Máy bay quân sự Không quân Việt Nam vừa rơi ở Khánh Hòa là loại gì?

Bình Nguyên |

Một chiếc máy bay huấn luyện của Trường Sĩ quan Không quân đóng ở Nha Trang vừa gặp nạn tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Thông tin ban đầu có 2 phi công hy sinh.

Máy bay huấn luyện Không quân Việt Nam gặp nạn

Vị trí máy bay rơi ở gần khu vực hồ Suối Dầu thuộc xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa, cách xa khu dân cư. Trước đó, Trường sĩ quan không quân đóng ở Nha Trang cho biết sáng nay trường mất liên lạc với một máy bay huấn luyện.

Hiện lực lượng chức năng đang huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với các cơ quan đơn vị phối hợp cứu hộ. Xung quanh khu vực máy bay rơi hiện đang có cháy lớn, lực lượng đang tổ chức dập lửa.

Máy bay quân sự Không quân Việt Nam vừa rơi ở Khánh Hòa là loại gì? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ máy bay rơi. Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Tuổi trẻ Online.

Thông tin ban đầu trên chiếc máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 thuộc Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân) có 2 phi công, gồm 1 giáo viên và 1 học viên phi công.

Các nguồn tin cho hay cả 2 phi công đều đã hy sinh, trong đó một phi công bị kẹt trong máy bay, phi công còn lại bị thương được đưa đến cấp cứu tại phòng khám khu vực ở địa phương nhưng đã không qua khỏi.

Máy bay Yak-52 là loại gì?

Được biết chiếc máy bay của Không quân Việt Nam vừa gặp nạn là loại máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 do Phòng Thiết kế Yakovlev của Liên Xô thiết kế và chế tạo trong những năm 1970.

Sau này được Công ty Aerostar của Romania mua bản quyền và sản xuất dưới tên gọi Iak-52, máy bay được lắp hệ thống điện tử hàng không theo chuẩn châu Âu.

Máy bay quân sự Không quân Việt Nam vừa rơi ở Khánh Hòa là loại gì? - Ảnh 3.

máy bay huấn luyện Yak-52

Không quân Nhân dân Việt Nam hiện đang sử dụng phiên bản Iak-52 của Romania, đây là một trong những máy bay huấn luyện và biểu diễn tốt nhất thế giới, được nhiều quốc gia đánh giá cao. Hiện tại, trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam có khoảng 36 máy bay Yak-52

Các học viên phi công quân sự khi học bay lần đầu tiên đều phải bay cùng máy bay huấn luyện sơ cấp Iak-52, giúp phi công có được những kỹ năng sơ đẳng nhất trong quá trình đào tạo trở thành một phi công tiêm kích tương lai.

Dòng máy bay này được đánh giá rất cao vì những ưu điểm như nhỏ, nhẹ, tính đơn giản, dễ điều khiển, bảo trì.

Điểm đặc biệt của máy bay huấn luyện Yak-52 đó là động cơ của nó dùng hỗn hợp nhiên liệu vừa xăng vừa dầu. Khi bay, phi công có thể đảo nghịch hệ thống nhiên liệu chỉ trong 2 phút nhằm tăng hiệu suất của động cơ - phục vụ cho việc thực hiện nhào lộn sau quãng đường bay hành tình.

Thông số kỹ thuật cơ bản của Yak-52

Phi hành đoàn: 2 người; Dài: 7,7 m; Sải cánh: 9,3 m; Cao: 2,7 m; Diện tích cánh: 15 m²; Trọng lượng rỗng: 1.015 kg; Trọng lượng cất cánh tối đa: 1.305 kg.

Động cơ: 1 động cơ piston đơn 9 xy lanh Vedeneyev M-14P cung cấp công suất 360 mã lực; Tốc độ tối đa: 360 km/h; Tốc độ hành trình: 190 km/h; Tầm hoạt động: 500 km; Trần bay: 4.000 m; Tốc độ leo cao: 7 m/s.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại