Hộp đen của máy bay Boeing 737-800 gặp nạn ở Trung Quốc sẽ được xử lý ra sao?

Mai Trang |

Ngày 23/3, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã tìm thấy một trong những hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người gặp nạn ở miền Nam nước này.

Theo một quan chức của cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc, chiếc hộp đen được tìm thấy đã “bị hư hại nghiêm trọng” và họ chưa thể xác định được hộp đen này là máy ghi dữ liệu chuyến bay hay máy ghi âm buồng lái.

Vị quan chức này tiết lộ thêm rằng cả hai hộp đen của chiếc máy bay này đều do Tập đoàn công nghệ Honeywell của Mỹ sản xuất, nhưng không nói rõ mẫu cụ thể.

Hộp đen của máy bay Boeing 737-800 gặp nạn ở Trung Quốc sẽ được xử lý ra sao? - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm hộp đen tại địa điểm rơi máy bay ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 22/3. Ảnh: Tân Hoa xã

Hộp đen là gì?

Trái với tên gọi, hộp đen có màu cam. Hộp đen máy bay là thiết bị lưu trữ những thông tin quan trọng về dữ liệu của chuyến bay kể từ khi máy bay bắt đầu cất cánh như tốc độ và độ cao.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng hộp đen máy bay là phát minh của nhà khoa học Australia David Warren vào những năm 1950.

Mục đích của thiết bị này không phải nhằm xác định trách nhiệm pháp lý mà để xác định nguyên nhân và giúp ngăn ngừa tai nạn.

Hộp đen nặng khoảng 4,5kg và chứa 4 bộ phận chính: khung được thiết kế để bảo vệ thiết bị và tạo điều kiện ghi và phát lại, đèn hiệu định vị dưới nước, vỏ lõi hoặc bộ nhớ được làm bằng thép không gỉ hoặc titan và bên trong đó là các máy ghi âm.

Có hai máy ghi là máy ghi âm buồng lái (CVR), ghi lại giọng nói của phi công và âm thanh buồng lái, và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) để ghi lại thông tin về các thông số bao gồm độ cao, tốc độ bay, hướng và lực đẩy của động cơ.

Hộp đen máy bay sẽ được xử lý như thế nào?

Sau khi tìm thấy hộp đen, kỹ thuật viên sẽ bóc lớp vật liệu bảo vệ và làm sạch cẩn thận các kết nối để đảm bảo họ không vô tình xóa dữ liệu. Sau đó, họ sẽ tải xuống hoặc sao chép tệp âm thanh và dữ liệu. Dữ liệu sẽ được giải mã từ các tệp thô trước khi chuyển thành đồ thị.

Các nhà điều tra đôi khi phải sử dụng “phân tích quang phổ”, một cách phân tích âm thanh cho phép các nhà khoa học nhận ra các báo động gần như không nghe thấy hoặc tiếng nổ thoáng qua đầu tiên của một vụ nổ.

Lượng dữ liệu thu được của mỗi hộp đen sẽ là khác nhau. Trong trường hợp chiếc Boeing 737-800 của China Eastern Airline, chưa rõ hộp đen của Honeywell sẽ ghi lại được bao nhiêu dữ liệu.

Trước đó, một chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Air India Express với hai hộp đen Honeywell bị rơi vào năm 2020 có CVR với khả năng phát âm thanh kỹ thuật số 120 phút. FDR trên máy bay của Air India Express đã ghi lại khoảng 25 giờ dữ liệu chuyến bay.

Nhiều chuyên gia hy vọng rằng hộp đen có thể ghi lại đủ dữ liệu trong chuyến bay kéo dài 66 phút của China Eastern Airlines.

Bao lâu sẽ có kết quả từ hộp đen?

Các quan chức Trung Quốc không tiết lộ nơi họ sẽ đọc dữ liệu từ hộp đen. Trong các cuộc điều tra tai nạn, hộp đen máy bay thường được đọc trong nước nếu có sẵn công nghệ.

Nếu như máy ghi âm bị hư hỏng nặng, việc đọc dữ liệu có thể sẽ được giao cho một cơ quan nước ngoài hoặc nhà sản xuất thiết bị.

Giới chức Trung Quốc chưa thông báo khi nào sẽ có kết quả từ hộp đen. Điều này sẽ phụ thuộc một phần vào tình trạng của các máy ghi âm và nơi phân tích dữ liệu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại