Đặt cọc 10 triệu đồng mua máy trợ thính, không mua mất trắng tiền

Hoàng Đan |

Đặt cọc 10 triệu đồng để mua máy trợ thính cho con nhưng vì một số lý do, anh Lê không mua máy nữa, tuy nhiên, trung tâm bán máy không đồng ý trả lại số tiền này.

Không mua không trả tiền đặt cọc

Phản ánh đến chúng tôi, anh Lê Hồng Lê (quê Bắc Ninh, hiện đang công tác tại Lũng Cú, Hà Giang) cho biết, do con gái anh Lê Hà V. bị khiếm thính nên ngày 7/10, vợ chồng anh có tìm đến Trung tâm trợ thính Stela để đo tai và cho con nghe thử máy trợ thính.

"Quá trình đo tai, thử chiếc máy trợ thính nhãn hiệu Boost - Beltone từ 9 giờ mà đến tận hơn 12 giờ trưa hôm 7/10 mới xong nên cháu mệt, đói đòi đi ăn và do hôm đó thử máy trợ thính này cháu nghe được nên gia đình có đồng ý đặt cọc để lấy máy.

Khi đó, giá máy là 110 triệu đồng và trung tâm yêu cầu đặt cọc 30% nhưng tôi chỉ mang 10 triệu đồng để mua máy, nhân viên trung tâm cũng đồng ý, làm giấy và bảo tôi ký.

Do trưa quá nên tôi chỉ nhìn vào chỗ điền số tiền 10 triệu đồng tiền đặt cọc và ký chứ không nhìn các chỗ khác", anh Lê cho hay.

Đặt cọc 10 triệu đồng mua máy trợ thính, không mua mất trắng tiền - Ảnh 1.

Đơn đặt hàng mà anh Lê cung cấp.

Theo anh Lê, đến ngày 9/10, vợ chồng anh chị có cho cháu ra lấy máy, tuy nhiên, khi thử, hiệu chỉnh máy từ 9 giờ đến hơn 12 giờ cháu đều không nghe được.

"Tôi có trình bày giờ cháu không nghe được thì có lẽ gia đình sẽ đưa cháu đi bác sỹ để khám, đo lại chứ mua máy về mà không nghe được thì chả để làm gì.

Sau đó, tôi đưa cháu đến bác sỹ tai mũi họng để khám thì các bác sỹ nói cháu nặng quá rồi, dùng máy không thể nghe được mà chỉ có thể cấy ốc tai mới có thể tiến triển tốt hơn.

Khám xong, thì chiều đó khoảng 5 giờ, vợ chồng tôi quay lại trình bày như vậy và đề nghị xin lại tiền đặt cọc nhưng trung tâm nói đã đặt cọc rồi thì tiền không trả lại. Họ hỏi tôi rằng "anh không xem trong đơn đặt hàng à?".

Lúc ấy, vợ chồng tôi mới bỏ đơn ra xem thì thấy có dòng chữ nhỏ hơn ghi "nếu không mua máy thì không trả lại tiền đặt cọc"", anh Lê nói.

Vợ chồng anh có thắc mắc tại sao khi tư vấn nhân viên trung tâm không nói rõ việc không mua sẽ không trả lại tiền, đồng thời trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

Tuy nhiên, sau nhiều lần trao đổi thì vợ chồng anh vẫn không nhận được trung tâm đồng ý trả lại tiền.

"Tôi có nói hoàn cảnh gia đình cháu khiếm thính, thiệt thòi, số tiền 10 triệu đồng này với trung tâm là nhỏ nhưng với gia đình rất quý. Đó là tiền thu nhập cả tháng của hai vợ chồng tôi và giờ tôi thấy ở đây hai bên cùng có lỗi, tôi chưa đọc kỹ nên có thể chia đôi, mỗi bên chịu một nửa tiền.

Nhưng trung tâm vẫn không nhất trí, nói đặt hàng rồi mà không mua sẽ không trả lại tiền đặt cọc. Qua nhiều lần tôi ý kiến thì họ trả lời sẽ hỗ trợ cho cháu bằng cách lấy pin tai, nhưng tôi nói tai cháu chưa mua được máy thì lấy pin tai làm gì.

Nhân viên của trung tâm sau đó phản hồi rằng, nếu vậy thì phải giới thiệu người khác mua hàng thì mới trả lại tiềnd đặt cọc còn không thì không trả", anh Lê trình bày.

Người bố này cho biết thêm, những ngày qua, anh vẫn tiếp tục liên lạc với trung tâm để đề nghị nhưng đều không được đồng ý trả lại tiền đặt cọc.

3 phương án hoàn tiền đặt cọc

Chúng tôi đã tìm đến Trung tâm trợ thính Stela (23 Khương Mai, Hà Nội) và được đại diện đơn vị này cho biết, đã nắm được thông tin anh Lê phản ánh.

Theo vị này, những phản ánh của anh Lê có phần không chính xác, không nêu đúng bản chất sự việc đã diễn ra.

Cụ thể, anh Lê đã ký đơn đặt hàng coi như "hợp đồng kinh tế" và phải thực hiện theo đó.

Cũng theo vị này, trước khi đến trung tâm đo, đặt cọc mua máy cho con gái, vợ chồng anh Lê đã từng dùng và tham khảo máy trợ thính ở nơi khác, sau đó mới quyết định chọn, đồng ý mua, đặt máy.

"Khi đến đo, đặt máy thì mẹ cháu có mang theo 80 triệu đồng nhưng bảo mua cả 2 máy thì không đủ tiền và có gọi cho bố cháu, quyết định đặt mua máy. Theo quy định là phải đặt 30% nhưng sau đó, mẹ cháu đặt 10 triệu đồng.

Vài ngày sau, mẹ cháu cùng một người khác đến và nói nghe bằng máy này bập bõm nhưng thực tế, ngay hôm đo, thử máy thì nghe đã bập bõm rồi.

Rồi mẹ cháu quyết định không mua máy ở đây nữa mà đi cấy ốc tai điện tử, đồng thời, xin lại tiền đặt cọc", vị này nói.

Vị này thông tin thêm, theo quy định của công ty, phải có tiền đặt cọc thì mới lấy được máy ra để làm và thực tế máy trợ thính đó đã được xuất kho, tháo niêm phong để cho con anh Lê thử nên không trả lại tiền được.

"Chúng tôi cũng nói rõ quy định như vậy nên khó có thể trả lại tiền và chính vợ anh này cũng nói là khó, rồi đề nghị trả lại 50%, nhưng chúng tôi cũng nói rằng để báo cáo trụ sở trong TP Hồ Chí Minh.

Sau đó, công ty có đưa ra 3 phương án. 

Thứ nhất là hiện tiền đã nhập vào rồi nên sẽ trả cho cháu tiền bằng pin trong thời gian cháu sử dụng dù là phương pháp khác. Thứ hai, nếu cấy ốc tai điện tử thì cấy 1 tai còn 1 tai vẫn dùng máy trợ thính thì sẽ trừ vào tiền mua máy.

Thứ ba, nếu giới thiệu được người nào mua thì sẽ trừ lại vào tiền đó để trả lại cho cháu. 

Ở đây, chúng tôi đưa ra các phương án rất rõ ràng chứ như anh ấy nói thì khác gì bán hàng đa cấp", vị này nêu rõ.

Vị này cũng nêu rõ, đến thời điểm hiện tại, quan điểm của công ty vẫn là giải quyết theo 3 phương án được đưa ra.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại