70.000 dân được sơ tán khỏi tiền tuyến ở Zaporozhye

Minh Hạnh |

Cư dân 18 khu định cư Vùng Zaporozhye, bao gồm cả Energodar, sẽ tạm thời được di dời đến những nơi an toàn hơn, quyền thống đốc vùng - ông Yevgeny Balitsky cho biết hôm thứ Sáu (5/5).

70.000 dân được sơ tán khỏi tiền tuyến ở Zaporozhye - Ảnh 1.

Thành phố Energodar. Ảnh: Tass

“Trong những ngày gần đây, đối phương đã tăng cường pháo kích các khu dân cư nằm gần tuyến giao tranh. Vì lý do đó, tôi quyết định sơ tán trước hết là trẻ em và cha mẹ chúng, người già, người khuyết tật và bệnh nhân từ tuyến đầu lui về phía sau”, ông Balitsky viết trên Telegram.

"Mọi người sẽ tạm thời được sơ tán khỏi các khu định cư Timoshovka, Smirnovka, Tarasovka, Orlyanskoye, Molochansk, Kuibyshevo, Prishib, Tokmak, Malaya Belozerka, Vasilyevka, Velikaya Belozerka, Dneproprudnoye, Mikhailovka, Kamenka-Dneprovskaya, Energodar, Pologi, Konskiye Razdory, và Rozovka.”

"Chúng tôi không thể mạo hiểm sự an toàn của mọi người, và sẽ cung cấp kinh phí để họ rời đi một cách có trật tự, thanh toán một lần, cung cấp chỗ ở và thực phẩm. Mọi người sẽ được tạm trú trong Vùng Zaporozhye.”

Ông Balitsky nhấn mạnh “đây là biện pháp bắt buộc để đảm bảo an toàn cho cư dân sống ở tiền tuyến”.

Tại những khu vực người dân đang được sơ tán, các trường học đã tạm thời đóng cửa, quan chức phụ trách các vấn đề kinh tế ở Zaporozhye - ông Andrey Kozenko nói.

"Các trường học đã đóng cửa ở những khu vực này. Lớp học sẽ mở lại ở những khu vực nơi các gia đình có trẻ em chuyển đến. Các dịch vụ y tế sẽ được cung cấp đầy đủ. Những người điều trị ngoại trú sẽ được xuất viện, những người điều trị nội trú sẽ được đưa đến các bệnh viện đã sẵn sàng tiếp nhận họ”, ông nói.

Cũng theo ông Kozenko, tổng số người được sơ tán là khoảng 70.000 người. Ông nhấn mạnh việc sơ tán là tự nguyện .

Zaporozhye là một trong bốn vùng đã sáp nhập Nga hồi cuối năm ngoái, nhưng Ukraine không công nhận. Lực lượng Nga hiện chưa kiểm soát hoàn toàn Vùng Zaporozhye.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại