Facebook gặp sự cố: Để 'lần sau' khỏi rối, đây là những việc cần nhớ

Hoài Giang |

Cho tới nay sự cố đăng nhập Facebook và các ứng dụng khác của Meta đã xảy ra 2 lần vào ngày 5/3 vừa qua và vào năm 2021.

Ở thời điểm hiện tại, Facebook với lượng người dùng khổng lồ được coi là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên phạm vi toàn cầu.

Người dùng sử dụng tính năng nhắn tin Facebook Messenger cũng được thừa hưởng điều này và cũng cần lưu ý rằng về mặt kỹ thuật, người dùng có thể sử dụng tính năng này một cách độc lập mà không cần phải đăng nhập Facebook.

Và sự cố hôm 5/3 vừa qua và lần trước đó vào năm 2021 cho thấy việc đăng nhập Facebook, Instagram cùng các dịch vụ khác của Meta có thể trở nên khó khăn và bối rối ra sao.

Dù đây có phải là "vấn đề kỹ thuật" như tuyên bố của Meta hay "cuộc tấn công mạng" theo các hacker Anonymous hay không thì cũng không có gì đảm bảo rằng điều này không quay trở lại vào "một ngày đẹp trời" nào đó trong tương lai.

Và để "lần sau" không quá khó chịu, có rất nhiều cách để bạn có thể kiểm tra xem điều bạn đang phải hứng chịu là gì.

Facebook gặp sự cố: Để 'lần sau' khỏi rối, đây là những việc cần nhớ- Ảnh 1.

Cụ thể điều đầu tiên bạn nhất định phải làm nếu phát hiện Facebook Messenger của mình tự động đăng xuất là kiểm tra xem Facebook có bị tương tự hay không (và ngược lại).

Nếu điều đó xảy ra, bạn hãy mở rộng ra kiểm tra các dịch vụ khác của Meta như Instagram, Threads, WhatsApp... nếu tất cả chúng đều không hoạt động và xuất hiện lỗi "Không thể làm mới nguồn cấp dữ liệu" thì có thể gã khổng lồ công nghệ đang gặp sự cố lớn.

Nếu việc kiểm tra các dịch vụ khác của Meta không tiết lộ nhiều điều thì dưới đây là những cách kiểm tra khác bạn có thể thực hiện trực tuyến để xem điều gì đang xảy ra:

1. Kiểm tra thông tin trên các công cụ tìm kiếm

Cách nhanh nhất để tìm hiểu xem những người dùng khác có đang gặp trục trặc với Facebook cùng lúc với bạn hay không là nhập các câu hỏi như "Facebook bị lỗi" hay "Facebook có đang bị lỗi hay không?" lên công cụ tìm kiếm (Google Search, Bing...) của bạn.

Các thông tin liên quan, bao gồm cả các bài viết trên báo chí sẽ nhanh chóng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và giúp bạn phát hiện ra đây có phải là sự cố riêng lẻ hay không.

2. Kiểm tra thông tin trên các mạng xã hội "phi Meta"

Chỉ ít phút sau khi sự cố ngày 5/3 xảy ra, hàng chục nghìn báo cáo đã được người dùng các mạng xã hội X/Twitter, Reddit... đăng tải.

Một số trong chúng thậm chí đi cùng các ảnh chụp màn hình và được gắn cùng các hastag X/Twitter #messengerdown, #facebookmessengerdown hoặc Subreddit r/FacebookMessenger và r/Facebook.

Đây có thể là cách đơn giản nhất để người dùng biết rằng mình không đơn độc trong sự cố.

Cần lưu ý rằng đôi khi bạn có thể nhận được các hướng dẫn từ người dùng khác về "cách thoát khỏi sự cố" - những thứ này có thể thật sự hữu ích hoặc chỉ đơn giản là 1 cái bẫy.

3. Chờ đợi các thông báo chính thức từ Meta

Nếu đã xác định được sự cố lớn xảy ra cho các dịch vụ của Meta, bạn có thể chờ đợi để nhận được thông báo chính thức từ gã khổng lồ thông qua các nền tảng mạng xã hội khác như X/Twitter.

Facebook gặp sự cố: Để 'lần sau' khỏi rối, đây là những việc cần nhớ- Ảnh 2.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự cố, thông báo sẽ được đưa ra từ các lãnh đạo cao cấp hoặc các nhân viên của Meta.

Các thông báo này thường đi kèm thông tin về những gì họ đang thực hiện để giải quyết sự cố cũng như dự đoán thời điểm mọi thứ trở nên bình thường.

4. Nếu sự cố xảy ra với riêng bạn?

Nếu bạn phát hiện ra sự cố chỉ xảy ra với riêng mình thì điều cuối cùng có thể làm là thử báo cáo sự cố theo quy trình được Meta đưa ra bằng Facebook Messenger (trong trường hợp không truy cập được mạng xã hội Facebook, Instagram...)

Dĩ nhiên điều này có thể khó khăn nhất định - thậm chí là không thể nếu bạn không thể truy cập Facebook Messenger.

Và vào lúc đó, tất cả những gì bạn có thể làm là đợi vài giờ hoặc đến cuối ngày để kiểm tra xem mọi thứ đã bình thường hay chưa.





Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại