Giảm 1.000 tỷ đồng chi phí làm mỗi kilômet đường sắt Hà Nội sau rà soát

P.V (T/H) |

Với việc rà soát, tính toán lại các chi phí, tổng mức đầu tư đoạn đường sắt 5,9km giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tính toán lại tổng mức đầu tư đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội và dựa trên ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng.

Trên cơ sở tham khảo đơn giá, suất đầu tư thì tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm xuống còn 28.918 tỷ đồng - theo VnExpress.

Với chiều dài 5,9km, trước đó, trong đề xuất dự án được lập tháng 3.2017, tổng mức đầu tư dự kiến đoạn đường này của Hà Nội là 34.743 tỷ đồng.

Như vậy, con số tính toán mới sau rà soát cho thấy mức đầu tư giảm 5.825 tỷ đồng, tương đương mỗi km được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỷ đồng.

UBND thành phố cho biết, các chi phí được điều chỉnh giảm gồm chi phí xây dựng, mua sắm, lắp đặt hệ thống đường sắt, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí lãi vay…

Việc tính toán lại dựa trên cơ sở tham khảo các thông số của các tuyến đường sắt khác cũng như giảm các chi phí không cần thiết.

Cụ thể, Hà Nội đã tính toán lại chi phí xây dựng, đơn giá nhân công, máy thi công tuyến đường sắt đô thị số 2 theo đơn giá mới được Bộ Xây dựng công bố tháng 5.2017.

Một số đơn giá này không có trong định mức được áp dụng theo báo giá của nhà cung cấp, hoặc tham khảo từ các dự án tương tự, theo Tuổi trẻ.

Chi phí mua sắm, xây dựng và lắp đặt hệ thống đầu máy, toa xe, công trình đường sắt, thông tin, hệ thống cung cấp điện nguồn, hệ thống thu phí… cũng được tính toán lại dựa trên thông số tham khảo tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Thượng Đình.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh tổng mức đầu tư mới chỉ là dự kiến ở giai đoạn đề xuất dự án và có thể tiếp tục rà soát trong giai đoạn lập dự án để có thể cắt bỏ các chi phí không cần thiết khác.

UBND TP Hà Nội cũng đề xuất cơ chế tài chính cho dự án với 2 nguồn huy động là ODA Nhật Bản và vốn vay trong nước. Trong đó, số vốn ODA vay lại của dự án là 18.649 tỷ đồng, còn vốn đối ứng trong nước 5.606 tỷ.

Tuyến Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có tổng chiều dài 5,9 km đi ngầm dưới lòng đất, gồm 6 ga, thuộc danh mục các dự án, công trình trọng điểm, được bố trí vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020.

Đây là hợp phần thứ 2 của tuyến số 2 sau đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại