Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt

Sơn Thu - Thái Hà |

Cầu Mỹ Thuận 2 với tổng mức đầu tư 5.003 tỉ đồng, dự kiến thông xe vào ngày 24/12 tới.


Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 1.

Sau hơn 3 năm thi công, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 nối hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 24/12.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 2.

Cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng có độ phức tạp cao do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện từ khâu lập dự án đến thi công.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 3.

Đây là lần đầu Việt Nam thực sự làm chủ công nghệ xây dựng một cây cầu lớn, phức tạp như vậy. Những nhà thầu xây dựng có nhiều kinh nghiệm nhất thi công các công trình lớn khắp cả nước đã hội tụ về đây, tạo nên công trình đầy tự hào.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính từng phát biểu đánh giá cao công trình cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu mang thương hiệu Việt Nam, do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Đây là điều rất đáng biểu dương khi trước đây xây dựng cầu Mỹ Thuận 1, chúng ta phải sử dụng các đơn vị nước ngoài trong các khâu thiết kế, thi công và phụ thuộc công nghệ nước ngoài.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 5.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu hơn 300m, được khởi công vào ngày 16/3/2020. Dự án nhằm kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư với nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 6.

Cầu Mỹ Thuận 2 là công trình có quy mô lớn, chiều cao trụ tháp tính từ đỉnh bệ đến đỉnh trụ là 119.5m, kết cấu dầm thi công ở vị trí cao hơn mặt sông khoảng 38m với khẩu độ nhịp chính 350m, là một trong các cầu dây văng lớn nhất hiện nay ở Việt Nam.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 7.

Sau hơn 3 năm thi công, đến nay tổng giá trị xây lắp dự án đạt 99,5% giá trị hợp đồng và các đơn vị đang khẩn trương để hoàn thành những hạng mục còn lại để khánh thành trong vài ngày tới.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 8.

Ông Lưu Xuân Tuyến, Phó Ban điều hành Liên danh Liên Danh Nhà thầu Trung Nam E&C - Trung Chính - VNCN E&C cho hay: "Cầu Mỹ Thuận 2 là thành quả đáng tự hào cho tinh thần nội lực và tâm huyết của con người Việt trên quê hương mình, như một mình chứng cho sự kiên cường, bền chí, không ngừng học hỏi và nỗ lực làm nên những điều phi thường của tất cả chúng ta".

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 9.

Đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km, quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế100km/h với 6 làn xe.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 10.

Các hạng mục cuối cùng như trải thảm nhựa, lắp hệ thống lan can, biển báo… đang được hoàn thiện nhanh nhất.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 11.

Số lượng lớn phương tiện, vật tư được huy động đến công trường phục vụ thi công. Không khí lao động vô cùng khẩn trương.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 12.

Những ngày này, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đang tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành dự án.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 13.

Sau khi cây cầu này hoàn thành, kết hợp với tuyến TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ, phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 1.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 14.

Đường cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ sẽ được liền mạch từ năm 2024, người dân thoát cảnh kẹt xe kéo dài.

Ngắm cây cầu hơn 5.000 tỷ 'made by Vietnam 100%' trước ngày về đích: Tự hào nội lực kỹ sư Việt- Ảnh 15.

Thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ được rút chỉ còn gần 2 tiếng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đưa vùng đất Đồng bằng sông Cửu Long bay cao.

CLIP: Ngắm toàn cảnh cầu Mỹ Thuận 2 từ trên cao

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại