Không quân Việt Nam có nên theo gương Ấn Độ?

Đài tiếng nói Ukraina (Ukraina radio) ngày 2/8 đưa tin, đất nước này đang chuẩn bị bàn giao loạt 5 chiếc máy bay vận tải quân sự An-32 cho quân Ấn Độ vào tháng 8 năm nay. Phía Ấn Độ đã nghiệm thu kỹ thuật loạt 5 máy bay này.

Theo thông báo của Ukrspecexport, đây là loạt 5 chiếc máy bay An-32 thứ năm mà không quân Ấn Độ đặt hàng hiện đại hóa tại Ukraina, được đưa đến Kiev từ tháng 2 năm nay.

Như vậy, Không quân Ấn Độ đã nhận được 25 máy bay vận tải quân sự An-32 được nâng cấp theo hợp đồng sửa chữa, kéo dài tuổi thọ và hiện đại hóa 103 máy bay An-32 của Không quân Ấn Độ.

Trước đó, đã có thông tin về hợp đồng nâng cấp các máy bay An-32 của Không quân Ấn Độ, theo các điều khoản của hợp đồng, 40 máy bay sẽ được cải tạo và hiện đại hóa tại Ukraina, 63 chiếc còn lại sẽ được thực hiện tại một nhà máy hàng không tại Kanpur của Không quân Ấn Độ.

Máy bay An-32 của Không quân Ấn Độ
Máy bay An-32 của Không quân Ấn Độ

Lô máy bay hiện đại hóa đầu tiên theo hợp đồng này đã được giao cho Không quân Ấn Độ vào tháng 5/2011, lô 5 chiếc thứ hai trong tháng 9/2011, lô thứ ba đã được giao tại Nhà máy Kanpur hồi tháng 3/2012 và lô thứ tư đã được giao trong tháng 10/2012.

Theo một nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraina, loạt 5 chiếc thứ bảy sẽ giao cho khách hàng trước khi kết thúc năm nay. Lô thứ tám là lô cuối cùng được hiện đại hóa tại Ukraina đã thực hiện từ tháng 7, giao hàng vào đầu năm 2014.

Theo các thông tin, tổng giá trị của hợp đồng hiện đại hóa 103 máy bay vận tải quân sự An-32 của Ấn Độ vào khoảng 400 triệu USD.

Điều đáng nói, An-32 là một phiên bản khác của máy bay vận tải quân sự An-26 đang được Không quân Việt Nam sử dụng.

Các máy bay An-26 của Việt Nam được sản xuất vào những năm 80 của thế kỷ trước, niên hạn sử dụng đã hết, cho dù chúng đã được tăng hạn, và đã đến lúc chúng ta nên học hỏi “bước đi” của Ấn Độ.

Ngoài việc, tăng hạn sử dụng các máy bay An-26 thêm 20 năm nữa, khi chúng ta chưa tậu được những “xe thồ” mới, thì việc sửa chữa, kéo dài tuổi thọ và hiện đại hóa theo gói của Ấn Độ sẽ làm gia tăng độ tin cậy, an toàn của máy bay khi vận hành, lắp đặt hệ thống cảnh báo va chạm trên không, hệ thống định vị, hệ thống điều khiển điện tử và nhiều các trang thiết bị hiện đại khác.

Chủ tịch-Giám đốc thiết kế doanh nghiệp nhà nước Antonov của Ukraina Dmitry Kiva đã gợi ý khi thăm Việt Nam, “Chúng tôi đề xuất để thực hiện những máy bay An-26 tương tự như máy bay An-32 của Không quân Ấn Độ. Điều này cho phép kéo dài thời gian hoạt động của chúng thêm 20 năm nữa và hiệu quả hơn nhiều so với việc mua máy bay đời mới cùng chức năng”, Dmitry Kiva nói.

Có lẽ đây là giải pháp chấp nhận được của Không quân Việt Nam trước nhiều trăn trở và có lẽ là bước đệm phù hợp cho những kế hoạch dài hơi, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa có thời gian giành cho việc tiếp thu, đào tạo nền tảng kỹ thuật máy bay “hệ” mới.

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại