Taxi Uber: Chuyên gia nói gì về quan điểm của Bộ trưởng Thăng?

Hoàng Đan |

Theo ông Bình, việc Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cần phải có quy định rõ ràng về loại hình kinh doanh Uber trong các văn bản pháp luật để quản lý, tiện lợi cho người dân là đúng đắn.

Trong buổi họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT sáng 2/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng có đề cập đến hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi Uber đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

“Rõ ràng là loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Chi phí thấp, người dân thấy lợi nhờ sử dụng dịch vụ này. Trên thế giới người ta đã ứng dụng rồi, vậy tại sao ta không làm", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, chuyên gia truyền thông Trần Chiến Bình cho rằng, ông hoàn toàn đồng tình với ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng.

Theo ông Bình, chủ trương của Bộ trưởng là rất đáng hoan nghênh khi xem xét sự việc căn cứ vào việc liệu nó có phục vụ lợi ích số đông dân chúng hay không thay vì cấm dịch vụ này để nhằm phục vụ lợi ích của một nhóm nhỏ.

"Việc Bộ trưởng Thăng chỉ đạo ngành GTVT cần phải có quy định rõ ràng về loại hình kinh doanh Uber trong các văn bản pháp luật để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân là rất đúng đắn", ông Bình nhấn mạnh.

Từ góc độ cá nhân, ông Bình cũng nhìn nhận, Uber cũng là một dịch vụ tốt khi nó mang đến một giải pháp mới phục vụ tốt hơn và giá rẻ hơn.

"Khi gặp cạnh tranh các hãng taxi sẽ phải cắt giảm chi phí, tăng chất lượng dịch vụ và hạ giá bán nếu muốn trụ vững. Từ đó khách hàng sẽ được hưởng lợi", ông Bình chia sẻ.

Ông Bình cũng nhấn mạnh, cần đảm bảo rằng, trong hoạt động của Uber, các tài xế taxi cần tuân thủ các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước hoặc nghĩa vụ đối với các khoản phí, lệ phí nhà nước quy định trong ngành vận tải hành khách đang được áp dụng cho các hãng taxi.

Ông Trần Chiến Bình - CEO Teamwork PR.
Ông Trần Chiến Bình - CEO Teamwork PR.

Cùng quan điểm đó, một chuyên gia truyền thông tại Tp Hồ Chí Minh (giấu tên) cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với phát biểu của Bộ trưởng Thăng đưa ra, cần phải bỏ ngay tư tưởng "không quản được thì cấm".

Theo vị này phân tích, vấn đề Uber là một vấn đề xuất phát từ thực tiễn cuộc sống đặt ra, do đó, các cơ quan chức năng cần phải có sự nhìn nhận cho phù hợp trên lĩnh vực pháp lý.

"Như Bộ trưởng Thăng đã nhấn mạnh cần bổ sung các văn bản pháp luật để hợp pháp, quản lý dịch vụ này, theo cá nhân tôi là rất cần thiết.

Từ việc quản lý được chặt chẽ dịch vụ Uber thì sẽ giúp đảm bảo chất lượng, quyền lợi người sử dụng dịch vụ này. Hơn thế, sẽ không lo các nghĩa vụ tài chính, thuế của nhà nước bị thất thu.

Thực tế, từ lâu nay, chúng ta vẫn có tư duy cũ kỹ đó là không quản được thì cấm nên tôi rất ủng hộ ý kiến của Bộ trưởng Thăng, cần phải bỏ ngay điều này.

Bởi một xã hội phát triển là một xã hội mà phải làm sao để các thể chế chính sách phải thật đơn giản, phải thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân", vị này nói.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng từng nhấn mạnh: Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá.

Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân”.

Uber là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi.

Những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác.

Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber).

Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón.

Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại