Có gì sai nếu chi 40 triệu để mua xổ số Vietlott?

Quang Huy |

Tỷ lệ trúng thưởng chỉ 1/8,1 triệu nên về lý thuyết càng mua nhiều vé càng có cơ hội trúng thưởng. Vì vậy, không ít người Việt chi tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu chỉ để mong thắng giải độc đắc vé số Vietlott.

Với lời giới thiệu "xổ số kiểu Mỹ", giải thưởng xổ số điện toán Vietlott xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 7/2016 đã tìm ra tới 6 người trúng thưởng độc đắc, với số tiền trả thưởng thấp nhất là 55 tỷ đồng, cao nhất lên tới 92 tỷ đồng - con số kỷ lục về tiền thưởng xổ số tại Việt Nam.

Tần suất trúng thưởng rất dày, cao hơn mức trung bình 3 tháng/lần so với chương trình tương tự tại Mỹ khiến nhiều người Việt bị cuốn hút.

Nếu tính toán dựa trên thuật toán cơ bản, xác suất để một vé số in ra của công ty xổ số trùng đúng với dãy số trúng giải độc đắc là 1/8,1 triệu. Tuy nhiên, với nhiều người chơi, xác suất trúng thưởng thực sự là 50/50, bởi với họ, hoặc là trúng, hoặc là trượt.

Để tăng khả năng trúng thưởng, nhiều người Việt sẵn sàng đầu tư khoản tiền lớn để mua vé số, từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng. Từ đây, xổ số điện toán trở thành kênh đầu tư của không ít người, với nhầm lẫn về tỷ suất sinh lợi tối thiểu lên tới 1,2 triệu lần (so sánh giá trị giải độc đắc thấp nhất với số vốn bỏ ra trên 1 vé đơn).

Giải thích về sự nhầm lẫn của người dân, TS Ngô Trí Long cho rằng với xổ số cần hiểu rõ đây là hình thức vui chơi có thưởng thay vì kênh đầu tư.

"Xác suất trúng thưởng 1/8,1 triệu cũng có thể coi là tỷ lệ rủi ro trong đầu tư của người bỏ tiền vào xổ số. Không có ai đầu tư với tỷ lệ rủi ro cao đến mức đó, dù lợi nhuận mang lại có thể lên tới hàng triệu lần.

Bỏ hàng chục triệu vào xổ số điện toán chẳng khác nào đầu tư vào một kênh mạo hiểm. Nếu coi là đầu tư, người chơi phải đối mặt với rủi ro mất vốn, trong khi nếu coi đó là trò chơi trúng thưởng, người ta chỉ nghĩ đó là chuyện may mắn hoặc không. Tính chất của hai hình thức này rất khác nhau", ông Long cho hay.

Nhận xét về tần suất giải thưởng của Việt Nam cao hơn rất nhiều so với Mỹ, vị chuyên gia kinh tế này cho biết đó là do mô hình sản phẩm được thiết kế. "Chọn mô hình ra sao tùy thuộc vào quy mô thị trường, khả năng của đối tác,... Khi vận hành, mô hình đó vận động ra sao tùy thuộc vào thái độ của người dân.

Giải độc đắc đầu tiên của Vietlott mất tới gần 3 tháng để tìm ra người trúng giải, tương đương mức trung bình tại Mỹ. Sau đó người dân hào hứng với loại xổ số mới, mua nhiều, mỗi kỳ tiêu thụ tới 4 triệu vé mới khiến tần suất xuất hiện giải độc đắc tăng nhanh. Điều này sẽ được thị trường điều chỉnh dần, nhất là khi những loại hình xổ số hấp dẫn khác được đưa vào triển khai".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại