Cách đặt tên ảnh hưởng đến khuôn mặt mỗi người?

Bích Trâm |

Liệu có những cái tên được dành riêng cho một loại khuôn mặt nào đó không? Câu trả lời là có.

Các nhà khoa học cho biết, có những mối liên kết giữa cái tên với các đặc điểm nhất định trên khuôn mặt.

Trong một loạt các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, tên của một người phù hợp với các khuôn mặt tương ứng nhiều hơn mức trông đợi.

Nhóm nghiên cứu của Trường đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel nói: Chúng ta đôi khi hành động đúng như cái tên của mình biểu thị. Do đó, một cô gái tên "Joy" sẽ có khả năng mỉm cười vui vẻ nhiều hơn. Và cô cũng sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực về điều này.

"Thường các khuôn mẫu như chủng tộc, giới tính sẽ tạo thành các định kiến trong xã hội. Nhiều khuôn mẫu ảnh hưởng đến con người mà chúng ta sẽ trở thành", Ruth Mayo - một trong những nhà nghiên cứu nói:

"Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng, có những định kiến ​​tương tự về tên của mỗi người. Một người có cái tên nào đó sẽ có khuôn mặt tương tự như cái tên đó. Khi cho một người nghe cái tên xa lạ, họ sẽ kỳ vọng gương mặt của người mang cái tên cũng giống như cách cái tên đó gợi lên".

Trong một thí nghiệm, 121 tình nguyện viên Israel đã được yêu cầu chọn tên chính xác cho 20 gương mặt xa lạ. Với một khuôn mặt sẽ có 4 cái tên cho ứng viên chọn.

Những người tham gia đã đoán chính xác 30%, con số này còn cao hơn ở một số thí nghiệm khác. Các thí nghiệm sau đó đã được tiến hành với 116 tình nguyện viên Pháp. Tỉ lệ thành công của nhóm này là 40%.

"Chúng tôi đã tiến hành hàng chục nghiên cứu, và mỗi lần chúng tôi đều có cảm giác là thí nghiệm sẽ không thu lại kết quả gì. Nhưng sau mỗi lần kiểm tra, mọi thứ lại rất khả quan. Quả là một điều đáng ngạc nhiên", Yonat Zwebner – thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này có một số hạn chế. Chẳng hạn như sự phổ biến của một số cái tên đã ảnh hưởng đến kết quả lựa chọn của các tình nguyện viên, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn bị hấp dẫn với điều này.

"Tôi nghĩ hiện tượng nhìn tên đoán mặt này có tồn tại", nhà tâm lý học Cathy Mondloch ở Đại học Brock ở Canada - người không hề tham gia vào nghiên cứu - phát biểu.

Mondloch hy vọng, các nhà nghiên cứu khác sẽ tìm hiểu về hiện tượng này, và phát hiện thêm những điều hữu ích để phục vụ cho các nghiên cứu trong tương lai.

Có một điều thú vị là các tình nguyện viên sẽ chọn lựa kém chính xác hơn đối với những cái tên đến từ nước khác. Điều này cho thấy, văn hóa có thể là một nhân tố ảnh hưởng đến giả thuyết.

Ngoài các bài kiểm tra trên con người, các nhà khoa học phát triển một thuật toán máy tính để nghiên cứu vẻ ngoài của 94.000 khuôn mặt. Phần mềm sử dụng 80% cơ sở dữ liệu để "học" cách nối cái tên nào nên đi với dạng khuôn mặt nào. 20% cơ sỡ dữ liệu còn lại dùng để kiểm tra những thứ mà máy tính đã được "học".

Trong mỗi ví dụ, một khuôn mặt sẽ có hai cái tên cho máy tính chọn. Kết quả, máy đoán được chính xác 50%. Thực tế, con số dao động giữa 54% - 64%, phụ thuộc vào những cái tên được cho sẵn.

Tất nhiên không phải những người có tên giống nhau thì đều có nét mặt giống nhau, nhưng nghiên cứu cho thấy có sự liên kết giữa những khuôn mặt và các cái tên.

Dù thí nghiệm đã được kiểm tra bằng thuật toán, nhưng đây vẫn chỉ là một nghiên cứu nhỏ. Cần thực hiện nhiều thí nghiệm hơn để kiểm tra xem giả thuyết đưa ra có thật sự chính xác không? Cho đến khi có những bằng chứng xác thực, giới khoa học vẫn hoài nghi đây chỉ là những sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Về phần mình, nhóm nghiên cứu cho rằng, chúng ta có xu hướng hành động cho đúng với ý nghĩa của tên mình. Ngược lại, có một số người đã bỏ cái tên cũ của mình để chọn một cái tên mới – thích hợp hơn với vẻ bên ngoài của họ.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, những cái tên ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân mình. Cái tên – giống như những kỳ vọng xã hội mà chúng ta cố gắng sống theo.

"Nếu phỏng đoán này là đúng, mối liên hệ giữa tên - khuôn mặt và nhận thức xã hội có thể là một con đường hai chiều.Theo quy trình này, con người đón nhận những mặc định của xã hội liên quan đến cái tên của họ, sau đó sống theo nó", nhóm nghiên cứu phát biểu.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý xã hội.

Nguồn: Sciencealert

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại