Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam

Ngọc Tú |

Đoạn cao tốc dài gần 50km đi qua 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh được đầu tư vốn hơn 11 nghìn tỷ đồng. Hiện dự án đang được thực hiện với công trình cầu, đường và hầm xuyên núi Thần Vũ.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng chiều dài 48,3km. Giai đoạn 1 của dự án này được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/giờ.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 2.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án này là 36 tháng được khởi công từ tháng 5/2022. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn dự án khoảng 16 năm 6 tháng.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 3.

Thuộc dự án này có hầm Thần Vũ được đào xuyên qua núi Thần Vũ với chiều dài 1.280m nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu, Nghệ An) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 4.

Được biết, hầm Thần Vũ do 2 nhà thầu đảm nhận thi công gồm Công ty Hòa Hiệp và Tập đoàn Cienco4.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 5.

Những ngày cuối tháng 8, công trường thi công hầm Thần Vũ nhộn nhịp máy móc và công nhân thi công. Dù thời tiết nắng nóng nhưng các đơn vị thi công vẫn huy động tối đa nhân lực để thi công ngày 3 ca, đảm bảo tiến độ dự án.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 6.

"Chỉ riêng hạng mục khoan hầm, chúng tôi bố trí 3 ca thi công liên tục, không kể ngày đêm. Với hơn 30 cán bộ, kỹ sư, công nhân, chúng tôi đảm bảo phối hợp giữa các tổ một cách thông suốt nhất, đáp ứng mọi tiến độ, dù mưa hay nắng", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Điều hành gói thầu XL-03 (Tập đoàn Cienco4) chia sẻ.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 7.

Được biết, do vị trí thi công trên núi, đường đi lại khó khăn nên hiện các đơn vị thi công chỉ mới đào được một khối lượng nhỏ đất đá trong hầm.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 8.

Sau khi máy móc đào xuyên, khoan, nổ các lớp đất đá trong núi. Các công nhân sẽ dọn đất đá ra ngoài rồi tiến hành ghim một lớp thép trên nóc hầm, đặt miếng đệm sắt, siết chặt đai ốc để làm kết cấu chống đỡ.

Mái hầm thi công đến đâu sẽ được phun bê tông tươi gia cố chắc đến đó.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 10.

Phía trên bên ngoài hầm được đổ bê tông sắt thép thành từng khuôn để tránh sạt trượt đất đá.

Dưới tiết trời nắng nóng, các công nhân vẫn miệt mài làm việc để đảm bảo đúng tiến độ đề ra của dự án.

Nhộn nhịp đại công trường đào hầm xuyên núi Thần Vũ để làm cao tốc Bắc - Nam

Được biết, tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 3 dự án thành phần cao tốc xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư đối tác công tư (PPP). Do đó, nguồn vốn từ VGF (vốn Nhà nước tham gia) rất quan trọng cho các nhà thầu thi công.

Ngoài hầm xuyên núi Thần Vũ, trên tuyến Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn đầu tư một số công trình cầu lớn, đặc biệt cầu Hưng Đức với chiều dài hơn 4km.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại