King’s Cup không phải là nơi ăn thua với bóng đá Việt Nam

Hoàng Tú - Ảnh: Hải Anh |

Thua Ấn Độ tại ASIAD 2018; thành tích thua sút toàn diện so với bóng đá Việt Nam (BĐVN) trên mọi đấu trường từ đầu năm 2018 đến nay, đó là lý do bóng đá Thái Lan (BĐTL) mời hai đội tuyển quốc gia Ấn Độ và Việt Nam tham dự King’s Cup diễn ra vào đầu tháng 6-2019.

Người Thái có lẽ quyết tâm chứng minh: những thất bại thời gian qua của BĐTL chỉ là tai nạn, chỉ là hiện tượng trồi sụt của phong độ.

Thậm chí Thái Lan còn thay đổi cả nguyên tắc bốc thăm truyền thống tại King’s Cup để rồi bây giời hai đội Thái Lan và Việt Nam sẽ quyết đấu với nhau để dành vé vào chung kết King’s Cup, qua đó Thái Lan muốn xác định: nền bóng đá nào mới thực sự là số 1 Đông Nam Á?

Với những gì diễn ra từ ban tổ chức King’s Cup, chúng ta có quyền nghĩ như thế về sự cay cú ăn thua của BĐTL. Nhưng còn thực chất? Với chúng tôi, vào thời điểm này, BĐVN không cần thiết phải quan tâm đến vấn đề như thế này nữa.

BĐVN đã có vị thế mới sau hàng loạt thành công liên tiếp trên mọi cấp độ đội tuyển suốt 16 tháng qua. Sự thành công không chỉ giúp BĐVN được quốc tế nhìn nhận, khen ngợi mà trên hết, BĐVN đã trở lại trong con tim người hâm mộ và từ đây không ít sự việc đang tốt dần lên.

Mới đây, lần đầu tiên trong lịch sử BĐVN, Giải Bóng đá Hạng nhì đã có nhà tài trợ. Chính sự tham gia của nhà tài trợ đã giúp cho số tiền thưởng đội vô địch nhận được cao hơn lệ phí đăng ký thi đấu, thay vì trước đây tiền thưởng luôn ít hơn tiền đăng ký tham dự giải. 

Thú vị hơn nữa, đó là các trận đấu của giải sẽ được truyền hình trực tiếp. Và đặc biệt hơn nữa, những người cùng nhau giúp sức tạo nên sự thay đổi tích cực này đều là những người Việt Nam đang là chủ của những thương hiệu Việt Nam, đó là Asenzo và Next Media.

King’s Cup không phải là nơi ăn thua với bóng đá Việt Nam - Ảnh 1.

Sự thành công của BĐVN đã tạo hiệu ứng tốt, rõ nhất là trong việc kêu gọi tài trợ với sự tham gia của những doanh nghiệp Việt thay vì trước đây đa phần đều là những thương hiệu nước ngoài.

Chính vì vậy, những gì BĐVN cần quan tâm, cần nghe ngóng, cần quan sát, cần thực hiện tỉ mỉ, kỹ lưỡng... trong giai đoạn này là chăm sóc sức khỏe cho chính cơ thể BĐVN. Đó là cần tận diệt những con vi trùng, cắt bỏ những ung nhọt khiến cho cơ thể BĐVN luôn mệt mỏi suốt bao năm qua. BĐVN cần một bộ mặt mới đẹp hơn, cần một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh hơn.

Muốn thế, BĐVN rất cần thiết quan sát, theo dõi, học hỏi những điều hay, lẽ phải của thế giới bóng đá, của những nền bóng đá láng giềng trong khối ASEAN để áp dụng cho BĐVN, với khát vọng cân bằng rồi vượt họ toàn diện từ thành tích các đội tuyển cho đến sự vận hành của cả một nền bóng đá.

Tất nhiên, thành tích cụ thể trong từng giải cũng rất quan trọng. Nhưng vào thời điềm này, cho dù King’s Cup có thể sẽ là tất cả với BĐTL, nhưng với BĐVN không nên xem đó là tất cả. Tại sao? Vì rằng cái đích của BĐVN trong năm 2019 là gì?

Xa hơn nữa, cái đích phấn đấu của BĐVN trong 5 năm, 10 năm hay 20 năm tới trong gia đình thế giới bóng đá là gì?

Với cách nhìn tích cực, thông thoáng đó - thay vì cứ mãi đố kỵ, ganh ghét, tị nạnh, so đo – thì BĐVN mới có thể hy vọng vươn lên một đẳng cấp mới, một tầm cao mới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại