Các nhà khoa học đang lên kế hoạch để "hồi sinh" loài chim Dodo đã tuyệt chủng

Mai Linh (theo CNN) |

Không chỉ loài chim nổi tiếng này, các nhà di truyền học và nhà bảo tồn đang lên kế hoạch hồi sinh loài chim đã tuyệt chủng, đưa chúng trở lại môi trường sống bản địa.

Công ty công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Colossal Biosciences tại Mỹ cùng Tổ chức Động vật hoang dã Mauritian đã hợp tác với nhau để lên kế hoạch hồi sinh cho Dodo - một loài sinh vật đã tuyệt chủng từ năm 1681.

Colossal lần đầu tiên công bố ý định hồi sinh loài Dodo vào tháng 1/2023 và cũng đã tiết lộ về kế hoạch tái tạo lại loài này. Bộ gen đầy đủ của Dodo đã được giải trình tự bởi Beth Shapiro, nhà cổ sinh vật học hàng đầu tại Colossal.

Ngoài ra, công ty này còn cho biết đã thành công giải trình tự bộ gen của Solitaire, một họ hàng đã tuyệt chủng của Dodo, và bồ câu Nicobar, họ hàng gần nhất còn sống của Dodo,

Các nhà di truyền học tại Colossal phát hiện ra rằng các tế bào tiền thân của buồng trứng hoặc tinh hoàn ở chim bồ câu Nicobar có thể phát triển được trong phôi gà. Hiện họ đang nghiên cứu để xem liệu những tế bào này (được gọi là tế bào mầm nguyên thủy hay PGC) có thể biến thành tinh trùng và trứng hay không.

Đây là một bước quan trọng trong việc tạo ra động vật lai thông qua sinh sản. Các nhà khoa học trước đây đã giới thiệu PGC để tạo ra gà con có bố là vịt – trong đó phôi vịt được tiêm PGC gà, tạo ra một con vịt trưởng thành với tinh trùng của gà trống. Sau đó, nó lai với một con gà mái và sinh ra một con gà con.