“Anh em cán bộ tiếp dân ngồi đây phải chai mặt vì bị chửi”

XUÂN HẢI |

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Võ Trọng Việt đã nói như vậy tại phiên họp của Ủy ban thường vụ sáng 4.10 khi cho ý kiến vào báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2016 của Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Võ Trọng Việt nhấn mạnh: Tôi đánh giá cao báo cáo của Chính phủ. Thực ra, từ việc nhỏ nhất đến lớn nhất, người dân đều mong muốn được giải quyết nhanh, gọn và hiệu quả.

Chia sẻ với anh, em cán bộ tiếp dân ngồi đây phải chai mặt vì bị chửi. Nên trước hết là chai mặt, thứ hai là bình tĩnh, sáng suốt, nhẹ nhàng, mềm mỏng.

Có nhiều người không thể kiềm chế được nên nổi nóng. Việc đụng chạm đến quyền, lợi ích của người dân mà mình phải xử lý theo luật pháp.

Ông Việt nói: Tôi thấy nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo từ trung ương xuống địa phương trong lĩnh vực này chuyển biến khá tốt.

Tôi nhớ cách đây mấy năm, xảy ra lộn xộn vụ này vụ kia tinh thần trách nhiệm chưa cao, nhưng từ 1,2 năm nay, cộng với các lĩnh vực khác chấn chỉnh thì lãnh đạo, cán bộ từ trung ương đến địa phương nhận thức, trách nhiệm chuyển biến.

Thứ hai, lòng tin của người dân đối với các cơ quan công quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) tốt hơn. Mình phải đánh giá tổng thế như thế này. Cũng phải cảm ơn báo chí đã đưa lại lòng tin cho người dân.

Thứ 3, có cái làm chuyển biến được như đất đai, đề bù, áp giá, có giai đoạn rộ lên vấn đề này, rất nóng thì giờ giảm dần. Thứ 4, lĩnh vực này góp phần ổn định tình hình đất nước, cái này lớn quá chứ.

Ông Việt cũng nhấn mạnh: Tôi chia sẻ đối với anh em làm lĩnh vực này là rất áp lực. Trong báo cáo tôi thấy nêu chưa rõ tỷ lệ có bao nhiêu phần trăm các vụ KN, TC không đúng.

"Có vụ cứ giao cho ai, là kiện người đó với mục đích làm rối loạn đất nước, rối loạn tình hình thì cái này phải trị. Thanh tra phải rút ra để kiến nghị với cơ quan chức năng để xử lý. Và đã có vụ đã xử rồi.

Tỷ lệ này là bao nhiêu phần trăm để khi báo cáo ra QH, QH có chia sẻ với cán bộ tiếp dân" – ông Việt nói.

Ông Việt lưu ý: Cho nên những cơ quan này khi chọn cán bộ thì trước hết phải chai mặt, dũng cảm. Tôi cũng rất chia sẻ chuyện rất thực tế mà rất nguy hiểm đó là sự can thiệp, chỉ đạo, nhận định của quan chức.

Có những vụ việc rất đơn giản, anh em giải quyết đúng tinh thần, thì lại có điện thoại. Tôi chứng kiến, rất chia sẻ với anh em làm nghề này.

Can thiệt chỉ đạo làm méo mó sự việc. Có khi một sự việc 3 trường phái chỉ đạo, nghe ông này, mất ông kia. Tôi cũng từng làm KN,TC rồi nên rất chia sẻ.

"Rồi áp lực công việc. Dư luận báo chí, dư luận công dân, dư luận ĐBQH. Có nhiều người nói với tôi khiếp ĐBQH. Nhưng ĐBQH từ dân mà ra, đi tiếp xúc cử tri thì chắt lọc lại chất vấn.

Nhưng tôi nghĩ thế này, chính bản thân chúng ta phải cảm ơn nhân dân, cảm ơn QH vì có nói như thế mình mới trưởng thành được. Tôi đề nghị, khi chất vấn thì không có vùng cấm" – ông Việt nói.

Ông Việt đề nghị: Việc lựa chọn cán bộ tiếp dân, giải quyết KN,TC phải có kiến thức, không có kiến thức thì giải quyết không tốt.

Tôi đã chứng kiến cán bộ không có kiến thức nói đúng thành sai, nói đơn giản thành phức tạp, nguy hiểm nhất là đổ lỗi. Thứ hai là trách nhiệm. Dù chia sẻ nhưng trách nhiệm của đội quân này cần phải chấn chỉnh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại