Có chuyện "đi đêm" đằng sau những con tàu vỏ thép mới đóng xong đã hỏng hay không?

T.Công |

Ông Châu cho rằng, chuyện ngư dân đề nghị không thẩm định độc lập tàu vỏ thép nằm bờ là kỳ lạ và có vấn đề.

Hoàng loạt diễn biến được nhà chức trách tỉnh Bình Định cho là "rất kỳ lạ" xung quanh việc gần 20 tàu vỏ thép tiền tỷ hư hỏng phải nằm bờ.

Chuyện "đi đêm" giữa doanh nghiệp đóng tàu với ngư dân đã được ông Trần Châu (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định) đặt ra hôm 9/6.

Ông Châu cho rằng, chuyện ngư dân đề nghị không thẩm định độc lập tàu vỏ thép nằm bờ là kỳ lạ và có vấn đề, không loại trừ khả năng có "đi đêm" giữa phía công ty và chủ tàu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp&Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cũng đặt câu hỏi: "Một số chủ tàu đã làm đơn kiến nghị UBND tỉnh Bình Định kiểm tra, nhưng không biết do tác động thế nào mà họ rút đơn?".

Theo tin từ tờ Zing.vn thì đã có 7 chủ tàu vỏ thép rút đơn khiếu kiện doanh nghiệp đóng tàu. Chủ tàu vỏ thép BĐ 99004-TS là ông Nguyễn Văn Lý (ngụ huyện Phù Mỹ) đã kể lại chuyện vị đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra giá đền bù, thỏa thuận.

Sự việc này diễn ra từ hai tuần trước, trước thời điểm mà tổ thẩm định độc lập vào cuộc kiểm tra các con tàu nằm bờ.

Ông Lý kể với tờ Zing.vn, phía đại diện của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã đưa ra mức đền bù lần lượt từ 100 triệu, 300 triệu, rồi đến 500-600 triệu đồng.

"Họ đề nghị nếu đồng ý thì lập biên bản cam kết rút đơn bãi nại không kiện cáo gì nữa nhưng tôi nhất quyết không chịu", ông Lý nói với Zing.vn.

Báo Thanh niên thuật lại, tại hội nghị chuyên đề về đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tổ chức ở Bình Định hôm 9/6, ngư dân Trần Đình Sơn (chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99245-TS) cho biết ông đã gửi đơn trình báo việc "Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã lừa ông và một số chủ tàu khác ký đơn xin rút hồ sơ đề nghị thẩm định".

Có chuyện đi đêm đằng sau những con tàu vỏ thép mới đóng xong đã hỏng hay không? - Ảnh 1.

Tàu vỏ thép gỉ sét. Ảnh: Báo Giao thông

Ông Sơn kể tại hội nghị, hôm 5/6, ông Nguyễn Hoàng Tân (Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu và ông Bùi Hữu Hùng (Phó Giám đốc Công ty) có gặp riêng đề nghị ông rút hồ sơ khiếu nại về việc tàu hỏng.

Phía công ty cam kết sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng và lắp mới máy tàu cho ông Sơn. Ông Sơn bảo mình không biết viết gì và ông Tân đánh máy nội dung đơn đề nghị rút khiếu nại cùng với văn bản thỏa thuận giữa hai bên. Công ty đưa cho ông Sơn ký rồi nhận số tiền 100 triệu đồng. 

Ngư dân Trần Đình sơn cho rằng phải có sự đồng tình từ gia đình và xem xét việc lắp máy mới ra sao mới trả lời chính thức, thế nhưng phía công ty tự gửi đơn xin rút khiếu nại của ông Sơn cho nhà chức trách. 

Có chuyện đi đêm đằng sau những con tàu vỏ thép mới đóng xong đã hỏng hay không? - Ảnh 2.

Tàu vỏ thép số hiệu BĐ99245-TS của ông Sơn bị hỏng. Ảnh: Vietnamnet

Theo tờ Tuổi trẻ, trong số 7 ngư dân rút đơn thì hiện nay 6 ngư dân không rút đơn nữa mà đồng ý cho tổ thẩm định độc lập kiểm tra, còn 1 chủ tàu do nhận được 250 triệu đồng tiền hỗ trợ từ phía công ty đóng tàu nên không yêu cầu giám đinh độc lập. 

Ngư dân Trần Đình Sơn cũng đã mang 100 triệu đồng trả lại cho ông Nguyễn Hoàng Tân (Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu.

Ông Tân nói với tờ Tuổi trẻ, phía công ty không hỗ trợ tiền đền ngư dân rút đơn khiếu nại, tiền hỗ trợ là để khắc phục hậu quả do những hư hỏng của tàu.

Giới chức tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công an tỉnh này kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ việc nhiều tàu vỏ thép nằm bờ.

(Tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại