Hà Nội tổ chức thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Trọng Đảng |

Trước việc kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng thời gian qua đang có nhiều ý kiến trái chiều, ngày 11/10, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký văn bản chấp thuận đề xuất tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rộng rãi.

Văn bản số 3453/UBND-ĐT được Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát hành chiều 11/10 cho biết, UBND thành phố nhận được văn bản đề xuất của Sở QH&KT về việc Hội Kiến trúc sư Việt Nam góp ý kiến về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Về việc này, UBND thành phố Hà Nội đồng ý với đề xuất của Sở QH&KT.

UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố - Ban Giao thông (đơn vị tổ chức thi tuyển), Công ty cổ phần Him Lam (đơn vị tài trợ kinh phí thi tuyển) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Việc thực hiện nội dung này sẽ theo quy định của Luật Kiến trúc.

Như Tiền Phong đã phản ánh, vừa qua UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng theo hình thức BOT với tổng kinh phí 8.900 tỷ đồng. Dự án cầu chính dài 800 mét, 6 làn xe, tính cả cầu chính và đường dẫn dự án là 5,5 km.

Hà Nội tổ chức thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 1.

Phương án thiết kế kiến trúc theo phong cách “Xứ Đông Dương” của cầu Trần Hưng Đạo.

Để thực hiện dự án, các bên liên quan là Ban Giao thông, Tư vấn thiết kế và nhà đầu tư đã thống nhất có tờ trình báo cáo UBND thành phố Hà Nội 3 phương án thiết kế kiến trúc xây dựng cầu, gồm “Người chủ soái” (phương án 1), “Cánh hạc bay” (phương án 2), “Xứ Đông Dương” (phương án 3), trong đó phương án 3 được hội đồng tư vấn cho số điểm cao nhất.

Tuy nhiên, sau khi 3 phương án trên được công bố, nhiều ý kiến cho rằng lộn xộn, cóp nhặt nhiều mô hình cầu khác nhau, thiết kế không có nét riêng và không đồng bộ với cảnh quan Hà Nội. Với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, có kiến nghị do cầu xây cho muôn đời và phải phù hợp với kiến trúc, cảnh quan Hà Nội nên thành phố cần tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu.

Trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong về các ý kiến trên, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Cty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) - đơn vị thiết kế cầu Trần Hưng Đạo cho rằng, Hội đồng kiến trúc cầu sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người dân, học giả, kiến trúc sư. "Chúng tôi sẵn sàng tuyển chọn, thiết kế lại nếu có phản biện hay", ông Sơn nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại