2012: Một năm đầy hấp dẫn với Carly Rae Jepsen và Madonna

Hoàng Uyên |

(Soha.vn) - Không thể chối cãi, “Call Me Maybe” của nữ ca sĩ Jepsen là một trong những bài hát dành cho tuổi teen đình đám nhất trong lịch sử âm nhạc.

2012 là một năm có nhiều điều tuyệt vời đối với thị trường âm nhạc. Những nhân tố mới đã tạo nên một năm đầy màu sắc cho nền âm nhạc thế giới. 

Lần đầu tiên, một ngôi sao Hàn Quốc, một ca sĩ với ngoại hình thừa cân, và chỉ với ca khúc giải trí “Gangnam Style” đã trở thành hiện tượng trên kệ đĩa ở Mỹ. Không dừng lại ở đó, “Gangnam Style còn tạo nên lịch sử khi thu hút hơn một tỷ lượt xem trên Yotube

PSY - một ngôi sao Hàn Quốc – một ca sĩ thừa cân với ca khúc giải trí “Gangnam Style” đã trở thành hiện tượng trên kệ

Ngoài hiện tượng âm nhạc đình đám này, thì sự ra đi của Whitney Houston trở thành cú sốc lớn nhất kể từ sự ra đi đột ngột của Michael Jackson. Năm 2012 cũng chứng kiến sự mất mát của Donna Summer, Etta James, Robin Gibb, Adam Yauch. Và còn nhiều hơn thế nữa…

Mặc dù vậy, năm 2012 cũng gặp nhiều thách thức hơn, các bài hát phải tạo được sự hấp dẫn và sáng tạo hơn bất kỳ lúc nào. Dưới đây là tóm tắt 20 bản ghi âm tốt nhất của các nghệ sĩ:

1. “Call Me Maybe” – Carly Rae Jepsen

Ca khúc được sáng tác dựa trên ý tưởng sắp xếp âm thanh, nhịp điệu từ “Walking on Broken Glass” của Annie Lennox. “Call Me Maybe” đã trở thành một hiện tượng trong năm 2012. Giai điệu rộn ràng, lời nhạc không mang nội dung nặng nề cùng với giọng ca trong sáng của Jepsen, “Call Me Maybe” thật sự là một trong những bài hát teen – pop đình đám nhất và không thể chối cãi trong lịch sử âm nhạc.

“Call Me Maybe” thật sự là một trong những bài hát teen – pop đình đám nhất và không thể chối cãi trong lịch sử âm nhạc

2. “Shields” – Grizzly Bear

“Shields” là sự hòa hợp giữa âm điệu mạnh mẽ và ca từ nhẹ nhàng. Ca khúc này được đánh giá là có sự đa dạng về giai điệu và kết cấu đổi mới. Âm nhạc của Grizzly Bear trở nên đẹp hơn bao giờ hết.

3. “A Sleep and A Forgetting” – Islands

“A Sleep and A Forgetting” là một mối tình lãng mạn đầy sự thân mật và ấn tượng chìm đắm trong giai điệu Blue. Ca khúc này đã mang đến cho gười nghe những gì ngọt ngào nhất trong tình yêu.

4. “Ratio Music Society” – Esperanza Spalding

Esperanza Spalding cuối cùng cũng đã định hình được cấu trúc âm nhạc của mình. Với sự thay đổi giai điệu lên xuống một cách dễ dàng, “Ratio Music Society” thật sự là một ca khúc tuyệt vời.

“Ratio Music Society” thật sự là một ca khúc tuyệt vời

5. “MDNA” – Madonna

Ở tuổi 53, Madonna chứng tỏ âm nhạc vẫn trẻ trung như độ tuổi cô đang trải qua. Không chỉ vậy, Madonna còn giữ được sự ngọt ngào của mình và đem nó đến cho khán giả.

6. “Boys & Girls” – Alabama Shakes: 

Một giọng ca đầy nội lực đã giúp Alabama Shakes dễ dàng chinh phục được bài hát “khó nhằn” thể loại blues – rock.

7. “Older Than My Old Man Now” – Loudon Wainwright

Wainwright đã tạo nên các ca khúc về cái chết một cách hài hước. Nhưng đó cũng chính là vết cắt sâu trong tâm hồn của ca sĩ này. Vì thế, sẽ không một ai có thể trình bày ca khúc này tuyệt vời được như Wainwright.

Wainwright đã tạo nên các ca khúc về cái chết một cách hài hước

8. “Folila” – Amadou & Mariam

Một bức chân dung khá đầy đủ của một đô thị Châu Phi hiện đại được phát họa trong “Folila”. Amadou & Mariam đã thể hiện ca khúc này thành công ngoài sức tưởng tượng.

9. “Heaven” – Rebecca Ferguson

Rebecca Ferguson - một ca sĩ trưởng thành từ chương trình thực tế X Factor phiên bản Anh. Cô đã chứng tỏ được năng khiếu “trời phú” với độ dày và độ khỏe trong giọng ca của mình. Và “Heaven” là một thành công mà cô đã có được trong năm 2012.

10. “Electra Heart” – Marina & The Diamonds

Nữ ca sĩ người Anh đã cho ra mắt CD thứ hai của mình trong năm 2012. Trong đó, cô đã cập nhật những làn sóng mới cho các bài hát của mình với âm nhạc thập niên 80.

“Electra Heart” – Marina & The Diamonds

11. “Searching For Sugar Man” – Rodriguez

Không có gì ngạc nhiên khi Rodriguez sử dụng thể loại baroque-folk trong âm nhạc của mình và đem đến cho khán giả một sự hài lòng nhất khi thưởng thức.

12. “Anywhere” – Anywhere

Không một ai trước ban nhạc rock này chơi nhạc theo phong cách thập niên 60 pha trộn với vũ điệu mạnh mẽ của flamenco. Chính vì thế, “Anywhere” là một con gió lạ cho làng nhạc 2012.

13. “The Salesman and the Shark” – Sean Rowe

“The Salesman and the Shark” là một giai điệu tuyệt vời của lòng vị tha. Ẩn chứa trong đó là cả một câu chuyện cảm động của Sean Rowe.

“The Salesman and the Shark” là một giai điệu tuyệt vời của lòng vị tha

14. “Life Is Good” – Nas

Nỗi đau chứng kiến cảnh li dị và sự mong muốn của con cái đối với cha mẹ chúng, đó là những gì ẩn chứa trong ca khúc “Life Is Good”. Nas đã tạo nên ca khúc với vần điệu tuyệt vời nhất trong sự nghiệp âm nhạc của họ.

15. “I Like To Keep Myself In Pain” – Kelly Hogan

Chất giọng trong sáng của Hogan làm tỏa sáng từng câu, từng chữ trong ca khúc “I Like To Keep Myself In Pain”.

16. “Divine Fits” – Divine Fits

Sự kết hợp tuyệt vời giữa giai điệu pop của thập niên 80 và âm hưởng rock của thập niên 90 đã tạo nên sự tuyệt vời nhất cho “Divine Fits”.

17. “Sugaring Season” – Beth Orton

 Vẻ đẹp âm nhạc của Orton tìm thấy trong sự "giòn tan". Ca khúc là một sự thành công bất ngờ cho Beth Orton trong năm 2012.

Vẻ đẹp âm nhạc của Orton tìm thấy trong sự "giòn tan"

18. “Clear Heart, Full Eyes” – Craig Finn

 Album solo đầu tay của trưởng nhóm The Hold Steady đưa chúng ta đi thẳng vào đời sống nội tâm. Với “Clear Heart, Full Eyes”, giai điệu của ca khúc này chính là sự sáng tạo trong âm nhạc mà  Craig Finn đã tìm thấy.

19. “100 Acres of Sycamore” – Fionn Regan

Âm nhạc của Regan khiến người nghe có cảm giác của một nhà thơ trong lời hát và độ chính xác của người thợ đồng hồ trong giai điệu. Từng câu, từng chữ nhanh chóng đi vào lòng khán giả.

20. “We Found Love” – Rihanna (ft Calvin Harris)

Điệu nhảy “ám ảnh” nhất năm được bay trên lời nhạc lãng mạn. Hòa cùng vào đó chính là giọng hát mang sự bí ẩn và một chút đau thương của Rihanna. Đó là lý do vì sao “We Found Love” đã tạo được thành công vang dội.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại