Hình ảnh mới nhất của sao Mộc từ NASA: Một hành tinh tuyệt đẹp và ma quái

Cẩm Mai |

Tàu vũ trụ Juno của NASA có nhiệm vụ chụp ảnh và quan sát sao Mộc. Nó đã gửi về những bức ảnh và đoạn video quý giá về hành tinh này.

Tàu vũ trụ Juno của NASA đã chụp được một hình ảnh ngoạn mục của cơn bão hoành hành trên sao Mộc. Sự biến đổi trong bóng tối của những đám mây cho thấy chiều sâu của cơn bão, với những đám mây tối hơn lan sâu trong bầu khí quyển.

Những hình ảnh mới nhất của Sao Mộc Juno của NASA: Một hành tinh tuyệt đẹp và ma quái - Ảnh 1.

Hình ảnh ấn tượng do tàu vũ trụ Juno chụp trên sao Mộc.

Tàu vũ trụ Juno phát hiện cảnh hỗn loạn trong lần bay thứ 9 sát sao Mộc, cách phía trên đầu đám mây khoảng 10.000km.

Theo NASA, cơn bão xoáy đang quay theo chiều kim đồng hồ trên bán cầu bắc của sao Mộc. Hình ảnh được chụp vào ngày 24/10 vừa qua tiết lộ những đám mây sáng khổng lồ và bóng tối kéo dài khoảng 7-12 km.

Những hình ảnh mới nhất của Sao Mộc Juno của NASA: Một hành tinh tuyệt đẹp và ma quái - Ảnh 2.

Hình ảnh do tàu vũ trụ Juno chụp ngày 24/10 vừa qua, đã được xử lý tô màu.

Hình ảnh tuyệt đẹp này được nhà khoa học Gerald Eichstädt và Seán Doran xử lý từ dữ liệu camera JunoCam. Cơ quan vũ trụ NASA gần đây đã đưa ra một số hình ảnh từ lần bay thứ 9 qua sao Mộc, bao gồm cả hình ảnh hành tinh như "chuỗi ngọc trai".

Những hình ảnh mới nhất của Sao Mộc Juno của NASA: Một hành tinh tuyệt đẹp và ma quái - Ảnh 3.

Cận cạnh cơn bão trên sao Mộc như một hạt ngọc trai.

Hiện tượng này là một loạt 8 cơn bão lớn quay quanh sao Mộc. Những hình ảnh được chụp vào ngày 24/10 khi tàu vũ trụ Juno bay cao 33.115 km trên đỉnh những đám mây hành tinh di chuyển vận tốc 60 km/s.

Hình ảnh này do tàu vũ trụ Juno chụp vào ngày 24/10 và được nhà khoa học Gerald Eichstadt và Sean Doran xử lý và tô màu.

Một 'chuỗi ngọc trai' đã được chụp ảnh ở vĩ độ 40 phía nam trên hành tinh khí khổng lồ. NASA miêu tả chúng như là "cơn bão xoay ngược chiều kim đồng hồ xuất hiện dưới dạng những hình oval trắng trong bán cầu nam của hành tinh khí khổng lồ".

Kể từ lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1986, có 6 đến 9 hình oval trắng, hiện nay nhìn thấy 8 hình. Đồng thời, hình ảnh được chụp từ tàu vũ trụ bay cao 33.115 km trên đỉnh những đám mây của hành tinh ở vĩ độ - 52,96.

Quy mô không gian trong hình ảnh là 22,3km /pixel. Một hình ảnh khác được phát hành vào ngày 10/11, cho cái nhìn cận cảnh một trong những "'viên ngọc trai", và gần giống như bức tranh nổi tiếng Đêm đầy sao của danh họa Van Gogh.

Tàu vũ trụ Juno đến gần bề mặt sao Mộc chỉ trong vài giờ, mỗi lần 53 ngày. Tàu vũ trụ không thể chụp ảnh trong thời gian bay, chỉ nhắm tiếp cận mỗi vùng đã chọn. NASA thường tải lên Twitter các hình ảnh do tàu vũ trụ Juno chụp.

Những hình ảnh mới nhất của Sao Mộc Juno của NASA: Một hành tinh tuyệt đẹp và ma quái - Ảnh 4.

Hình ảnh những vệ tinh quay quanh sao Mộc

Sao Mộc được biết đến có hàng chục vệ tinh quay xung quanh vùng lân cận của nó - nhưng trong hình ảnh, các vệ tinh Io và Europa có ánh sáng bên cạnh hành tinh khí khổng lồ.

Europa được coi là một mục tiêu quan trọng trong việc tìm kiếm vi khuẩn ngoài hành tinh vì nó là nơi có đại dương dưới đáy biển có các điều kiện thích hợp để sinh sống.

Đoạn video này là góc nhìn sao Mộc từ tàu vũ trụ Juno trong những ngày cuối tháng 9/2016.

Quan sát sao Mộc từ tàu vũ trụ Juno của NASA.

Nguồn: SciNews -  Ảnh: NASA