'Pháo đài' chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce

Quang Hiếu |

Hồng Kỳ - thương hiệu xe cao cấp của Trung Quốc - đã sản xuất một vài chiếc xe dành riêng cho quan chức cấp cao của nước này.

Để đảm bảo an toàn cho những người đứng đầu, chính phủ nhiều quốc gia và khu vực đã trang bị những chiếc xe đặc biệt để phục vụ việc di chuyển. Những chiếc xe này thường được chỉnh sửa để có khả năng chống lại các vụ tấn công bằng vũ khí, kể cả bằng súng, lựu đạn hay vũ khí hóa học.

Dưới đây là một số mẫu xe nguyên thủ với các thông tin thú vị mà có lẽ nhiều người tìm kiếm.

TRUNG QUỐC - HỒNG KỲ N701

Pháo đài chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce - Ảnh 1.

2 chiếc Hồng Kỳ N701 trong đoàn xe hộ tống ông Tập Cận Bình ở Hoa Kỳ.

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có mặt tại Hoa Kỳ cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Để phục vụ di chuyển ông, Trung Quốc đã chuyển tới những chiếc limousine bọc thép.

Xuất hiện trong đoàn hộ tống là 2 chiếc xe màu đen do Hồng Kỳ sản xuất. Hồng Kỳ là một thương hiệu thuộc tập đoàn xe FAW thuộc chính phủ Trung Quốc, chuyên sản xuất các mẫu xe cao cấp và cũng chịu trách nhiệm phát triển xe cho nguyên thủ và các quan chức cấp cao.

Pháo đài chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce - Ảnh 2.

Hồng Kỳ N701 có chiều dài khoảng 5,5 mét.

2 chiếc xe hộ tống ông Tập Cận Bình tại Hoa Kỳ thường được biết đến với tên Hồng Kỳ N701, nhưng thực tế thì chiếc xe này không có tên; N701 chỉ là mã hiệu sử dụng nội bộ, tương tự như E46 của BMW (tên mã cho dòng 3-series sản xuất từ năm 1999 đến năm 2005).

Những chiếc Hồng Kỳ N701 phục vụ ông Tập Cận Bình được phát triển dựa trên mẫu Hồng Kỳ L5 - một mẫu xe nguyên thủ từng được sử dụng, có chiều dài khoảng 5,5 mét - tương đương với những chiếc Mercedes-Maybach S-Class. Một số trang tin khi nói về Hồng Kỳ N701 còn so sánh là hiếm hơn Rolls-Royce khi số lượng sản xuất chỉ là 50 chiếc trong 10 năm, tương đương 5 chiếc mỗi năm.

Pháo đài chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce - Ảnh 3.

Hồng Kỳ N701 trong một sự kiện khác tại Nga.

"Trái tim" của mẫu xe này được cho là khối động cơ 6.0L V12 tăng áp, sản sinh công suất 408 mã lực, đủ khỏe để chiếc xe 3,1 tấn này lăn bánh êm ái. Các thông tin kỹ thuật khác về tiêu chuẩn chống đạn không được công bố rộng rãi. Mỗi chiếc Hồng Kỳ N701 được đồn đoán có giá quy đổi khoảng 17 tỷ đồng. Các thông tin chi tiết về kỹ thuật hay khả năng chống đạn không được công bố rộng rãi.

NGA - AURUS SENAT

Pháo đài chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce - Ảnh 4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng bày tỏ mong muốn những chiếc xe phục vụ nguyên thủ phải do người Nga sản xuất, sau đó thì những chiếc Aurus Senat đã ra đời. Aurus vốn là từ ghép giữa Au (viết tắt của "Aurum", có nghĩa là "vàng" trong tiếng La tinh) và Rus (viết tắt của "Russia", có nghĩa là "nước Nga" trong tiếng Anh).

Những chiếc Aurus Senat phục vụ ông Putin bắt đầu được sản xuất từ năm 2018, do Viện nghiên cứu Nga NAMI chịu trách nhiệm nghiên cứu và chế tạo. Mẫu xe này có nhiều biến thể để phục vụ nhiều mục đích khác nhau, trong đó có phiên bản limousine phục vụ di chuyển thông thường và phiên bản mui trần phục vụ diễu hành.

Pháo đài chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce - Ảnh 6.

Những chiếc limousine phục vụ di chuyển thông thường có chiều dài lên tới 6.630 mm, nặng 7,2 tấn. Chiếc xe này sử dụng động cơ hybrid do NAMI phát triển cùng với Porsche, trong đó động cơ xăng là loại 4.4L 8 xilanh; tổng công suất lên tới 598 mã lực và mô men xoắn 889 Nm.

Nhằm bảo vệ an toàn cho người ngồi trong, Aurus Senat trang bị lốp run-flat, kính chống đạn dày 65mm và các tấm thép khắp thân xe. Một số thông tin có nêu rằng các tấm thép chống đạn dày tới 15mm, gia cố ở cả thân, gầm và nóc xe.

PHÁP - DS 7 CROSSBACK ÉLYSÉE

Pháo đài chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce - Ảnh 7.

DS 7 Crossback Élysée phục vụ tổng thống Pháp.

Không giống các mẫu limousine phục vụ nguyên thủ các nước, xe nguyên thủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng thu hút nhiều sự chú ý khi ông thường xuyên di chuyển trên những mẫu xe gầm cao.

Trong suốt thời gian nắm giữ vị trí tổng thống, ông Emmanuel Macron đã được bắt gặp sử dụng nhiều mẫu xe, từ crossover Peugeot 5008 đến minivan Renault Espace; song, chiếc xe xuất hiện thường xuyên nhất dường như là DS 7 Crossback Élysée.

Pháo đài chở ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ: Bí ẩn tới mức không có tên, hiếm hơn Rolls-Royce - Ảnh 8.

Chiếc xe nguyên thủ của tổng thống Pháp có màu xanh biển đậm.

Mẫu xe này được thương hiệu DS chỉnh sửa lại dựa trên mẫu DS 7 Crossback và đặt tên là phiên bản Élysée. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần đầu xuất hiện với mẫu xe này từ ngày 11/11/2021 - là ngày Đình chiến Armistrice, kỷ niệm 101 năm ngày ký kết hiệp định chấm dứt chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

So với phiên bản thương mại, phiên bản phục vụ tổng thống được kéo dài 20cm, thành 4.790mm, để tăng độ thoải mái cho người ngồi hàng ghế sau. Điểm thay đổi lớn trong cabin là hàng ghế sau, nay trang bị 2 ghế đơn phù hợp với vai trò một chiếc xe nguyên thủ.

Khác với các mẫu xe nguyên thủ khác thường có màu sơn đen bóng, chiếc DS 7 Crossback Élysée của tổng thống Pháp có ngoại thất sơn màu xanh biển đậm Ink Blue. Một điểm nhấn khá hiếm thấy trên xe nguyên thủ này là mâm xe gợi vẻ thể thao thay vì sang trọng. Ngoại thất của xe cũng có nhiều điểm nhấn khi nhà sản xuất sử dụng nhiều chi tiết thể hiện quốc kỳ Pháp trên xe, như tại logo đầu xe hay viền logo ở mâm xe.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại