Gần 70% người trẻ Việt mua sắm theo ảnh hưởng của người nổi tiếng

Hoàng Linh |

Mua sắm online không còn đơn thuần là hoạt động bỏ vào giỏ hàng như trước đây mà còn là một hành trình thú vị đầy cảm xúc, nơi người mua có thể giải trí, kết nối với những người nổi tiếng và tận hưởng những trải nghiệm tuyêt vời được tạo ra bởi những sáng kiến công nghệ và giải trí độc đáo.

Sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người trẻ

Việc mua sắm trực tuyến trước đây chủ yếu tập trung vào giá cả, chất lượng, và trải nghiệm của khách hàng. Nhưng giờ đây, thế hệ trẻ muốn nhiều hơn thế, họ quan tâm đến những thông điệp riêng biệt, đại diện nhãn hàng, hay lớn hơn là các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường.

Trong đó, dễ dàng nhận thấy, người trẻ thường thích mua sắm theo những người có tầm ảnh hưởng và coi trọng những trải nghiệm, đánh giá mà thần tượng nhắc đến như là một kênh tham khảo hữu ích, ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua sắm của họ.

Một báo cáo của Meta (tên mới của Facebook) được đưa ra hồi tháng 1/2022 cho biết, tại Việt Nam, các nhân vật của công chúng có lượng người theo dõi cao, với 85% số người mua sắm cho biết họ theo dõi những người có tầm ảnh hưởng, cao hơn 7% so với mức trung bình của châu Á - Thái Bình Dương. 67% người tiêu dùng Việt Nam đồng ý rằng sự tham gia của những người có tầm ảnh hưởng là tương đối quan trọng đối với những gì họ mua.

Gần 70% người trẻ Việt mua sắm theo ảnh hưởng của người nổi tiếng - Ảnh 1.

Những ngôi sao, thần tượng, người nổi tiếng - tự thân họ đã là những thương hiệu cá nhân riêng với phong cách thời thượng, gu thẩm mỹ… bất kỳ thỏi son, chiếc áo hay túi xách mà họ sở hữu đều có thể trở thành trào lưu khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền để sở hữu món đồ giống thần tượng.

Điều này không chỉ đơn thuần thể hiện sự hâm mộ, yêu mến người nổi tiếng mà còn là cách để nhiều người khiến mình trở nên phong cách, cá tính và thời thượng hơn.

Nhận thấy xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trẻ chịu ảnh hưởng từ những người nổi tiếng, các sàn thương mại điện tử ngày càng tạo ra nhiều sân chơi, hình thức mua hàng, trải nghiệm mới, với sự tham gia của nhiều thần tượng và các chuyên gia có nhiều ảnh hương từ các lĩnh vực khác nhau… để phục vụ cho nhu cầu mua sắm và giải trí của người mua hàng.

Những sáng kiến mua sắm kết hợp giải trí “xâm chiếm” thị trường

Tại Việt Nam, một trong những ví dụ điển hình cho xu hướng nói trên có thể kể đến chuỗi chương trình LazLive+ Hộp ơi, mở ra – một định dạng livestream mới của Lazada nhằm kết nối và tăng tương tác giữa người dùng với thần tượng, có thể vừa là người nổi tiếng, vừa là những chuyên gia về đa dạng lĩnh vực bất kỳ có tầm ảnh hưởng lớn và tích cực lên cộng đồng.

Được nâng cấp từ chuỗi livestream LazLive, LazLive+ là để các chuyên gia có tầm ảnh hưởng và khách mời là những người nổi tiếng chia sẻ đến người dùng những bí quyết mua sắm và săn sale, những kỹ năng trong cuộc sống, những kiến thức chuyên sâu về sản phẩm ở đa dạng các lĩnh vực trải dài từ ẩm thực, mỹ phẩm, thời trang, thể thao, trang trí nhà cửa,…

Gần 70% người trẻ Việt mua sắm theo ảnh hưởng của người nổi tiếng - Ảnh 2.

Nội dung trong mỗi tập “Hộp ơi, mở ra!” đều được nghiên cứu, tìm hiểu sâu sắc ở đa dạng lĩnh vực. Như ở tập "Thêm món ngon an lành" có sự góp mặt của chuyên gia là đầu bếp Huỳnh Hoàng Sin, người xem được lắng nghe những kiến thức về lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, lành mạnh cho người mua, từ đó có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm, bí quyết và mẹo vặt hữu ích từ những món đồ có giá trị bình dân, gần gũi mà ai cũng có thể mua và áp dụng.

Ngoài ra, tại quá trình theo dõi livestream, người dùng cũng có thể tương tác với những chuyên gia và người nổi tiếng để có cơ hội nhận những ưu đãi đặc biệt trên nền tảng Lazada, từ voucher mua hàng giảm giá trực tiếp trên những sản phẩm được giới thiệu trong chương trình, cho đến các voucher miễn phí vận chuyển,…

Nhờ trải nghiệm tương tác trực tiếp và lắng nghe các bí quyết hữu ích từ những chuyên gia hàng đầu như MC Trấn Thành, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, stylist Hoàng Ku.. cùng những thử thách thú vị cho khách mời để đem lại những khoảnh khắc giải trí thú vị và những phần quà hấp dẫn từ Lazada, LazLive+ khiến việc mua hàng của người dùng có thêm nhiều cảm xúc tích cực và thú vị hơn bao giờ hết.

Sự kết hợp lợi ích của nhiều mặt như người nổi tiếng- giải trí - thông tin - deal tốt, không khó hiểu khi LazLive+ trở thành “chiến binh” bán hàng của sàn thương mại điện tử này, với tỉ lệ người xem quay lại cũng ghi nhận mức tăng đáng khích lệ, với lượng người xem livestream tăng 2,5 lần so với các livestream thông thường trong cùng 1 khung giờ.

Gần 70% người trẻ Việt mua sắm theo ảnh hưởng của người nổi tiếng - Ảnh 3.

Trong bối cảnh “người người, nhà nhà mua hàng online” như hiện nay, để không bị “hoà tan” giữa hàng ngàn phương thức bán hàng, việc liên tục sáng tạo ra những hình thức bán hàng mới phù hợp với tâm lý và mong muốn của người tiêu dùng là vô cùng cần thiết. Bằng việc kết hợp các yếu tố giải trí và các sáng kiến công nghệ, thương mại, giao vận… để không ngừng nâng cao trải nghiệm mua sắm, các nền tảng TMĐT ngày càng phục vụ các nhà bán hàng và người tiêu dùng tốt hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại