Gà Condor là loài sinh sản vô tính đầu tiên được biết đến

Hà Thu |

Các nhà khoa học đã báo cáo trường hợp sinh sản vô tính đầu tiên được biết đến ở gà California, Mỹ khi hai gà con nở ra mà không có bất kỳ con đực nào tham gia vào quá trình thụ tinh cho trứng.

Gà Condor là loài sinh sản vô tính đầu tiên được biết đến - Ảnh 1.

Gà Condors, loài sinh sản vô tính mới được phát hiện tại California, Mỹ

Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện bất ngờ rằng, bộ gene của hai con gà này không chứa ADN của bất kỳ con đực nào, theo cơ sở dữ liệu di truyền bao gồm toàn bộ gà condor California. Điều này làm cho hai con gà mới sinh này trở thành ví dụ hiếm hoi về kiểu sinh sản vô tính.

Điều này hiếm gặp nhưng không phải là chưa từng xảy ra ở bò sát và cá, và trong khi các nhà khoa học đã ghi nhận quá trình sinh sản vô tính ở các loài chim thuần hóa, trong đó có gà tây. Đây là ví dụ đầu tiên về hiện tượng "sinh con thuần chủng" tạo ra những chú gà con có thể sống được trong một quần thể động vật hoang dã.

Việc phát hiện ra quá trình sinh sản không cần đực này ở giống gà condor California (Gymnogyps californianu ) là rất quan trọng, bởi vì chỉ một vài thập kỷ trước, loài này đã gần như biến mất khỏi tự nhiên một cách đáng báo động.

Vào những năm 1980, chỉ có ít hơn hai chục con gà Condors vẫn còn trong tự nhiên, nhưng những nỗ lực bảo tồn và các chương trình nhân giống đã đưa loài Condors trở lại bờ vực tuyệt chủng. Tính đến năm 2020, có 504 con gà Condor, trong đó 329 con hoang dã, theo một báo cáo được công bố vào tháng 12 năm 2020 của Chương trình Phục hồi Condor của Bộ Nội vụ California.