Là chiếc tablet bán chạy nhất hành tinh, người tiêu dùng vẫn loạn mắt, rối não khi chọn mua iPad

Tấn Minh |

Tổng cộng, Apple hiện bán 5 phiên bản iPad chính, đó là chưa kể đến iPad Pro 10.5 và 12.9 đời 2017 vẫn thường xuyên được giảm giá mạnh tại các cửa hàng bán lẻ bên thứ ba.

Dù mới chỉ bước sang tháng 10, nhưng có vẻ như Apple sẽ không tung ra thế hệ iPad Pro mới nào trong năm nay. Thay vào đó, vì một vài lý do, gã khổng lồ công nghệ Cupertino sẽ chờ cho đến mùa xuân năm sau mới vén màn chiếc tablet đầu tiên trên thế giới với hệ thống camera sau 3 ống kính.

Nhưng điều đó không có nghĩa là dòng sản phẩm iPad đã có một năm 2019 buồn tẻ. Trên thực tế, tình hình hoàn toàn ngược lại khi Apple quyết định hồi sinh cả dòng iPad Air lẫn Mini hồi tháng 3, sau đó là chiếc iPad thường vào tháng trước. Nếu bạn chưa rõ, thì iPad thường nay đã tiến lên thế hệ thứ 7, iPad Air lên thế hệ 3 (và là chiếc Air đầu tiên từ năm 2014), trong khi iPad Mini (2019) nay đã là thế hệ 5, tiếp nối chiếc iPad Mini 7.9-inch ra mắt từ năm 2015.

Như vậy tổng cộng Apple hiện bán 5 phiên bản iPad chính cùng lúc, chưa kể chiếc iPad Pro 10.5 và 12.9 ra mắt năm 2017 vẫn thường xuyên được bán trong các chương trình giảm giá mạnh tại các cửa hàng bán lẻ bên thứ ba như Best Buy, Amazon, hay B&H Photo Video. Quá nhiều sự lựa chọn cho những ai đang muốn mua một chiếc tablet mới, nhưng hóa ra, số người muốn mua iPad nay không còn nhiều như xưa nữa, khiến chúng ta tự hỏi liệu chiến lược tung ra sản phẩm có phần hơi bất thường của Apple có phải là một chiến lược đúng đắn ở thời điểm được đánh giá là khá khó khăn trên thị trường toàn cầu hay không?

Đa dạng hóa sản phẩm

Không lâu trước đây, Google và rất nhiều đối tác phần cứng của họ luôn niệm câu thần chú "đa dạng hóa sản phẩm trong hệ sinh thái Android".Và rồi đột ngột, Apple cũng thử chiến lược tương tự đối với cả các dòng smartphone lẫn tablet của hãng. Nhưng nếu chúng ta có thể thấy rõ ràng 6 mẫu iPhone mà Apple đang bán lúc này đánh vào mỗi phân khúc thị trường cụ thể, thì 5 mẫu iPad của hãng lại không có một mục tiêu rõ ràng cùng một đối tượng người dùng nhất định.

Là chiếc tablet bán chạy nhất hành tinh, người tiêu dùng vẫn loạn mắt, rối não khi chọn mua iPad - Ảnh 1.

iPad Pro 11-inch

iPad Pro 11 và 12.9-inch đời 2019 được tạo ra để phục vụ nhu cầu của những khách hàng chuyên nghiệp, với phần cứng cao cấp và một loạt các tính năng đa nhiệm và các công cụ sáng tạo. iPad Mini tái sinh hiển nhiên dành cho các fan yêu thích những chiếc tablet nhỏ gọn nhưng cần hiệu năng vượt trội hơn một chút so với những chiếc tablet Android 7 hoặc 8-inch giá rẻ chạy Android. Nhưng iPad 10.2-inch và iPad Air 10.5-inch lại khiến mọi sự lựa chọn trở nên rối như tơ vò.

Vấn đề ở đây không phải là những tương đồng về thiết kế giữa hai mẫu máy. Hay đúng hơn, không chỉ điều đó. Vấn đề chính ở đây là iPad 10.2-inch dường như chẳng có chút hấp dẫn đối với bất kỳ ai. Ví dụ, nó không đủ rẻ, khi mà giá khởi điểm đã lên đến 329 USD. Ngay cả với những đợt giảm giá trong dịp Black Friday sắp tới, nó cũng không thể so được với chiếc iPad Air (2019) vốn ưu việt hơn nhiều và đã trải qua vài lần giảm giá đáng kể, cả bản thân chiếc máy lẫn chiếc bàn phím Smart Keyboard đi kèm.

Là chiếc tablet bán chạy nhất hành tinh, người tiêu dùng vẫn loạn mắt, rối não khi chọn mua iPad - Ảnh 2.

iPad 10.2-inch thế hệ 7

Nhân đây cũng cần nói thêm rằng dù được Smart Keyboard hỗ trợ, iPad thế hệ 7 cũng không hấp dẫn hơn chút nào bởi món phụ kiện này có giá đã gần bằng 50% giá khởi điểm của chiếc tablet! Nếu Apple muốn làm iPad lôi cuốn hơn và thu hút những khách hàng với ngân sách eo hẹp, tại sao họ không tung ra thêm một chiếc bàn phím giá rẻ?

Quan trọng nhất là, chiếc iPad thường mới với vi xử lý A10 Fusion không thể đấu lại chiếc iPad Mini và iPad Air với vi xử lý A12. A10 Fusion là SoC đã 3 năm tuổi, xuất hiện lần đầu trên chiếc iPhone 7 và 7 Plus, vẫn đủ nhanh cho các tác vụ thường ngày như lướt web, xem phim, đa nhiệm nhẹ, hay chơi game, nhưng đó chắc chắn không phải là con chip có thể dùng lâu dài trong tương lai.

Tại sao tablet không còn phổ biến như trước?

Chỉ vì Apple đang thống trị tuyệt đối thị trường tablet toàn cầu, và không hề có mối đe dọa thật sự nào đến từ Samsung hay Huawei, không có nghĩa công ty có thể tự do thử nghiệm theo ý muốn và ngừng cải tiến, thay vào đó là ném mọi thứ đã có vào nồi lẩu thập cẩm để xem chúng sẽ kết hợp với nhau như thế nào. Apple chắc chắn không thể làm điều đó và kỳ vọng doanh số iPad tiếp tục tăng khi doanh số tablet của hầu như mọi hãng lớn khác giảm từ quý này sang quý khác, năm này sang năm khác.

Là chiếc tablet bán chạy nhất hành tinh, người tiêu dùng vẫn loạn mắt, rối não khi chọn mua iPad - Ảnh 3.

Doanh số iPad tăng trong quý II/2019, nhưng dự báo trung và dài hạn có vẻ không tích cực lắm

Vấn đề này dẫn chúng ta đến câu hỏi hiện hữu trên thị trường ngay lúc này - câu hỏi mà Apple cần trả lời trước khi bắt đầu hi vọng sẽ mở khóa được tiềm năng thực sự của dòng iPad gây "xoắn não" của họ. Một trong những lý do quan trọng giải thích tại sao độ phổ biến của tablet đã giảm đều trong vài năm trở lại đây chính là sự trỗi dậy của những chiếc điện thoại kích thước lớn. Apple đã thông minh khi bỏ qua phân khúc 7-inch, vốn đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Nhưng chiếc iPad Mini 7.9-inch lại bị đe dọa bởi các thiết bị như Galaxy Note 10+ 6.8-inch, vốn nhỏ hơn đáng kể và dễ dàng cầm nắm hơn, trong khi vẫn cung cấp khá nhiều diện tích màn hình để người dùng thoải mái xem phim lướt web.

Là chiếc tablet bán chạy nhất hành tinh, người tiêu dùng vẫn loạn mắt, rối não khi chọn mua iPad - Ảnh 4.

iPad Mini 2019

Một nguyên nhân khác khiến doanh số tablet liên tục sụt giảm có lẽ là người dùng không tìm thấy lý do chính đáng để sử dụng chúng, khi mà các tablet truyền thống dường như vẫn chật vật tìm kiếm một mục tiêu vô định cho sự tồn tại của bản thân. Theo dự báo thị trường mới nhất, Microsoft là nhà sản xuất lớn duy nhất có khả năng đạt được mức tăng doanh số tablet trong tương lai gần, có lẽ vì dòng Surface ít đông đúc hơn nhiều, và dễ tiếp cận hơn, với một mục tiêu quan trọng duy nhất: thay thế chiếc laptop của bạn.

iPad Pro của Apple một ngày nào đó chắc chắn cũng sẽ làm được điều đó, nhưng công ty phải tập trung nhiều tài nguyên hơn nhằm biến iPadOS thành một đối thủ nghiêm túc của Windows, và bớt tập trung vào một thị trường quá đông đúc. Thay vì tung ra quá nhiều thiết bị na ná nhau, tại sao không tập trung vào dòng iPad Pro và chỉ tung ra một mẫu màn hình nhỏ duy nhất (nên là lớn hơn 7.9-inch) cùng một mức giá thấp hơn từ năm 2020 trở về sau?

Tham khảo: PhoneArena

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại