phải là lo ngại đối với dự án này, bởi Nhật Bản là nước có đầy đủ phương tiện và đủ khả năng thực hiện ngay cả đối với loại máy bay tốn tiền nhất.

Trình độ công nghệ của họ cho phép phát triển tất cả các đơn vị thiết bị máy bay cần thiết, gồm động cơ, trong một khoảng thời gian hợp lý.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Nga, chiến đấu cơ mới của Nhật Bản sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2016 và sẽ được trang bị hạn chế trong khoảng thời gian không sớm hơn năm 2020.

Trong thời gian này, Nhật Bản sẽ nhận được các chiến đấu cơ F-35 để bổ sung cho các đơn vị không quân của họ. Nếu các thông số kỹ thuật của X-2 cao hơn F-35, trong tương lai Nhật Bản có thể hạn chế số lượng máy bay F-35 để đầu tư vào ngành công nghiệp hàng không của mình.

Theo những thông tin ban đầu, X-2 có chiều dài 14 m, có chi phí sản xuất khoảng 340 triệu USD. Loại máy bay này nhỏ hơn so với các chiến đấu cơ thông thường.

Đặc biệt, máy bay này có khả năng không chiến tốt, do đó chúng sẽ được tin dùng cho việc thực hiện nhiệm vụ tại những vùng biển Nhật Bản có tranh chấp với láng giềng.

Nhật Bản thử nghiệm mặt đất với máy bay X-2

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại