Ba Lan phát triển máy bay thay thế 'đôi cánh ma thuật' Su-22

Viện Công nghệ Không quân của Ba Lan (ITWL) mới đây vừa công bố thiết kế mô hình của một loại chiến đấu cơ phản lực hạng nhẹ 2 động cơ mới có tên là Grot-2.

Xuất hiện tại triển lãm quốc phòng MSPO 2013, thiết kế trưởng của chương trình máy bay tương lai Grot-2 nói với hãng tin IHS Jane rằng, chương trình này đã được phát triển tại viện thiết kế của ITWL, với một số yêu cầu dự định hoạt động khác nhau, trong đó bao gồm việc thay thế cho những chiếc máy bay Sukhoi Su-22 Fitter đã được Không quân Ba Lan cho nghỉ hưu.

 	Chương trình máy bay tương lai Grot-2

Chương trình máy bay tương lai Grot-2

"Đó là những gì mà chúng tôi đang cố gắng làm để phát triển một máy bay nhỏ, nhưng hiệu quả hơn và cũng rẻ hơn so với việc mua máy bay mới. Điểm quan trọng trong khái niệm máy bay này là nó sẽ được phát triển thành hai phiên bản: có người lái và không có người lái", đại diện của ITWL cho biết tại triển lãm MSPO 2013.

Trong đó, phiên bản máy bay Grot-2 không người lái có thể là giải pháp được đề xuất trong tháng 8/2012 của Bộ Quốc phòng Ba Lan để thay thế cho các máy bay cường kích Su-22 bằng một nền tảng tấn công không người lái - theo tiết lộ của nhà thiết kế ITWL.

Theo người đại diện của ITWL, Grot-2 sẽ là một sự thay thế hoặc tham gia cạnh tranh trong gói thầu hiện nay của Không quân Ba Lan về việc đặt mua một máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến, trong đó họ có 3 lựa chọn là loại KAI T-50 của hãng Korea Aerospace Industries; Alenia Aermacchi M-346 của Italia và BAE Systems Hawk của Anh. Tuy nhiên, KAI T-50 có vẻ được Không quân Ba Lan ưa chuộng hơn bởi nó tương thích với các máy bay chiến đấu F-16C/D Fighting Falcon mà họ đang sử dụng.

Văn phòng thiết kế của ITWL đang phân tích để chọn ra một loại động cơ trang bị cho Grot-2, và đây cũng đang là vấn đề khó khăn nhất ở thời điểm hiện tại do những gian lận trong thị trường lựa chọn động cơ phản lực hiện nay.

Grot-2 sẽ được sản xuất chủ yếu bằng các sợi composite các-bon, và ITWL đã sẵn sàng thành lập một viện đặc biệt để tiến hành sản xuất các vật liệu này. Các công nghệ cần thiết như nồi hấp công nghiệp cũng đã được mua lại từ Mỹ để sản xuất vật liệu composite.

Trong kế hoạch này, nhóm thiết kế của ITWL đang chế tạo một mô hình bay cỡ nhỏ của máy bay Grot-2 trong vòng 2 năm, sau đó sẽ tiến hành sản xuất máy bay thực tế theo kích thước chuẩn để đơn giản hóa quá trình xây dựng và trình diễn công nghệ theo công thức 1:1. Một mô hình đầy đủ, mô hình không người lái đã được trình diễn thành công, sau đó phiên bản có người lái sẽ được chế tạo trong giai đoạn 2 của chương trình.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại