9 bí ẩn khoa học ai cũng muốn tìm câu trả lời

Bích Trâm |

Những bí ẩn khoa học làm các nhà nghiên cứu bối rối. Điều gì đang xảy ra với chúng?

1. Động cơ đẩy EM Drive của NASA

Theo lý thuyết thì EM Drive không thể hoạt động, nhưng nó vẫn chạy được. Kể từ lần đầu tiên nghe đồn đoán về hệ thống đẩy cơ học của NASA vào cuối năm ngoái, một bài báo đưa tin và cho biết thiết bị này đã được thông qua.

Phía Trung Quốc thì tuyên bố đang thử nghiệm phiên bản động cơ đẩy của họ trên không gian trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, không ai có thể giải thích được vì sao thiết bị tiêu thụ rất ít nhiên liệu này có thể vận hành mà không tuân theo định luật thứ ba của Newton. Nếu chúng ta có thể học thêm được điều gì trong năm nay hay năm tới, thì hãy hy vọng là chúng ta có thể đi đến được tận cùng cơ chế của chiếc máy kì lạ này.

2. Cá voi lưng gù

Cá voi lưng gù được hình thành từ một giống loài cực kì mạnh và bí ẩn, và chúng ta vẫn chưa lý giải được điều này. Hồi tháng 3, một nhóm 200 con cá voi chưa từng thấy trước đây xuất hiện ngoài khơi bờ biển Nam Phi.

Đây là điều rất kì lạ bởi vì bảy là con số lớn nhất mà một đàn cá voi có thể đạt tới, vì loài vật này sống đơn độc và tách biệt với loài.

Hành vi này có thể là do sự thay đổi đặc tính của những con mồi hoặc bởi vì nhiều loài đã có những sự xuất hiện đáng ngạc nhiên trong những năm gần đây – và cá voi lưng gù là một trong số đó. Tuy nhiên mọi chuyện vẫn dừng lại ở suy đoán.

3. Hành tinh thứ chín

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy bằng chứng của hành tinh thứ chín khổng lồ nằm trên rìa của Hệ mặt trời. Nhưng chúng ta vẫn không thể tìm ra nó, ngay cả sau khi NASA đã tuyển dụng hàng ngàn người để tìm kiếm các đầu mối.

Nhưng đầu năm nay, cuối cùng chúng ta đã có một ứng cử viên chính thức cho sự hiện diện bí ẩn này. Hy vọng chúng ta không phải chờ đợi quá lâu để khám phá ra sự thật đằng sau hành tinh này.

4. Kim tự tháp Giza

Các nhà khảo cổ học đã có một phát hiện đáng kinh ngạc bên trong Kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Họ tìm thấy bằng chứng về một một khoảng trống lạ lùng phía sau mặt bắc của kim tự tháp, và một khoang rỗng không rõ ở phía đông bắc của nó.

Người ta nghi ngờ rằng đây là dấu vết của các phòng chứa bí mật mà các nhà nghiên cứu và những kẻ cướp bóc trong hàng ngàn năm nay không thể phát hiện ra. Các nhà khảo cổ hy vọng qua việc scan phần trong ngôi mộ khổng lồ sẽ tìm ra lời giải đáp cho bí ẩn này.

5. Sinh vật biển cổ xưa

Liệu chúng ta có thể tìm ra được con vật nào kì quái hơn quái vật Tully? Sinh vật biển cổ đại này kì dị đến nỗi các nhà khoa học không thể ngừng tranh luận về nó.

Sinh vật 300 triệu năm tuổi có vây như mực nang, mắt như cua, và hàm dính liền lại với nhau. Sự lộn xộn của các bộ phận trên cơ thể nó khiến người ta bối rối không biết xếp nó vào loại nhuyễn thể, động vật chân đốt, sâu hay những động vật có xương sống phức tạp hơn?

6. Vụ bùng nổ phóng xạ

Nguyên nhân gây ra những vụ nổ phóng xạ nhanh có thể được xem là những hiện tượng kỳ lạ nhất trong Vũ trụ. Đó là một trong số những tín hiệu gây nổ lớn nhất từng được phát hiện trong không gian, nhưng giới khoa học rất bối rối về chúng, một số người gọi đây là do người ngoài hành tinh gây ra.

7. Hiện tượng vượt xa mô hình vật lý chuẩn

Ba thí nghiệm riêng biệt đã tìm ra dấu hiệu của một hiện tượng vượt xa mô hình vật lý chuẩn, và nó đạt đến mức độ chắc chắn là 4 độ lệch chuẩn. 99,95% cho thấy đây không không phải là một sự nhầm lẫn.

Nếu kết quả này được hỗ trợ bởi các thí nghiệm tiếp theo, hiện tượng này sẽ có ý nghĩa sâu sắc đối với sự hiểu biết của chúng ta về vật lý hạt. Nó cũng sẽ buộc các nhà khoa học phải sáng tạo ra một ngành vật lý mới để giải thích nó.

8. Ngôi sao ngoài hành tinh có cấu trúc Mega

Nằm ở vị trí cách xa Trái đất khoảng 1.500 năm ánh sáng, KIC 8462852 (hoặc ngôi sao của Tabby) đã trải qua sự sụt giảm về độ sáng chưa từng thấy - trong khi hầu hết các ngôi sao đều giảm khoảng 1% ánh sáng, ngôi sao này đạt đến tốc độ 22%.

Ngôi sao của Tabby rất kỳ lạ, một nhà thiên văn học nổi tiếng đã gợi ý rằng nó có thể liên quan đến những người ngoài hành tinh.

9. Máy bay X-37B của Không lực Hoa Kỳ

Chiếc máy bay bí ẩn X-37B của Không lực Hoa Kỳ đã đổ bộ sau khi phá kỷ lục 718 ngày trên quỹ đạo, nhưng tất cả mọi người vẫn không biết nó đang làm gì ở đó.

Các quan chức vẫn giữ im lặng về những gì mà chiếc phi cơ không người lái này thực hiện trên không gian trong một khoảng thời gian dài. Nhiều tin đồn đã được lưu hành trong quân đội rằng nó có thể đang kiểm tra EM Drive của NASA trong không gian. Liệu chúng ta có thể giải quyết hai bí ẩn này một lần không?

Nguồn: Sciencealert