Ban quản lý lên tiếng về thông tin đường ray tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông gỉ sét

Hoàng Đan |

Theo Ban quản lý đường sắt, do thi công ngoài công trường cộng với điều kiện thời tiết đã làm lớp dầu chống gỉ của phụ kiện ray tàu không còn và một số vị trí bị oxy hóa bề mặt.

Một số vị trí đã bị oxy hóa bề mặt

Theo kết quả kiểm tra thường kỳ của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông với hệ thống đường ray tàu và phụ kiện do khi lắp đặt chưa được phủ dầu mỡ chống gỉ nên một số vị trí đã bị gỉ sét.

Liên quan đến thông tin này, theo Ban quản lý đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), đối với ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ.

Đồng thời, ray được Tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định, cụ thể, kho bãi được đầm lèn chắc chắn, ray được kê kích, xếp đủ số hàng và che phủ bạt để không bị ô xi hóa.

Đối với phụ kiện được đóng nguyên đai, nguyên kiện từ nhà máy và được bảo quản trong kho có mái che. Kiểm tra trước khi lắp đặt cho thấy toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ.

Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxy hóa bề mặt.

"Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt", ban quản lý nêu rõ.

Cũng theo Ban quản lý, ray đường sắt đô thị tuyến Cát linh Hà Đông được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi. Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán.

Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên.

Về nhận xét, bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc, một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn.

Ban quản lý lên tiếng về thông tin đường ray tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông gỉ sét - Ảnh 1.

Hệ thống đường ray của đường sắt Hà Đông - Cát Linh.

Ban quản lý cho rằng, các bu lông liên kết phụ kiện không vuông góc đã được chỉnh sửa. Các thanh giằng cự li trong khu Depot được sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công.

Sau khi thi công xong và cố định vị trí sẽ tiến hành tháo bỏ và lắp lại bằng các thanh giằng cự ly đồng bộ của bộ ghi do các thanh giằng cự ly đồng bộ với ghi là mảnh (tiết diện khoảng 2 x 2 cm) và có nguy cơ cong vênh nếu bị va đập trong quá trình thi công lắp đặt.

Tiếp tục kiểm tra

Ban quản lý đường sắt cũng cho hay, kết cấu đường ray và liên kết giữa tà vẹt đường ray và bản mặt cầu sử dụng trong dự án đều được áp dụng trong các dự án của Trung Quốc.

Đối với các vết nứt từ biến bê tông trên bản liên kết theo "Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông" GB50010-2010 được phép có vết nứt không lớn hơn 0,2mm. Căn cứ quy phạm để xử lý các vết nứt nếu vượt quá trị số cho phép.

Về ý kiến, các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt".

Ban quản lý nêu rõ, tà vẹt gỗ cho vị trí lắp đặt ghi đều là hàng hóa được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ.

Trước khi lắp đặt tư vấn kiểm tra và chấp thuận đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đồng thời có các biện pháp xử lý đối với trường hợp có nứt (đảm bảo vết nứt tà vẹt ghỗ không lớn hơn 2mm, có thể dùng thép mạ kẽm đường kính 4mm quấn đai hai đầu).

"Việc này còn tiếp tục phải được kiểm tra xử lý trong quá trình khai thác sau này.​ Đối với việc kiểm tra chiều sâu thẩm thấu của dung dịch phòng mục, kết quả kiểm tra chứng nhận của nhà máy đã gắn kèm theo sản phẩm, đầy đủ CO, CQ.

Việc kiểm tra đối chứng tại thời điểm Hội đồng kiểm tra là chưa thực hiện do quá trình lắp đặt tà vẹt gỗ phải khoan mồi các vị trí đóng đinh Crăm pông kết nối kẹp ray, quan sát mùn khoan cơ bản đồng đều về màu sắc.

Ban QLDA Đường sắt khẳng định sẽ chọn lựa ngẫu nhiên để đối chứng sau", ban quản lý nhấn mạnh.

Ban quản lý cũng thông tin thêm, đối với các vật tư vật liệu ray đã được nhà sản xuất thí nghiệm kiểm tra theo quy trình quy phạm với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ.

Khi các loại vật tư, vật liệu ray về đến Việt Nam, trước khi đưa vào công trình đã được Tổng thầu thực hiện các thí nghiệm về cơ lý của ray, lập lách, bộ phụ kiện đã được đưa đi thí nghiệm mỏi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đối với từng chi tiết riêng lẻ của Bộ phụ kiện, tiếp thu ý kiến bổ sung của Hội đồng nghiệm thu, Ban đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra...

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại