Mẹ vợ đòi chuyển gần 300 triệu đồng cho con rể, nhân viên ngân hàng từ chối giao dịch, lập tức báo cảnh sát về tận nhà điều tra

Kim Linh |

Người phụ nữ Trung Quốc ra ngân hàng nói muốn chuyển tiền cho con rể nhưng lại không thể nêu tên chính xác khiến nhân viên ngân hàng nghi ngờ.

Mẹ vợ đòi chuyển gần 300 triệu đồng cho con rể, nhân viên ngân hàng từ chối giao dịch, lập tức báo cảnh sát về tận nhà điều tra- Ảnh 1.

Tháng 6/2023, cụ bà 70 tuổi họ Vương đến ngân hàng tại quận Triều Dương, Bắc Kinh (Trung Quốc), yêu cầu giao dịch chuyển khoản. Nhân viên ngân hàng nhận ra vẻ mặt lo lắng, sợ sệt, có phần nôn nóng của người phụ nữ này. Sau khi hỏi cụ bà những thông tin cơ bản, nhân viên lập tức phát hiện ra điều bất thường.

Bà Vương nói muốn chuyển tiền cho con rể nhưng lại không thể nêu tên con rể. Nhân viên yêu cầu cụ bà gọi điện cho con gái để xác nhận thì bà Vương từ chối. Người phụ nữ này vẫn nhất quyết đòi chuyển 80.000 NDT (281 triệu đồng) và không cho nhân viên gọi điện cho người thân. Khi nhập số tài khoản của “con rể” bà Vương, hệ thống hiện ra thông tin chủ tài khoản chỉ mới 20 tuổi.

Mẹ vợ đòi chuyển gần 300 triệu đồng cho con rể, nhân viên ngân hàng từ chối giao dịch, lập tức báo cảnh sát về tận nhà điều tra- Ảnh 2.

Bà Vương tại ngân hàng

Nhân viên ngân hàng nghi ngờ có điều gì đó không ổn, từ chối giao dịch của bà Vương và gọi cảnh sát Trung Quốc. Tại Cục Cảnh sát, bà Vương lại nói mục đích thực sự của bà là chuyển tiền cho cháu trai ở Nhật Bản. Người phụ nữ kể lại rằng có người tự xưng là cháu trai bà đã gọi điện, nói đang gặp rắc rối vì vi phạm pháp luật và cần chuyển tiền giải quyết vụ việc.

Người này giục cụ bà 70 tuổi chuyển tiền gấp để tránh việc phạm pháp bị lưu vào hồ sơ, sau này sẽ khó xin việc, thậm chí bị trục xuất về nước. “Cháu trai” dặn bà Vương không báo với mẹ mình, con gái bà Vương vì mẹ đang gặp khó khăn về tài chính, hứa hẹn khi trở về nước sẽ trả lại tiền bà. Đối phương cung cấp số tài khoản, không quên nhắc cụ bà ra ngân hàng chuyển khoản phải lấy lý do khác, tránh nhắc đến vấn đề cháu vi phạm pháp luật.

Bà Vương từng biết nhiều vụ việc lừa đảo qua điện thoại. Tuy nhiên bà vẫn tin người ở đầu dây bên kia vì giống với giọng nói của cháu trai bà, cũng nêu đúng các thông tin như việc con gái bà đang gặp khó khăn về tài chính do mất việc.

Cảnh sát và nhân viên ngân hàng về tận nhà cụ bà này để tìm hiểu vụ việc. Điện thoại bà Vương lại đổ chuông số điện thoại “cháu trai” nhưng ngay khi nhận thấy người nghe không phải phụ nữ, đối phương nhanh chóng cúp máy. Động thái này càng khiến cảnh sát có cơ sở khẳng định bà Vương bị đối tượng giả làm người quen lừa đảo.

Mẹ vợ đòi chuyển gần 300 triệu đồng cho con rể, nhân viên ngân hàng từ chối giao dịch, lập tức báo cảnh sát về tận nhà điều tra- Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Cảnh sát gọi điện cho con gái bà Vương để điều tra. Con gái bà Vương cho biết vừa liên lạc với con trai, hiện anh đang trên máy bay từ Nhật Bản về thăm nhà. Như vậy chắc chắn cháu trai bà Vương không vi phạm pháp luật vì như vậy sẽ không thể xuất cảnh. Mãi đến lúc này, cụ bà 70 tuổi mới tin rằng mình bị lừa bởi thủ đoạn tinh vi.

Trên thực tế, thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại ngày càng khiến mọi người khó đề phòng. Các đối tượng lừa đảo sẽ thu thập thông tin cá nhân, sau đó giả làm người thân với giọng bằng AI để tiếp cận người trung niên, cao tuổi, lấy lý do cần tiền vì rắc rối pháp lý.

Kẻ lừa đảo thường lợi dụng việc người thân đang ở xa, tạo tình huống gây căng thẳng và nhấn mạnh hậu quả nghiêm trọng nếu không chuyển tiền gấp để người cao tuổi lo lắng, nóng lòng muốn giải quyết sự việc. Có nhiều vụ việc các đối tượng không yêu cầu ra ngân hàng chuyển tiền mà hẹn đến một địa điểm để nộp tiền, sau đó mất hút.

Mẹ vợ đòi chuyển gần 300 triệu đồng cho con rể, nhân viên ngân hàng từ chối giao dịch, lập tức báo cảnh sát về tận nhà điều tra- Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Cảnh sát Trung Quốc nhắc nhở mọi người cần nâng cao cảnh giác, giữ bình tĩnh trong trường hợp nhận được các cuộc gọi khả nghi, đừng vội chuyển tiền cho người tự xưng người thân qua điện thoại. Trước tiên bạn cần xác minh danh tính, có thể bằng những thông tin riêng tư chỉ 2 người biết hoặc kịp thời thông báo cho người nhà, thông báo cho cảnh sát địa phương để được hỗ trợ kịp thời.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại