Cà phê cũng quảng cáo tăng cường sinh lực đàn ông

Theo Phụ Nữ TP.HCM |

Ngoài thực phẩm chức năng, thậm chí cả một loại cà phê cũng được quảng cáo có tác dụng tăng cường “sức mạnh đàn ông".

Cũng như nữ giới, nam giới sau tuổi 40 là cơ thể bắt đầu xuất hiện các rối loạn về tim mạch, huyết áp, xơ vữa động mạch, bụng béo, da nhão… Một trong những điều quan tâm nhất của các ông là rối loạn chức năng tình dục làm ảnh hưởng đến “bản lĩnh đàn ông”. Theo giới chuyên môn, “bản lĩnh đàn ông” sa sút là do sự suy giảm sản sinh testosterone - nội tiết tố sinh dục nam.

Chính vì thế, nhiều nhà sản xuất đã tung ra nhiều sản phẩm được cho là có khả năng cải thiện đáng kể sự thiếu hụt testosterone, từ thuốc uống, rượu, thực phẩm đến các loại nước giải khát.

Nếu như trước đây, Viagra là loại thuốc cường dương hiếm hoi có mặt chính thức trong các đơn thuốc của nhiều bác sĩ thì hiện nay, trên thị trường có hàng loạt các sản phẩm, chủ yếu dưới nhãn là thực phẩm chức năng, viên uống được quảng cáo là “tăng cường sức mạnh đàn ông”, “thời gian thể hiện đẳng cấp”, “phong độ đỉnh”...

Đối tượng sử dụng được hướng dẫn rất chung chung là nam giới bị các triệu chứng yếu sinh lý, rối loạn cương dương, liệt dương, xuất tinh sớm, mãn dục nam...

Mới đây, trên thị trường xuất hiện nước giải khát “bốn trong một” - cà phê T. dành cho nam giới, với cách giới thiệu mập mờ: thực phẩm chức năng, có tác dụng hỗ trợ và tăng cường khả năng sinh lý.

Sản phẩm bổ sung nội tiết tố nam bày bán tràn lan nhưng không ai kiểm chứng về tác dụng thật sự.

Ai kiểm chứng?

Dù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhưng công dụng của hầu hết các sản phẩm này (làm chậm quá trình mãn dục, phục hồi sinh lực, khắc phục tình trạng yếu sinh lý...) đều do nhà sản xuất công bố.

Nhiều sản phẩm được nhà sản xuất quảng cáo quá mức, trong khi hầu như không thấy một cơ quan chức năng nào chứng thực chất lượng sản phẩm. Muốn kiểm chứng, người tiêu dùng chỉ có thể tự đem mình ra làm… thí nghiệm.

Thậm chí, có sản phẩm mời bác sĩ của một bệnh viện nổi tiếng ở Hà Nội tham gia quảng cáo. Có sản phẩm còn mời một ê kíp bác sĩ tham gia giới thiệu, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

BS.Đỗ Minh Tuấn - chuyên viên tư vấn tình dục học cho biết, dù là hormon bổ sung hay thuốc tiêm, thuốc chích đều phải có chỉ định, liều lượng, thời hạn dùng, tác dụng phụ, tai biến (nếu có). Người sử dụng phải hỏi nhà chuyên môn, không thể chủ quan dựa vào cam kết “an toàn” trên tờ hướng dẫn cách dùng.

Bởi vì nội tiết tố khi đưa vào cơ thể không chỉ phát huy tác dụng ở chốn… phòng the mà còn đến nhiều nơi với nhiều “lĩnh vực” hoạt động, nếu không kiểm soát được “khả năng kiêm nhiệm” này, hậu quả có khi khó lường.

Chẳng hạn, nếu không may cơ thể bạn đang “sở hữu” một khối u liên quan đến nội tiết tố, rõ ràng sẽ là một hành động phiêu lưu nếu bạn đưa vào cơ thể một lượng hormon, là vô tình thêm vây cánh cho mối họa.

Một điểm chung nữa là giá bán của những sản phẩm này không hề thấp, trung bình từ 300.000 - 500.000đ/lọ (hộp), dùng trong vòng từ hai tuần đến một tháng và hầu hết đều khuyến cáo dùng từ hai-ba hộp (lọ) hay dùng cùng sản phẩm kèm theo mới có tác dụng tối ưu (?). Một số loại có giá vài triệu đồng, dùng trong vài tuần.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại