Hà Nội lắp dải phân cách cứng ưu tiên xe buýt nhanh trong đêm

Hoàng Đan |

Tối 20/1, hàng chục công nhân đã được huy động tiến hành lắp dải phân cách ưu tiên làn đường xe buýt nhanh tại khu vực đường Giảng Võ (Hà Nội).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, trong đêm 20/1, việc lắp dải phân cách dành cho làn đường ưu tiên xe buýt nhanh đã được tiến hành trên đường Giảng Võ.

Sau đó, việc lắp dải phân cứng sẽ diễn ra trên đường Lê Văn Lương, đoạn từ nhà chờ kéo dài đến các nút giao thông Hoàng Đạo Thuý, Nguyễn Tuân, Khuất Duy Tiến (chiều Kim Mã – Yên Nghĩa). Đối với chiều Yên Nghĩa – Kim Mã sẽ lắp dải phân cách ở nhà chờ Láng Hạ.

Dải phân cách cứng cao 60 cm, thiết kế di động, có chân đế bằng nhựa cứng và được thiết kế theo kiểu mũi tên có phản quang.

Ngoài lắp dải phân cách, Sở Giao thông vận tải cũng yêu cầu điều chỉnh cụm đèn tín hiệu ở nút giao Trung Văn – Tố Hữu thành đèn bấm cho người đi bộ sang đường. Sử dụng dải phân cách mềm đóng điểm mở tại ngã ba Tố Hữu - cầu Mỗ Lao.

Hà Nội lắp dải phân cách cứng ưu tiên xe buýt nhanh trong đêm - Ảnh 1.

Các công nhân tiến hành lắp dải phân cách.

"Thời gian qua, tình trạng các phương tiện lấn làn buýt nhanh vẫn xảy ra thường xuyên, đặc biệt ở những điểm sang đường, do đó, việc lắp dải phân cách sẽ hạn chế được vấn đề này, đảm bảo hoạt động của xe buýt nhanh hiệu quả.

Việc lắp dải phân cách cứng ưu tiên buýt nhanh nhiều nước trên thế giới đã áp dụng khá thành công", ông Hải nói.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan ngại về việc lắp dải phân cách có thể gây ra ùn tắc cục bộ về giao thông, do các tuyến đường xe buýt nhanh chạy nhỏ.

"Chưa kể đến việc người dân đâm vào dải phân cách cứng gây ra những tai nạn đáng tiếc. Việc lắp theo tôi vào thời điểm này chưa hợp lý lắm", TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải nêu ý kiến.

Hà Nội lắp dải phân cách cứng ưu tiên xe buýt nhanh trong đêm - Ảnh 2.

Tuy nhiên, trả lời ý kiến này, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, dải phân cách cứng phân làn BRT sẽ rất gọn nhẹ, di động. Chân đế được thiết kế bằng nhựa cứng, không phải bê tông nên không gây nguy hiểm cho người đi đường.

"Chúng tôi chỉ thí điểm lắp dải phân cách ở một số điểm nên không ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện lưu thông. Việc ưu tiên cho buýt nhanh thời điểm này là cần thiết", ông Hải nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại