Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam

Ngọc Đẹp |

Cầu Kinh Dương Vương có kết cấu vòm thép cao nhất Việt Nam với 41,5 m. Để có được kết quả này, nhà thầu từng phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy ra để thi công hạng mục này.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Cầu Kinh Dương Vương (ban đầu có tên là Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành) bắc qua sông Đuống nối huyện Tiên Du với thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), được khởi công xây dựng vào tháng 1/2018 và thông xe vào tháng 10/2023.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Cầu Kinh Dương Vương có chiều dài khoảng 1,2 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Đây là dự án do Ban Quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện quản lý khai thác vận hành.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 3.

Cầu Kinh Dương Vương có 25 nhịp, có 5 vòm thép chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý. Thân rồng cuộn hình chữ S mềm mại, uyển chuyển vờn trên sóng nước. Điểm đặc biệt chính là 2 vòm thép ở giữa cao tới 41,5m, đây là cây cầu có kết cấu vòm thép cao nhất Việt Nam.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 4.

Để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu từng phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 6.

Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương có 20 nhịp dầm super T đúc sẵn.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 7.

Mặt cầu có 4 làn đường chia thành 2 chiều, ở giữa có phân cách cứng. Các vòm thép uốn lượn phía trên vắt chéo qua 2 bên thành cầu.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 9.

Cầu có làn vỉa hè sát lan can dành cho người đi bộ, chỗ nghỉ rộng rãi để du khách có thể tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 10.

Phần đường dẫn lên xuống cầu Kinh Dương Vương qua cánh đồng hoa màu đẹp rực rỡ.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 11.

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 12.

Việc cầu Kinh Dương Vương đi vào hoạt động đã giúp giảm tải lưu lượng giao thông cho cầu Hồ; kết nối kết nối với quốc lộ 1, quốc lộ 17, quốc lộ 18… Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn hoàn thiện kết nối giao thông giữa Bắc Ninh với các địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương. Đóng góp quan trọng hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 13.

Đồng thời, cầu Kinh Dương Vương còn kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía nam sông Đuống như lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp với các di tích phía bắc sông Đuống như chùa Phật Tích, đền Đô… Tất cả điều đấy đã góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh hiện tại và giúp tỉnh Bắc Ninh gần hơn với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai. Trong ảnh là chùa Phật Tích.

Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam- Ảnh 14.

Thành phố tương lai là tuyến bài ảnh về các địa phương đã được phê duyệt quy hoạch, định hướng trở thành thành phố.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại