Lính Nga sẽ trang bị dù đặc biệt, cho phép nhảy an toàn từ 50m

Quân đội Nga đang chờ tiếp nhận loại dù độc đáo, cho phép nhảy an toàn từ độ cao 50 mét.

Trên sân bay thử nghiệm vắng vẻ khác thường. Thay vì vài chục lính dù, chỉ có một người bước lên máy bay. Đó là Vladimir Nesterov, người đã thực hiện 13 nghìn cuộc nhảy dù. Trong đó có gần 4 nghìn cuộc thử nghiệm. Lần này, trên lưng anh cũng là chiếc dù duy nhất mang mã hiệu D-10P.

Thông thường, thời gian từ lúc cất cánh đến lúc rời cửa máy bay của người nhảy dù chỉ vài phút đồng hồ. Máy bay cùng Nesterov rời đường băng, lượn trở lại hướng sân bay và lập tức trên bầu trời xuất hiện vòm dù. Độ cao cách đất của Nesterov chỉ 150 mét.

Tuy nhiên, chiếc dù mới có thể mở ở độ cao thấp hơn nữa. Thử nghiệm với người giả cho thấy dù thậm chí mở an toàn ở độ cao 50 mét cách đất. Bước nhảy như thế chỉ chưa đến năm giây. Nếu xảy ra sự cố, sẽ không còn thời gian bật dù dự phòng. Vì vậy, khi thử nghiệm chưa kết thúc, phải bật dù ở độ cao lớn hơn.

Trên thế giới, khả năng của các hệ thống dù mới nhất đều mở tối đa ở độ cao 150 mét. 50 mét là điều khó tưởng. Tuy nhiên, dù D-10P sẽ chủ yếu dành cho quân đội và lực lượng cứu hộ. Bật dù càng thấp, đối phương sẽ càng khó kịp phản ứng và nổ súng. Còn nhân viên cứu hộ sẽ có cơ hội tiếp cận sát hơn địa bàn tai nạn, trong mọi điều kiện thời tiết. Thiết kế của dù không có gì phức tạp, - nhà thử nghiệm nhảy dù Vladimir Nesterov nói.

"Trước cú nhảy, bấm chiếc kẹp vào dây cáp trên máy bay. Người nhảy dù rời máy bay, dây cáp kéo căng làm bật dù và vòm dù mở ra."

Trước đây, ban đầu mở chiếc dù nhỏ có tính chất ổn định. Các kỹ sư đã loại bỏ nó. Dường như không hề phức tạp. Nhưng đấy chỉ là bề ngoài. Thiếu chi tiết này, người nhảy dù khó cân bằng trên không hơn và vòm dù có nguy cơ vướng vào cáp. Vì vậy, các kỹ sư Nga đã nghiên cứu cách gấp dù hoàn toàn mới. Cùng với D-10P, họ còn đưa ra phương án dù D-12, với vòm dù hình chiếc lá cây, - Giám đốc Rostechnologia, ông Mikhail Kuzyuk cho biết.

"D-10 được thiết kế cho tải trọng 140 kg. Đây là trọng lượng tối đa của lính dù đổ bộ. Mô hình D-12 có tải trọng 160 kg. Tốc độ của loại dù này chậm hơn. Ở D-10 là 5 mét mỗi giây, còn D-12 là 4,5 mét mỗi giây. Dù có thể lượn ngang và thực hiện khúc ngoặt nhanh hơn."

Những ưu điểm được nêu có được nhờ hình dạng khác thường và các vật liệu mới của vòm dù. Theo kế hoạch, sản phẩm chờ hoàn thành thử nghiệm trong 2 năm và sẽ được áp dụng cho quân đội.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại