Hành trình 78 năm của Vespa - biểu tượng của di sản và tinh thần sáng tạo nước Ý

Ánh Dương |

Tháng 4/2024, đánh dấu thời khắc kỷ niệm 78 năm ra đời của thương hiệu Vespa, với triết lý lấy con người là trọng tâm vẫn luôn được thương hiệu Vespa kế thừa và phát huy qua bao thế hệ.

Là tập đoàn sản xuất xe tay ga hàng đầu thế giới, danh tiếng của Piaggio gắn liền với 4 thương hiệu sản phẩm: Vespa, Piaggio, Aprilia, Moto Guzzi, mỗi dòng xe lại ghi dấu bởi bản sắc và chất riêng phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Có lẽ với người Việt, Vespa là cái tên quen thuộc hơn cả. Phong cách và vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian của thương hiệu Vespa đã trở thành biểu tượng của giá trị thủ công tinh xảo và vẻ đẹp hoàn mỹ đậm chất Ý.

Nhìn lại chặng đường 78 năm ra đời của Vespa kể từ 1946, đã trả lời cho câu hỏi vì sao thương hiệu này luôn được yêu mến đến vậy. Vespa đã có một lịch sử đầy màu sắc, từ những bản phác thảo sơ khởi theo hình dáng chú ong cho đến sự phủ sóng rộng khắp tại hơn 100 quốc gia, chiếm lĩnh trái tim của hàng triệu người trên toàn thế giới. Trước những đổi mới của thời đại, Vespa linh hoạt biến hóa để nâng tầm phong cách của người dùng, cũng như mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho họ khi lái xe.

Trân trọng bản sắc riêng biệt, đồng thời không ngừng hoàn thiện hơn và tiến về phía trước, đó là cách mà Vespa xây dựng thương hiệu thành công như ngày hôm nay và để lại những di sản cho thế hệ "Vespista" sau này.

Từ sự tận tụy của con người đến biểu tượng vượt thời gian

Lịch sử của Tập đoàn Piaggio được viết vào năm 1884 bởi Enrico Piaggio với tiền thân là công ty đóng tàu có trụ sở tại Pontedera, Italy. Những năm sau đó, Piaggio liên tục mở rộng kinh doanh sản xuất phương tiện di chuyển thuộc nhiều lĩnh vực khác như đường sắt, chế tạo xe khách, xe điện và đặc biệt phi cơ, thủy phi cơ.

Năm 1946, Piaggio giới thiệu chiếc Vespa đầu tiên được thiết kế bởi Corradino D’Ascanio – một kỹ sư hàng không. Tên gọi Vespa trong tiếng Latin và tiếng Ý có nghĩa là ong bắp cày - bắt nguồn từ hình dáng thân xe: phần sau dày hơn nối với phần trước bằng một vòng eo hẹp và cần lái giống như râu ong.

Hành trình 78 năm của Vespa - biểu tượng của di sản và tinh thần sáng tạo nước Ý- Ảnh 1.

Hành trình 78 năm của Vespa - biểu tượng của di sản và tinh thần sáng tạo nước Ý- Ảnh 2.

Từ bản phác thảo ban đầu đến khi chiếc Vespa lăn bánh, D'Ascanio đã đặt trọn sự quan tâm vào vị trí con người trên xe. Mẫu xe Vespa hạn chế tình trạng dầu mỡ xe lấm lem sang quần áo vì toàn bộ phần động cơ được "giấu" tinh tế phía dưới ghế ngồi, với mục tiêu quan trọng là mang đến trải nghiệm thuận tiện và thoải mái nhất cho người dùng khi lái xe. Bên cạnh vẻ đẹp hoàn mỹ, Vespa cũng được thừa hưởng di sản từ kỹ thuật sản xuất máy bay của Tập đoàn Piaggio khi sở hữu bộ khung thép vô cùng chắc chắn, bền bỉ.

Thiết kế độc đáo nhưng vẫn thanh lịch, cùng sự tiện lợi của Vespa khi đó đã tạo nên một cuộc cách mạng về khái niệm phương tiện di chuyển. Không đơn thuần là một chiếc xe, Vespa đại diện cho tinh thần tự do, phóng khoáng, là phong cách dẫn đầu xu hướng đầy mới mẻ mà giới trẻ theo đuổi.

Tiếp nối đến giai đoạn những năm 1950 - 1960, Vespa đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của văn hoá đại chúng thông qua những sản phẩm âm nhạc, thời trang và phim ảnh, mà tiêu biểu nhất là bộ phim "Roman Holiday" (Kỳ nghỉ La Mã) với sự góp mặt của nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn.

Hành trình 78 năm của Vespa - biểu tượng của di sản và tinh thần sáng tạo nước Ý- Ảnh 3.

78 năm trôi qua, Vespa vẫn không ngừng phát huy các giá trị di sản của một thương hiệu giàu tính thủ công tinh xảo, thẩm mỹ cao và sáng tạo đột phá, gói trọn cả một phong cách sống thời thượng, đồng điệu với những tâm hồn luôn khát khao tự do và khẳng định cá tính. Vượt lên tất cả, Vespa chính là hiện thân của sự duy mỹ, của văn hóa đậm chất Ý, của tính hiện đại cùng nghệ thuật sống vượt thời gian để trở thành một biểu tượng mang tính quốc tế.

Không ngừng phát triển và tiếp tục chinh phục đỉnh cao

Để thích ứng với những thay đổi của xã hội, Vespa kết hợp hài hòa giữa tinh thần cầu thị và tư duy đổi mới song hành với việc giữ gìn và phát huy những giá trị cốt lõi.

Những giá trị đó cũng được truyền tải qua chặng đường phát triển của thương hiệu Vespa tại Việt Nam, thông qua chiến lược "Không tỳ vết" (Spotless Strategy) mà Tập đoàn Piaggio triển khai tại châu Á Thái Bình Dương từ năm 2017, đồng thời đóng vai trò là kim chỉ nam cho mọi chiến lược và hoạt động của thương hiệu trong khu vực.

Từ những viên gạch xây dựng nên nhà máy Piaggio tại tỉnh Vĩnh Phúc, Vespa LX 125 - mẫu xe Vespa đầu tiên sản xuất tại Việt Nam được ra đời, mở ra một chương mới cho sự phát triển thương hiệu Vespa cũng như Tập đoàn Piaggio tại Việt Nam.

Hành trình 78 năm của Vespa - biểu tượng của di sản và tinh thần sáng tạo nước Ý- Ảnh 4.

Không chỉ "made in Vietnam", Vespa LX 125 còn "made by Vietnam" với sự cống hiến của gần 1.000 nhân viên địa phương có tay nghề và chuyên môn. Sau đó, những dòng xe Vespa chủ đạo như Sprint, Primavera, GTS, GTV tiếp tục được ra mắt trên thị trường Việt và làm nức lòng các Vespista. Mỗi sản phẩm đều là kết tinh của chất xám, sự tận tâm cống hiến, tinh thần thẩm mỹ, giá trị thủ công, chất lượng vượt trội của thương hiệu đã được thể hiện qua bàn tay thủ công của những con người Việt Nam.

Trên hành trình chinh phục đỉnh cao, Vespa nhanh nhạy trong việc giao thoa với xu thế thời đại. Minh chứng cho điều này là những màn kết hợp đầy mới mẻ giữa Vespa với những thương hiệu thời trang trang cao cấp như Emporio Armani, Christian Dior, Sean Wotherspoon. Hay như việc cộng tác với Justin Bieber - ngôi sao nhạc Pop hàng đầu thế giới cũng giúp Vespa định nghĩa khái niệm "xa xỉ" để tiếp cận gần hơn tới những người tiêu dùng trẻ thế hệ mới với tư duy và cách nghĩ khác biệt. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm dòng Vespa 946, Tập đoàn Piaggio đã ra mắt phiên bản Vespa 946 10th Anniversario lấy cảm hứng từ 12 con giáp của Châu Á. Được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm mô tô Milan vào năm 2023, Vespa 946 Bunny được yêu thích với thiết kế hình con thỏ xuất hiện trên thân xe. Năm Giáp Thìn 2024, nhãn hàng tiếp tục phát triển dòng xe thú vị này với phiên bản Vespa 946 Dragon.

Hành trình 78 năm của Vespa - biểu tượng của di sản và tinh thần sáng tạo nước Ý- Ảnh 5.

Năm 2024, Vespa tiếp tục thể hiện sức ảnh hưởng trong lĩnh vực phim ảnh với sự có mặt trong phim hoạt hình Luca - bộ phim đầu tiên do hãng Disney-Pixar sản xuất lấy bối cảnh và văn hoá nước Ý. Trong phim, hai nhân vật chính Luca Paguro và người bạn thân Alberto Scorfano tin rằng chiếc xe Vespa huyền thoại - biểu tượng của tinh thần tự do (Vespa è libertà), sẽ đưa cuộc đời chúng sang một trang khác.

Hành trình 78 năm của Vespa - biểu tượng của di sản và tinh thần sáng tạo nước Ý- Ảnh 6.

2024 là năm đặc biệt của Tập đoàn Piaggio khi đánh dấu cột mốc kỷ niệm 78 năm thương hiệu Vespa ra đời. Điểm lại về di sản của thương hiệu và tiếp tục phát triển với xu hướng thời đại, đón chào chương tiếp theo, ông Gianluca Fiume - Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam kiêm Chủ tịch Piaggio Châu Á, Thái Bình Dương chia sẻ Tập đoàn và thương hiệu Vespa sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược "Không tỳ vết", tập trung vào con người, không ngừng sáng tạo để mang đến những phiên bản chất lượng hơn, vượt trội hơn, phục vụ nhu cầu và thị hiếu của người dùng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại