Đơn phương chấm dứt hợp đồng với Cty Trường Sinh, Giám đốc BV Bạch Mai nói gì?

Trường Phong - Hoàng Mạnh Thắng |

"Bệnh viện Bạch Mai đơn phương chấm dứt hợp đồng với Cty Trường Sinh, và sẽ tổ chức đầu thầu tìm ra đối tác khác đảm bảo uy tín cũng như chất lượng cung cấp bữa ăn cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đặc biệt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm", GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói.

Thưa bác sĩ, bác sỹ cảm thấy như thế nào trước giờ gỡ bỏ phong toả?

Chúng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì chúng tôi vượt qua một chặng đường khó khăn. Tất cả bệnh viện bị cách ly, trong khi đó vẫn phải duy trì hoạt động chuyên môn, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nội trú và sau đó có rất nhiều bệnh nhân nặng.

Bên cạnh đó, chúng tôi phải tiếp nhận những ca cấp cứu, ngoài khả năng chữa trị của các tuyến. Đồng thời tiếp tục duy trì chạy thận nhân tạo cho hơn 500 người.

Đặc biệt chúng tôi phải lo hậu cần cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và y bác sỹ, hơn 3.000 người. Đây là công việc bình thường đơn giản thôi, nhưng khi cách ly hoàn toàn thì gặp nhiều khó khăn.

Sau khi gỡ bỏ phong tỏa, Bệnh viện sẽ trở lại khám bệnh bình thường?

0h ngày 12/4 dỡ bỏ cách ly của Bệnh viện Bạch Mai, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bệnh viện sẽ hoạt động bình thường trở lại. Chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động như hiện nay cho hết tháng.

Bởi vì trong thời gian cách ly vừa rồi, nội bất xuất, ngoại bất nhập, do vậy điều kiện hỗ trợ chúng tôi về phương tiện kĩ thuật, đặc biệt máy móc để rà soát, sàng lọc, loại trừ các bệnh nhân có khả năng nhiễm rất hạn chế.

Đó là lý do tại sao chúng tôi cần 2 tuần sau cách ly để trang bị toàn bộ hệ thống đảm bảo cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, y bác sỹ để làm sao đầu tháng 5 chúng tôi triển khai khám chữa bệnh bình thường, trong hoàn cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp và khó lường.

Sau đêm nay, việc kiểm soát người ra vào, tình trạng bệnh viện như thế nào, thưa bác sĩ?

Mọi hoạt động diễn ra như thời điểm đang cách ly, và chúng tôi không khám bệnh ngoại trú, không tái khám. Chúng tôi chỉ điều trị nội trú và nhận cấp cứu các trường hợp vượt quá khả năng tuyến dưới. Toàn bộ quá trình kiểm tra giám sát như hiện nay để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế.

Bác sĩ đánh giá như thế nào về biến cố lần này của Bệnh viện Bạch Mai?

Đây là sự kiện không ai mong muốn, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra, không chỉ xảy ra ở Bạch Mai mà còn khá nhiều bệnh viện khác. Vì bệnh viện là nơi người bệnh đến khám chữa bệnh, những người có sức đề kháng kém, nên nhiều nguy cơ mắc virus.

Môi trường bệnh viện là nơi tập trung nhiều người đến thăm khám, hoạt động rất lớn nên khả năng bệnh viện bị lây nhiễm từ cộng đồng vào là điều không tránh khỏi.

Các biện pháp Bệnh viện đã đưa ra để khắc phục khó khăn khi bị phong toả là gì, thưa bác sĩ?

Thực hiện cách ly nên việc tiếp tế đồ ăn khá khó khăn. Khi Bệnh viện Bạch Mai xảy ra trường hợp dương tính ở cơ sở cung cấp đồ ăn của Cty Trường Sinh, do vậy, khu vực đó bị đóng băng. Toàn bộ việc cung cấp hậu cần nhờ Cty mới từ bên ngoài vào, thời điểm đầu có khá nhiều trục trặc về số lượng cũng như chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo.

Nhưng cùng với thời gian, chúng tôi đã khắc phục được chuyện đó, đảm bảo bữa ăn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, đầy đủ dưỡng chất, không để xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về đơn vị Cty Trường Sinh có số lượng người mắc COVID-19 nhiều nhất hiện nay?

Chúng tôi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Cty Trường Sinh, và sẽ tổ chức đầu thầu tìm ra đối tác khác đảm bảo uy tín cũng như chất lượng cung cấp bữa ăn cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đặc biệt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc dỡ rào cách ly có ý nghĩa như nào đối với Bệnh viện Bạch Mai?

Việc này có 2 ý nghĩa. Ý nghĩa đầu tiên là trong 14 ngày vừa rồi tất cả nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, hơn 3.200 người an toàn, không ai bị dương tính với SARS-CoV-2. Đấy là thành công, chúng ta đã chiến thắng dịch bệnh.

Không phải chúng ta chỉ cứu, khám chữa bệnh những người bị nhiễm COVID-19, mà chúng ta phòng để mình không nhiễm bệnh cũng đã góp phần chiến thắng rồi. Thứ 2, việc dỡ bỏ cách ly là tiền đề quan trọng để bệnh viện quay lại hoạt động bình thường, khám chữa bệnh chăm sóc chữa bệnh cho bệnh nhân.

Về dịch vụ cung cấp nước sôi sẽ thay đổi thế nào?

Chúng tôi đã lắp đặt xong hết rồi, lắp 100 thùng nước vừa lọc vừa đun để tạo ra nguồn cung cấp nước nóng cho người bệnh. 100 thùng được 3.500 lít, trước mắt đáp ứng cho người bệnh hiện nay, nếu cần sẽ tăng thêm. Chúng tôi đang có dự phòng 100 thùng nữa sẵn sàng về vấn đề cung cấp nước sôi và nước sạch cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Xin cám ơn ông!

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại