'Cuộc cách mạng làm việc từ xa' chính thức kết thúc

Hữu Hiển |

(Tổ Quốc) - Zoom - một trong những công cụ hỗ trợ và hưởng lợi chính từ hoạt động làm việc từ xa - vừa yêu cầu nhân viên của mình quay lại văn phòng.

Theo tờ Business Insider, Zoom đang yêu cầu tất cả nhân viên của mình quay lại văn phòng lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, khi công ty công nghệ này mở đầu "cuộc cách mạng làm việc từ xa" bằng việc tạo ra một trong những công cụ liên lạc chính cho những người buộc phải làm việc tại nhà.

Zoom - công ty vẫn dẫn đầu xu hướng làm việc từ xa sau đại dịch - hiện đang yêu cầu tất cả nhân viên trong phạm vi 50 dặm (khoảng 80 km) tính từ văn phòng công ty đi làm ít nhất hai ngày một tuần theo lịch trình kết hợp giữa làm việc trực tiếp và làm việc trực tuyến.

"Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận kết hợp – nghĩa là những nhân viên sống gần văn phòng cần phải có mặt hai ngày một tuần để tương tác với nhóm của họ – là hiệu quả nhất đối với Zoom", một phát ngôn viên của Zoom nói với tờ Business Insider trong một tuyên bố. "Là một công ty, chúng tôi đang ở vị thế tốt hơn để sử dụng các công nghệ của riêng mình, tiếp tục đổi mới và hỗ trợ khách hàng toàn cầu của mình."

Cuộc cách mạng làm việc từ xa chính thức kết thúc - Ảnh 1.

Eric Yuan - người sáng lập Zoom Video Communications - hiện đang yêu cầu tất cả nhân viên trong phạm vi 50 dặm xung quanh văn phòng công ty đi làm ít nhất hai ngày một tuần theo lịch trình kết hợp. Ảnh: Bloomberg

Theo Business Insider, nhiều công ty tại Mỹ đã bắt đầu yêu cầu nhân viên của họ quay lại văn phòng làm việc trong năm nay, nhưng "sự thay đổi từ trái tim" của Zoom là điều đáng ngạc nhiên do công nghệ của công ty này đóng vai trò cốt lõi trong hoạt động làm việc từ xa. Dịch vụ hội nghị trực tuyến của Zoom trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch đến nỗi tên công ty này đã trở thành một động từ mô tả hành động kích hoạt một cuộc trò chuyện truyền hình để kết nối trực tuyến với đồng nghiệp.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại San Jose đã tăng vọt gấp 6 lần vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu người lao động cần kết nối trực tuyến với đồng nghiệp bị mắc kẹt trong nhà của họ. Zoom nhanh chóng nổi lên như một dịch vụ hội nghị trực tuyến hàng đầu.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, cổ phiếu của Zoom giảm mạnh và kể từ đó, công ty đã mất ít nhất 100 tỷ USD giá trị thị trường.

Business Insider đưa tin, cổ phiếu Zoom lại mất giá trong năm nay khi người lao động đã quay trở lại văn phòng làm việc, cắt giảm sự phụ thuộc vào công cụ liên lạc trực tuyến.

Tuy nhiên, các tài liệu tiếp thị của Zoom vẫn cho thấy, được làm việc một cách linh hoạt cũng quan trọng như tiền lương. Trong một cuộc khảo sát do Zoom thực hiện, 43% người lao động cho biết, họ tin rằng công việc linh hoạt không phải là một đặc quyền mà là kỳ vọng cơ bản, và 70% số người được hỏi nói rằng họ sẽ cân nhắc rời bỏ công việc hiện tại để có một môi trường làm việc linh hoạt hơn.

Cuộc cách mạng làm việc từ xa chính thức kết thúc - Ảnh 2.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại San Jose đã tăng vọt gấp 6 lần vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 buộc nhiều người lao động phải sử dụng Zoom làm phương tiện liên lạc chính của họ. Ảnh: NY Post

Vào tháng 1/2022, Zoom cho biết, chỉ 2% nhân viên của họ làm việc tại văn phòng.

Theo trang web chính thức của Zoom, công ty này có hai văn phòng tại Mỹ là ở San Jose, California và Denver, Colorado, cũng như nhiều trang web quốc tế. Công ty sử dụng hơn 8.400 người lao động trên toàn thế giới, theo Fortune.

Người phát ngôn của Zoom cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng toàn bộ nền tảng Zoom để giữ cho nhân viên và các nhóm đang phân tán của chúng tôi được kết nối và làm việc hiệu quả."

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại