Bí mật của các hãng điện thoại Trung Quốc

Cả Apple lẫn Samsung đều phải thay đổi chiến lược giá và sản phẩm khi đối đầu với các đối thủ Trung Quốc.

 

Cùng thời điểm Motorola ra mắt Moto X ở New York, Công ty Xiaomi của Trung Quốc cũng công bố smartphone mới có tên Hongmi. Giống Moto X, Hongmi được quảng cáo là "sẽ định hình lại thị trường smartphone nội địa bằng chất lượng cao, giá rẻ”. Đúng là chiếc Hongmi với cấu hình cao cấp chip 4 nhân chỉ có giá 799 nhân dân tệ, tương đương khoảng 130 USD. "Giá quá rẻ cho một chiếc máy cấu hình cao như vậy. Tuyệt vời cho người tiêu dùng, nhưng cũng thật khắc nghiệt đối với các nhà cung cấp thiết bị và sản xuất", Bill Bishop, biên tập viên của bản tin Sinocism bình luận.

Xiaomi đã xuất xưởng được khoảng 3,5 triệu chiếc smartphone trong vòng một năm qua. Những smartphone giá rẻ như Hongmi đang khuấy đảo thị trường nội địa cũng như nhiều thị trường khác trên thế giới. Theo số liệu từ công ty thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc Alibaba, 61% smartphone do hãng này bán trực tuyến có giá thấp hơn 1.000 nhân dân tệ.

 

Những hãng điện thoại như Apple hay Samsung cũng khó cạnh tranh nổi với các đối thủ giá rẻ bản địa. Đặc biệt, thị phần iPhone của Apple có kết quả đáng thất vọng tại thị trường đông dân nhất thế giới này vì không cạnh tranh nổi về giá. Theo đó, hãng đã bị mất 43% doanh thu so với quý trước khi chỉ đạt 4,65 tỷ USD.

Kết quả này cũng thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là cơ sở của nhiều tin đồn cho biết Apple đang có kế hoạch phát hành một phiên bản iPhone giá rẻ dưới 200 USD. Ở Trung Quốc, nơi mà mức thu nhập trung bình khoảng 640 USD mỗi tháng, nhiều người tiêu dùng muốn nâng cấp từ điện thoại tính năng cơ bản lên điện thoại thông minh không thể đủ khả năng mua được các sản phẩm của Apple.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, Trung Quốc đã tiêu thụ 186 triệu chiếc smartphone trong năm 2012, tăng 180% so với năm trước đó. Tốc độ tăng trưởng chóng mặt đó đã đưa Trung Quốc trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới, vượt cả Mỹ. Dự đoán Trung Quốc sẽ tiêu thụ 268 triệu chiếc smartphone trong năm nay.

Điều đáng chú ý là phần lớn smartphone tiêu thụ ở Trung Quốc hiện nay là sản phẩm giá rẻ dưới 1.500 nhân dân tệ (240 USD), do các công ty nội địa như Lenovo, Coolpad, TCL, ZTE, Xiaomi, Huawei... sản xuất. Theo thống kê, Trung Quốc hiện có khoảng 100 công ty lớn nhỏ tham gia sản xuất smartphone. Nhờ smartphone giá rẻ, Lenovo chỉ sau thời gian ngắn gia nhập thị trường smartphone đã có được vị trí thứ hai ở Trung Quốc trong năm 2012, chỉ sau Samsung và vượt cả Apple.

Việc Google cung cấp miễn phí hệ điều hành Android là cơ hội rất tốt cho các nhà sản xuất smartphone giá rẻ của Trung Quốc. Tuy nhiên, quy trình sản xuất cũng là một vũ khí bí mật khác. Trong đó, nổi bật là vai trò của Công ty MediaTek. Đây là một công ty Đài Loan thành lập năm 1997, có thị phần rất lớn trong thị trường điện thoại phổ thông, bán được hơn 400 triệu bộ vi xử lý dành cho điện thoại phổ thông vào năm 2012.

MediaTek đưa ra những sản phẩm smartphone gần như hoàn chỉnh gồm vi xử lý tích hợp, các linh kiện khác và những phần mềm cơ bản. Với sự hỗ trợ của MediaTek, công việc của các nhà sản xuất điện thoại đại lục chỉ còn là chỉnh sửa phần mềm và tùy biến thiết kế để tạo nên sự khác biệt. MediaTek còn hỗ trợ cả những nhà sản xuất vô danh, nhái hàng của các hãng thương hiệu uy tín.

Các công ty mua linh kiện smartphone, sau đó chuyển tới các xưởng sản xuất nhỏ nằm rải rác khắp thành phố Thâm Quyến để lắp ráp. Chi phí để sản xuất một chiếc smartphone Android chỉ khoảng 40 USD, được bán lẻ ra thị trường với giá khoảng 65-70 USD.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại