Nhà sáng lập Ví Momo Nguyễn Bá Diệp: Covid-19 đưa khách hàng tự tìm đến Công ty với hơn 10 triệu người dùng tăng thêm – con số trước đó phải mất 9 năm mới có được!

Bảo An |

Không chỉ khách hàng, mà các đối tác Momo trước đây không dành sự ưu tiên trong chiến lược phát triển cho việc thanh toán và kinh doanh trực tuyến cũng thay đổi. "Trước đây chúng tôi rất khó để thuyết phục họ thì nay họ lại tìm chúng tôi", ông Diệp nói.

Covid-19 dù gây ảnh hưởng nặng nề lên kinh doanh sản xuất của nhiều doanh nghiệp, song trong nguy có cơ: Đại dịch cũng đang thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mang lại sự tăng trưởng cho nền kinh tế không tiếp xúc.

Tham luận tại diễn đàn Xuyên qua vùng nhiễu động mới đây, ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch Ví điện tử MoMo, cho biết trong giai đoạn dịch bệnh, MoMo ghi nhận tăng trưởng tốt ngoài dự kiến. 

Thống kê riêng tháng 9/2020, ứng dụng Momo có 20 triệu tài khoản người dùng, gấp đôi con số 10 triệu của năm 2019. Trong đó, đại dịch giúp họ có thêm 10 triệu khách hàng chỉ trong thời gian ngắn, lượng người dùng mà trước đó mất 9 năm để có được.

Không chỉ khách hàng, mà các đối tác trước đây không dành sự ưu tiên trong chiến lược phát triển cho việc thanh toán và kinh doanh trực tuyến cũng thay đổi. "Trước đây chúng tôi rất khó để thuyết phục họ thì nay họ lại tìm chúng tôi", ông Diệp nói. 

Với nền tảng thanh toán hướng tới siêu ứng dụng, MoMo nhìn nhận Covid-19 và những tác động của nó mang lại lợi ích nhiều hơn nguy cơ. 

Ngày nay, khách hàng không chỉ muốn thanh toán mà cần hệ sinh thái đủ lớn, chi tiết với trải nghiệm nhanh hơn thì có nhiều lợi thế nhiều hơn, theo đó MoMo tập trung thúc đẩy hệ sinh thái của mình.

Thời gian qua MoMo làm việc với các đơn vị chấp nhận thanh toán nhỏ và siêu nhỏ, nhiều công ty không biết khách hàng là ai, chỉ cần thanh toán, nên khi dịch xảy ra không biết xoay xở từ đâu.

 "Chúng tôi ấp ủ giải pháp giúp cho việc chuyển đổi số dễ dàng hơn để họ tìm khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn", đại diện ví MoMo chia sẻ.

Đại diện Tiki: Bán lẻ ghi nhận sụt giảm mạnh từ đầu năm

Đồng quan điểm, đại diện Tiki nhìn nhận thương mại điện tử là một trong số ít ngành được hưởng lợi lớn từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cơ hội và thách là ngang bằng nhau trong đại dịch.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tài chính Tiki – ông Richard Triều Phạm: "Dù thương mại điện tử phát triển nhanh hơn trong giai đoạn Covid-19 nhưng vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ của thị trường bán lẻ, chưa kể thị trường bán lẻ ghi nhận sự sụt giảm mạnh kể từ đầu năm. Nếu 9 năm đầu tiên chúng tôi tăng trưởng ba con số thì năm nay chỉ có thể ở mức hai con số, dù nhìn trung và dài hạn thì triển vọng ngành vẫn lạc quan".

Mặc khác, nhận thấy khó khăn của người bán do đại dịch hạn chế các hoạt động kinh doanh trực tiếp, việc trước tiên Tiki tập trung thực hiện là nỗ lực hỗ trợ họ lưu kho, giữ hàng. 

Bước tiếp theo là nhanh chóng mở rộng thêm sản phẩm dịch vụ mới, đơn cử Tiki bắt đầu bán sản phẩm tươi sống, mặt hàng quan trọng có nhu cầu cao trong giai đoạn giãn cách, làm việc với các nhà bán, thậm chí cơ sở sản xuất để tăng số lượng sản phẩm.

Đại diện Tiki cũng nhìn nhận trong thương mại điện tử, cạnh tranh dịch vụ đã giúp cho nhiều người tiêu dùng tiếp cận những công nghệ mới. 

Việc của Tiki là tạo ra giá trị tối đa cho người mua và người bán. Trong đó, giai đoạn dịch bệnh vừa qua họ không ngừng mở rộng các dịch vụ.

Hiện, Tiki có một danh sách những nhà đầu tư tiềm năng, những tổ chức có niềm tin và quan tâm đến cách họ đang tạo ra giá trị. "Trong ngắn và trung hạn, mục tiêu là làm sao triển khai và đạt được tham vọng xây dựng hệ sinh thái số từ đầu đến cuối", đại điện Tiki nói.

Ngân hàng số tăng trưởng mạnh

Xu hướng kinh tế không tiếp xúc còn chuyển động rõ nét trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Do ảnh hưởng của Covid-19, các khoản cho vay mới tại 3 thị trường Trusting Social hoạt động đều giảm: tại Ấn Độ giảm đến 90%, ở Indonesia giảm 70-80% trong khi Việt Nam giảm 50%.

"Ngay lập tức chúng tôi đẩy mạnh nhóm sản phẩm ngân hàng số. Thông qua nền tảng hạ tầng đã chuẩn bị từ trước, Trusting Social đẩy mạnh sản phẩm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi của họ", ông Nguyễn An Nguyên, sáng lập nền tảng chấm điểm tín dụng Trusting Social cho hay.

Thực tế, từ cuối năm 2019, Trusting Social đã tiếp xúc với các ngân hàng thúc đẩy việc định danh điện tử và chữ ký số, đẩy nhanh đầu tư giúp ngân hàng đẩy nhanh chuyển đổi số. Khi Covid-19 xảy ra, nhu cầu chuyển đổi số đột nhiên trở thành sống còn, các sản phẩm được hiện thực hóa nhanh chóng.

"Trước đây mất đến 6 năm chúng tôi mới hợp tác được khoảng 50% ngân hàng bán lẻ và công ty tài chính nhưng chỉ trong vài tháng nay chúng tôi đã có thêm sự hợp tác của 50% khách hàng", ông Nguyên nói.

Dù vậy, với lĩnh vực tài chính thách thức rất lớn khi cấu trúc thị trường thay đổi hoàn toàn. Trong khi thanh toán tại Việt Nam vẫn đang phân mảnh và thiếu các sản phẩm tài chính nhúng, Trusting Social đang kết nối nhưng cơ sở hạ tầng không thể đủ để nối hàng triệu doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng khác nhau.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại