Lộ diện xe đầu kéo chở tăng mới nhất của Nga

Thanh Tùng |

Ural-6308 là một mẫu xe đầu kéo chở tăng nằm trong thế hệ xe quân sự Tornado-U được nhà sản xuất GAZ công bố từ năm 2016.

Những cỗ xe đầu kéo hạng nặng "chuyên trị" xe tăng của Quân đội Nga đã quá quen thuộc, bao gồm nhiều cái tên nổi tiếng từ thời Liên Xô như MAZ-537 hay KZKT-7428 Rusich.

Kế tiếp, xe đầu kéo chở tăng 6x6 KamAZ-65225 được đưa vào sử dụng nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường hơn. 

Mặc dù các binh sĩ nhận xét là điều khiển rất dễ dàng, tuy nhiên KamAZ-65225 có nhược điểm là khả năng việt dã và sức tải không cao. Chính vì vậy, hãng KamAZ tiếp tục cho ra mắt mẫu KamAZ-78504 8x8 rất "hầm hố" vào thời điểm năm 2015.

Lộ diện xe đầu kéo chở tăng mới nhất của Nga - Ảnh 1.

Xe đầu kéo chở tăng 8x8 KamAZ-78504.

Đến thời điểm hiện tại, một mẫu xe đầu kéo chở tăng mới của hãng GAZ đã ra đời, đó chính là Ural-6308 với kiểu thiết kế khá giống "quái vật" siêu trường siêu trọng Oshkosh HET của Quân đội Hoa Kỳ. Chiếc xe sử dụng công thức 8x8 nhưng chỉ cầu trước có khả năng đánh lái.

Lộ diện xe đầu kéo chở tăng mới nhất của Nga - Ảnh 2.

Xe đầu kéo 8x8 Oshkosh HET A1 (M1070A1) trang bị động cơ Caterpillar C18 700 mã lực, tổng trọng tải tổ hợp có thể chạm ngưỡng xấp xỉ 110 tấn.

Hầu hết những mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực trên thế giới như M1 Abrams của Mỹ hay Leopard 2 của Đức đều nặng 62 tấn, riêng Merkava Mark IV của Israel có khối lượng lên đến 70 tấn.

Xe tăng Nga tuy chỉ ở mức trung bình, nhưng các biến thể mới của T-90 sau này cũng đạt khối lượng từ 46 - 48 tấn, đặc biệt T-72 với gói nâng cấp tác chiến đô thị nặng đến 50 tấn. Chính vì vậy, ngày càng nhiều mẫu xe đầu kéo được phát triển để đáp ứng yêu cầu "cõng" những khối thép này.

Lộ diện xe đầu kéo chở tăng mới nhất của Nga - Ảnh 3.

Kết cấu vững chắc từ cabin bọc thép cho đến hệ thống khung gầm

Ở những thế hệ sau, khối động cơ nặng nề V12 đã được thay thế bằng loại V6 hay V8 sở hữu kích thước nhỏ gọn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ví dụ như trái tim của Ural-6308 là động cơ V6 12,5 lít YaMZ-780 đạt công suất máy 750 mã lực. Mẫu động cơ này hiện đang được trang bị cho xe bọc thép bánh lốp 8x8 Boomerang cùng với Kurganets-25.

Lộ diện xe đầu kéo chở tăng mới nhất của Nga - Ảnh 4.

Phần đầu xe Ural-6308 trông tương đối "nông dân".

Lộ diện xe đầu kéo chở tăng mới nhất của Nga - Ảnh 5.

Gầm xe khá cao, mang lại ưu thế off-road của những dòng xe quân sự. Bên cạnh đó, nó sử dụng hệ thống dẫn động toàn phần 8x8 và lốp đơn cỡ lớn không xăm.

Lộ diện xe đầu kéo chở tăng mới nhất của Nga - Ảnh 6.

Cuối cùng là hệ thống treo độc lập với cơ cấu lò xo, giúp xe đạt tải trọng cao nhưng vẫn ổn định trên dạng địa hình xấu. Theo dự kiến, Ural-6308 sẽ có phiên bản hoàn chỉnh vào năm 2018, sau đó nó sẽ được thử nghiệm để tiến hành biên chế cho Quân đội Nga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại